10 loại rau củ hoàn toàn không chứa đường, càng ăn càng có lợi cho sức khỏe

Bình luận

Những loại rau củ dưới đây giàu chất xơ, khoáng chất, các vitamin và đặc biệt không chứa đường, cực kỳ tốt cho cơ thể.

Tất cả các loại rau củ được biết đến là thực phẩm tốt cho cơ thể do chứa ít calo mà lại giàu vitamin, các khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt, một số loại rau củ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nổi bật như chống nhiễm trùng hay giảm nguy cơ mắc bệnh nhờ chứa rất ít đường.

10 loại rau củ hoàn toàn không chứa đường, càng ăn càng có lợi cho sức khỏe 0

10 loại rau củ quả giàu dinh dưỡng lại ít đường mà bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày

1. Xà lách

Xà lách rất tốt cho cơ thể, tăng miễn dịch vì giàu folate, mangan và sắt. Rau xà lách chứa các Vitamin nhóm B thiết yếu và Vitamin A, C, D, E và K.

Bạn có thể ăn thoải mái xà lách mà không phải lo ngại gì cân nặng. Nguyên nhân là vì trong 100gr xà lách chỉ chứa khoảng 0,8gr đường, ít hơn 20 lần đường trong bánh ngọt.

2. Măng tây

Măng tây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Theo tính toán, 90g măng tây cung cấp tới 1/3 nhu cầu folate cần thiết cho cơ thể, cùng với đó là selen, vitamin K, thiamin và riboflavin.

Đặc biệt, lượng folate từ các thực phẩm như măng tây có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh tật và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ trong giai đoạn thai kỳ.

3. Súp lơ xanh

10 loại rau củ hoàn toàn không chứa đường, càng ăn càng có lợi cho sức khỏe 1

Súp lơ xanh có chứa nhiều Crom, chất xơ và chất chống oxy hóa, nhiều vitamin C, E và beta-carotene, những chất này có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng.

Ngoài ra, súp lơ xanh giàu sắt, acide folique giúp chống lại chứng thiếu ⅿáᴜ. Do giàu crom nên súp lơ xanh đóng vai trò lớn trong việc kiểm soát đường huyết.

4. Cải Brussel

Loại rau này có chứa nhiều dinh dưỡng, cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, trong đó có vitamin K, vitamin A, C, folate, magie, kali…

Ngoài ra, loại cải này chứa kaempferol, một chất chống oxy hóa đặc biệt có hiệu quả ngăn chặn sự tổn thương ở các tế bào.

Loại rau này còn có công dụng tăng cường chức năng thải độc của cơ thể đáng kể. Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ cải Brussel sẽ làm tăng 15 – 30% loại enzyme đặc biệt giúp kiểm soát quá trình thải độc, làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

5. Bắp cải

10 loại rau củ hoàn toàn không chứa đường, càng ăn càng có lợi cho sức khỏe 2

Cải bắp là loại rau giàu vitamin A, C, D, E và K, cùng với các khoáng chất như canxi, sắt, magie, kẽm và natri.

Ăn bắp cải giúp giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ tuyến tụy hoạt động hiệu quả. Tuyến tụy có khả năng sinh sản ra một loại enzyme quan trọng được gọi là insulin có tác dụng kiểm soát đường huyết.

6. Bưởi

Bưởi rất giàu vitamin C, bổ sung  thực phẩm có vitamin C cho bệnh nhân tiểu đường là một lựa chọn không tồi bởi vitamin C ngoài tăng cường hệ miễn dịch, còn giúp phòng chống các bệnh như ho, cảm cúm. Đặc biệt bưởi có ích cho việc giảm cân bởi nó chứa 0% chất béo.

7. Bơ

Bơ được coi là loại siêu thực phẩm vì cực kỳ giàu dưỡng chất.

Quả bơ ít đường, chứa chất béo đơn không bão hòa- là loại chất béo rất tốt cho cơ thể, nó chứa gần 20 loại vitamin và chất khoáng như vitamin E, A, K, B6 , C chất khoáng như kali, đồng, folate, hay protein. Bơ được biết đến có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chúng ta nên tích cực ăn thường xuyên.

8. Đu đủ

10 loại rau củ hoàn toàn không chứa đường, càng ăn càng có lợi cho sức khỏe 3

Đu đủ là loại quả có tác dụng lớn với sức khỏe. Hợp chất papain có trong đu đủ giúp tăng cường hệ tiêu hóa, vitamin A và caroten giúp đu đủ trở thành loại thực phẩm có đặc tính phòng ngừa ung thư.

Ngoài ra, đu đủ còn có thể kiểm soát lượng đường trong ⅿáᴜ, các chỉ số ure, cholesterol, creatinin và axit uric rất hữu hiệu.

9. Cà chua

Cà chua ít chất béo và hầu như không có đường. Chúng ta có thể ăn sống hoặc nấu chín đều được.

Cà chua có chứa một lượng lớn vitamin K rất cần thiết để xây dựng và củng cố hệ xương. Nó kích thích osteocalcin – một loại protein không chứa collagen của xương, làm tăng canxi giúp xương chắc khỏe. Hàm lượng vitamin A dồi dào của cà chua giúp phòng bệnh quáng gà, hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch….

10. Củ cải trắng

Củ cải đường có nhiều khoáng chất như kali, sắt, chất xơ, chất betanin – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Dù củ cải đường có vị ngọt, nhưng nó hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe hay gây tăng cân. Do đó, bạn có thể ăn loại củ này thay thế kẹo, bánh ngọt hay các món chứa nhiều đường.

Bạn đang xem bài viết 10 loại rau củ hoàn toàn không chứa đường, càng ăn càng có lợi cho sức khỏe tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thạch Thảo