10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho bà bầu vượt qua 3 tháng đầu dễ dàng

Bình luận

Giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, hầu hết các mẹ bầu sẽ phải chịu những cơn ốm nghén khủng khiếp. Dưới đây là 10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho các mẹ cùng tham khảo.

Ốm nghén là gì ?

Ốm nghén là triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn thường xuất hiện từ tuần thứ 6 thai kỳ và sẽ dần biền mất sau tuần thứ 12-13. Tuy nhiên có những bà mẹ ốm nghén suốt 9 tháng mang thai gây khó chịu mệt mỏi.

Ốm nghén, buồn nôn… sẽ khiến mẹ bầu mệt mỏi, mất nước kiệt sức, vậy làm sao để giảm bớt triệu chứng này? Hãy tham khảo 10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho bà bầu vượt qua 3 tháng đầu dễ dàng:

1. Sử dụng gừng

Gừng đã được chứng minh là có tác dụng kiểm soát cơn nghén, cơn buồn nôn của mẹ bầu. Chị em có thể dùng trà gừng hoặc nhai gừng sống trực tiếp 2-3 lần mỗi ngày sẽ giảm triệu chứng buồn nôn hiệu quả nhất.

  10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho bà bầu vượt qua 3 tháng đầu dễ dàng

10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho bà bầu vượt qua 3 tháng đầu dễ dàng

2. Uống nước chanh

Khi nhận thấy sắp có dấu hiệu buồn nôn, mẹ có thể uống một ly nước chanh mát hoặc ngửi vỏ chanh cũng giúp giảm ốm nghén hiệu quả.

Mùi thơm của tinh dầu chanh đã từng biết tới mẹo chống say xe với việc ngửi vỏ chanh, vỏ cam. Ngoài ra, mùi tinh dầu trong vỏ chanh giúp an dịu thần kinh, xua tan cơn ốm nghén nhanh chóng.

3. Bổ sung rau quả giàu chất xơ

Các loại rau củ quả giàu chất xơ và chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe mẹ bầu, đồng thời giúp mẹ bầu giảm triệu chứng ốm nghén, mệt mỏi do sự thay đổi hormone thai kỳ gây ra.

4. Ăn hoa quả

Bà bầu nên ăn các loại hoa quả mọng như dưa hấu, cam, quýt, táo, kiwi… không chỉ giàu vitamin, chất xơ và hàm lượng nước cao… giúp mẹ bầu giảm ốm nghén và còn cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, phòng ngừa nguy cơ mất nước do bị nôn ói nhiều.

  10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho bà bầu vượt qua 3 tháng đầu dễ dàng

10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho bà bầu vượt qua 3 tháng đầu dễ dàng

5. Đừng quên súp

Các món súp chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là cung cấp nguồn nước cho cơ thể, giúp mẹ bầu bớt bị ốm nghén và có sức khỏe tốt vượt qua 3 tháng đầu mang thai.

6. Uống sữa

Việc ốm nghén nôn ói sẽ khiến mẹ bầu bị mất chất dinh dưỡng và thiếu chất để em bé có thể phát triển bình thường, vì vậy mẹ đừng quên uống sữa đều đặn mỗi ngày bởi sữa rất giàu magie, kali và protein.

7. Tuyệt đối không được bỏ bữa

Thay vì ăn 3 bữa chính, mẹ nên chia thành 5- 6 bữa ăn trong ngày cũng sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt cảm giác buồn nôn, nôn ói và giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất hơn, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh cho em bé phát triển.

8. Uống nước giữa các bữa ăn

Khi bạn bị ốm nghén, bạn không nên uống nước trong bữa ăn vì nước pha loãng dịch vị, có thể làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn trong dạ dày. Bạn nên uống nước giữa bữa ăn này với bữa ăn khác lại là một cách hiệu quả để bù nước, chống cảm giác buồn nôn và nôn hiệu quả giảm mệt mỏi.

  10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho bà bầu vượt qua 3 tháng đầu dễ dàng

10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho bà bầu vượt qua 3 tháng đầu dễ dàng

9. Ăn nhiều bữa nhỏ

Khi bạn mới mang thai sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng buồn nôn, mệt mỏi chán ăn do ốm nghén. Chính vì vậy, bạn không nên ăn no trong mỗi bữa, kể cả bạn thèm ăn thì cũng nên ăn mỗi bữa một chút, nhưng không được để bụng rỗng.

Trung bình mỗi ngày bạn chia thành 5-6 bữa ăn nhỏ, thậm chí hơn thế nữa. Việc chia nhỏ các bữa như vậy giúp dạ dày làm việc vừa phải, luôn trong tình trạng dễ chịu chống giảm giác buồn nôn.

10. Nghỉ ngơi nhiều hơn

Trong quá trình mang thai, chị em cần ăn đủ dinh dưỡng, chia thành nhiều bữa nhỏ, tăng cường rau xanh, quả chín, kiêng các chất cay, nóng, rượu, cà phê, mỡ động vật, các món quay rán, thức ăn có nhiều gia vị dễ gây nôn.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên nghỉ ngơi thoải mái về tinh thần, tránh lo sợ, buồn bực. Nếu bị nôn ói quá nhiều khiến cơ thể gầy sút, mất nước và rối loạn điện giải…, cần phải đến bệnh viện để được điều trị.

Bạn đang xem bài viết 10 cách trị ốm nghén hiệu quả nhất cho bà bầu vượt qua 3 tháng đầu dễ dàng tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi