10 loại thực phẩm và đồ uống hàng đầu giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Bình luận

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất và chịu trách nhiệm giải độc tố trong cơ thể. Một số loại thực phẩm và đồ uống nhất định có thể giúp tăng cường sức khỏe lá gan và bảo vệ gan.

1. Quả mọng

Quả việt quất, mâm xôi và nam việt quất có chứa chất chống oxy hóa polyphenol, giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Tiêu thụ quả mọng thường xuyên cũng giúp kích thích hệ thống miễn dịch.

2. Cà phê

10 loại thực phẩm và đồ uống hàng đầu giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh 0

Cà phê bảo vệ gan chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính và ung thư gan.

Cà phê giúp giảm tích tụ chất béo ở gan. Hợp chất có trong cà phê giúp gan loại bỏ các chất gây ung thư.

3. Trà xanh

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Tiêu hóa Thế giới cho thấy trà xanh có thể giúp giảm hàm lượng chất béo tổng thể, chống lại stress oxy hóa và giảm các dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

4. Tỏi

10 loại thực phẩm và đồ uống hàng đầu giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh 1

Ăn tỏi thường xuyên của bạn có thể giúp tăng sức khỏe lá gan.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Advanced Biomedical Research cho thấy ăn tỏi làm giảm khối lượng cơ thể và hàm lượng chất béo ở những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu mà không thay đổi khối lượng cơ nạc.

Điều này rất tốt cho những người béo phì hoặc thừa cân vì đây là nguyên nhân góp phần gây ra gan nhiễm mỡ không do rượu.

5. Dầu ô liu

Mặc dù quá nhiều chất béo sẽ không tốt cho gan của bạn, nhưng hấp thụ chất béo ở mức độ vừa phải sẽ có lợi.

Dầu ô liu cung cấp lượng axit béo không bão hòa cao giúp giảm stress oxy hóa và cải thiện chức năng gan. 

6. Yến mạch

10 loại thực phẩm và đồ uống hàng đầu giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh 2

Yến mạch là một trong những lựa chọn bữa sáng lành mạnh nhất. Yến mạch giàu chất xơ và beta-glucan, giúp kiểm soát hệ thống miễn dịch và giảm viêm.

Chúng cũng giúp giảm lượng chất béo dự trữ trong gan của chuột, có thể giúp bảo vệ gan. Tuy nhiên vẫn cần thêm các nghiên cứu về vấn đề này.

7. Nho

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Tiêu hóa Thế giới, nho, nước ép nho và hạt nho đều rất giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe gan bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương gan.

8. Các thực phẩm từ thực vật

Nhiều loại thực phẩm thực vật như bơ, chuối, lúa mạch, củ cải đường, bông cải xanh, gạo lứt, cà rốt, sung, chanh, đu đủ, dưa hấu và cải xoăn có thể bảo vệ gan chống lại bệnh tật. 

9. Cá béo

10 loại thực phẩm và đồ uống hàng đầu giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh 3

Ăn cá béo và uống dầu cá có thể làm giảm tác động của các tình trạng như gan nhiễm mỡ hông do rượu.

Cá béo rất giàu axit béo omega 3, giúp giảm viêm. Những chất béo này giúp ngăn ngừa sự tích tụ của mỡ thừa và duy trì nồng độ enzyme trong gan.

Bạn nên ăn cá béo 2 bữa/tuần, hoặc uống bổ sung dầu cá.

10. Quả hạch

Ăn các loại quả hạch thường xuyên là cách đơn giản nhất để giữ cho gan khỏe mạnh.

Các loại quả hạch chứa axit béo không bão hòa, vitamin E và chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm và giảm stress oxy hóa.

Một nắm hạt hạnh nhân hoặc quả óc chó có thể giúp duy trì sức khỏe của gan.

(Theo Times of India)

Bạn đang xem bài viết 10 loại thực phẩm và đồ uống hàng đầu giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên