11 thực phẩm 'kìm hãm' quá trình lão hóa, càng ăn càng giúp bạn trông trẻ ra đến 10 tuổi

Bình luận

Ăn uống có vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta gia tăng tuổi thọ và duy trì làn da trẻ đẹp lâu hơn. Dưới đây là 11 thực phẩm 'kìm hãm' quá trình lão hóa, càng ăn càng giúp bạn trông trẻ ra đến 10 tuổi.

1. Quả mọng

Những loại quả mọng giống như dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất, nho… Những loại quả này có chứa các đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa hoặc ngăn chặn tổn thương tế bào, và có thể làm giảm sưng và đau khớp. 

  Quả mọng có chứa các đặc tính chống oxy hóa

Quả mọng có chứa các đặc tính chống oxy hóa

Đặc biệt là quả việt quất nên được đưa vào danh sách những trái cây nên ăn nhất, vì chúng cải thiện trí nhớ và giúp ngăn ngừa các bệnh tiết niệu, Alzheimer và chứng mất trí.

2. Cà rốt

Củ cà rốt nổi tiếng là tốt cho mắt nhờ beta-carotene, một chất mà khi đưa vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin A.

  Cà rốt chứa vitamin A

Cà rốt chứa vitamin A

Cà rốt giúp võng mạc và các bộ phận khác của mắt hoạt động tốt hơn. Loại củ này cũng giúp bảo vệ da, ngăn ngừa nếp nhăn sớm trên da do tiếp xúc với tia UV.

Hãy nhớ đừng nấu nên cà rốt quá kỹ vì sẽ làm giảm đáng kể lượng chất dinh dưỡng và vitamin trong loại củ bổ dưỡng này.

3.Trái cây có múi

Trái cây có múi như cam, quýt, chanh, bưởi... là nguồn cung dồi dào vitamin C và axit folic. Loại trái cây này giúp làm giảm cholesterol và axit uric trong máu.

Ăn các loại trái cây có múi thường xuyên, có thể ngăn ngừa các vấn đề về tuần hoàn, bệnh tim mạch và bệnh gút.

  Trái cây có múi là nguồn cung dồi dào vitamin C và axit folic

Trái cây có múi là nguồn cung dồi dào vitamin C và axit folic

Uống nước chanh khi bụng đói sẽ có khả năng sạch ruột và giải độc cơ thể. Ngoài ra, cơ thể bạn có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trước trong chanh trước, và bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh và rạng rỡ hơn.

4. Tỏi

Tỏi không chỉ là vũ khí loại bỏ tà ma hữu hiệu, mà còn giúp loại bỏ các loại vi khuẩn nếu được sử dụng đúng cách.

Nhiều người có thể không thích tỏi vì mùi hôi của loại hương liệu này gây ra sau khi ăn, nhưng những lợi ích đáng kinh ngạc về sức khỏe mà tỏi mang lại thực sự không thể phủ nhận.

  Tỏi giúp cân bằng cholesterol, cải thiện lưu thông máu và tăng huyết áp

Tỏi giúp cân bằng cholesterol, cải thiện lưu thông máu và tăng huyết áp

Đặc tính diệt nấm diệt khuẩn của tỏi biến siêu thực phẩm chống lão hóa này trở thành một trong những loại kháng sinh tự nhiên tốt nhất.

Tỏi cũng giúp cân bằng cholesterol, cải thiện lưu thông máu và tăng huyết áp, và giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

5. Sôcôla đen

Sô cô la đen có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta. Nó chứa chất chống oxy hóa như flavonoid, giúp làn da của bạn có khả năng tự bảo vệ khỏi tác hại của tia cực tím, và cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi của da.

  Socola đen giúp làn da của bạn có khả năng tự bảo vệ khỏi tác hại của tia cực tím

Socola đen giúp làn da của bạn có khả năng tự bảo vệ khỏi tác hại của tia cực tím

Bạn nên nhớ rằng chỉ có socola với hàm lượng cacao trên 75% mới đem lại lợi ích tuyệt vời kể trên cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn.

6. Dầu ô liu

Dầu ô liu không chỉ là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống khỏe mạnh, mà còn là một gợi ý quan trọng trong thói quen chăm sóc da của bạn.

Dầu oliu chứa rất nhiều axit alpha-linolenic, giúp giữ ẩm cho làn da và giúp da săn chắc, ngăn ngừa lão hóa.

  Dầu oliu chứa rất nhiều axit alpha-linolenic

Dầu oliu chứa rất nhiều axit alpha-linolenic

Bạn nhẹ nhàng thoa một vài giọt dầu ô liu quanh mắt vào ban đêm ngay trước khi bạn đi ngủ. Cách này sẽ giúp làn da của bạn mịn màng, giữ ẩm và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Không cần rửa sạch.

7. Cà chua

Cà chua không chỉ là một loại thực phẩm tươi ngon, mà nó còn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các vitamin A, vitamin C và axit folic.

  Cà chua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các vitamin A, vitamin C và axit folic.

Cà chua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các vitamin A, vitamin C và axit folic.

Lycopene, có trong cà chua chín, là một chất chống oxy hóa lớn hơn 14 lần so với resveratrol có trong rượu vang đỏ. Nó bảo vệ da chống lại bức xạ UV và cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch, thoái hóa và truyền nhiễm.

Bên cạnh đấy, lycopene dễ hấp thụ hơn khi cà chua được nấu chín và kết hợp với một ít dầu ô liu.

8. Cá có dầu

Các loại cá có dầu tự nhiên như cá hồi, cá ngừ, cá cơm và cá bơn, là nguồn axit béo Omega 3 tuyệt vời, giúp tái tạo tế bào và duy trì mức cholesterol ổn định cho cơ thể.

Các chất này cũng rất tốt cho da, vì chúng có khả năng phục hồi và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

  Cá cóp dầu là nguồn axit béo Omega 3 tuyệt vời

Cá cóp dầu là nguồn axit béo Omega 3 tuyệt vời

Ngoài ra, cá hồi nướng trong lò rất dễ chế biến. Chỉ cần rắc muối và hạt tiêu, phủ lên nhánh cây hương thảo và lát chanh, quét thêm một chút dầu ô liu, và nướng cho đến khi chín.

9. Nghệ

Bột nghệ ngày càng trở nên phổ biến, vì đặc tính chống ung thư mạnh mẽ, hỗ trợ tiêu hóa và chống viêm siêu tốt. Và vì những tác dụng không ngờ với sức khỏe mà nghệ trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các món ăn của gia đình.

  Bột nghệ ngày càng trở nên phổ biến, vì đặc tính chống ung thư

Bột nghệ ngày càng trở nên phổ biến, vì đặc tính chống ung thư

Nghệ cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa, cung cấp cho bạn năng lượng và giúp cải thiện tâm trạng, đặc biệt là khi căng thẳng.

10. Dăm bông

Thịt giăm bông giúp ngăn ngừa sự hao hụt cơ bắp do quá trình lão hóa gây ra, và chứa một lượng lớn axit béo lành mạnh giúp củng cố hệ thống tim mạch.

  Thịt giăm bông giúp ngăn ngừa sự hao hụt cơ bắp do quá trình lão hóa gây ra

Thịt giăm bông giúp ngăn ngừa sự hao hụt cơ bắp do quá trình lão hóa gây ra

Ngoài ra, loại thực phẩm này là nguồn khoáng chất (sắt, kẽm, kali) và vitamin nhóm B dồi dào. Nhưng hãy nhớ đừng ăn quá nhiều vì nó cũng chứa nhiều natri.

11. Bơ

Bạn lo sợ bơ có thể khiến bạn tăng cân vì hàm lượng chất béo cao. Nhưng có lẽ bạn không biết rằng những chất béo đó rất tốt cho sức khỏe. Ăn một quả bơ mỗi ngày làm giảm mức cholesterol và hỗ trợ quá trình tái tạo da.

  Ăn một quả bơ mỗi ngày làm giảm mức cholesterol và hỗ trợ quá trình tái tạo da.

Ăn một quả bơ mỗi ngày làm giảm mức cholesterol và hỗ trợ quá trình tái tạo da.

Bơ cung cấp cho cơ thể vitamin C, kali và chất chống oxy hóa, và loại quả này cũng rất giàu axit folic.

Bạn đang xem bài viết 11 thực phẩm 'kìm hãm' quá trình lão hóa, càng ăn càng giúp bạn trông trẻ ra đến 10 tuổi tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi