10 món cháo bài thuốc cho người viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, ho lâu ngày

Bình luận

Những món cháo dưới đây chính là bài thuốc tự nhiên cho người bị viêm phế quãn mãn tính, hen suyễn, ho lâu ngày, ngay cả trẻ em cũng dùng được.

 10 món cháo bài thuốc cho người viêm phế quãn mãn tính, hen suyễn

Cháo phổi lợn, nhân ý dĩ

Nguyên liệu: Phổi lợn 500g, gạo lức 100g, nhân ý dĩ 50g.

Cách nấu: Phổi lợn đem rửa sạch dưới vòi nước chảy, loại bỏ những tật hạch, cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, rượu vang vừa đủ, nấu chín. Sau đó vớt ra, cắt quân cờ rồi cho vào nồi cùng gạo lức đãi sạch, nhân ý dĩ, hành, gừng tươi, muối vừa đủ, rượu vang vừa đủ. Khi sôi thì vặn nhỏ lửa cho tới khi gạo chín nhừ là dùng được. Ngày 1 bát, chia vài lần, ăn thường xuyên.

Công dụng: Bổ tỳ phế, khỏi ho. Dùng cho người mắc chứng viêm phế quản mạn tính, lao phổi...

10 món cháo bài thuốc cho người viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, ho lâu ngày 0

Cháo vỏ quýt

Nguyên liệu: Vỏ quýt tươi 30g, gạo lức 50-100g.

Cách nấu; Vỏ quýt đem rửa sạch, thái nhỏ, cho một lượng nước vừa đủ nấu lấy nước, bỏ bã. Sau đó cho gạo lức đãi sạch cho vào nước vỏ quýt vừa chuẩn bị, nấu thành món cháo loãng. Ngày 1 bát chia ăn vài lần.

Công dụng: Táo thấp, lý khí, hết đờm. Dùng cho người bị viêm phế quản mạn tính, ho có đờm. Người bệnh âm hư, ho khan hoặc ho khan không đờm, thổ huyết không nên dùng.

Cháo gừng tươi, sơn trà

Nguyên liệu: Lá sơn trà 15g, gừng tươi 15g, gạo lức 100g, dầu ăn, muối vừa đủ.

Cách nấu: Gừng tươi đem rửa sạch, cắt lát. Gạo lức đãi sạch, cho cùng lá sơn trà, với nước vừa đủ đun sôi. Vặn nhỏ lửa cho chín nhừ thành cháo, khi chín cho dầu ăn, gia vị vừa đủ là dùng được. Ngày 1 bát, chia ăn vài lần.

Công dụng: Kiện vị, trừ đờm, hết ho, hạ khí. Dùng cho chứng viêm phế quản mạn tính, ho có đờm.

Cháo tứ nhân

Nguyên liệu: Bạch quả nhân 2g, Cam hạnh nhân 2g, hạnh đào nhân 5g, lạc nhân 5g, trứng gà 1 quả.

Cách nấu: Đem cả 4 vị thuốc trên đi ghiền vụn, cho trứng gà nấu vừa một bát. Ăn vào buổi sáng hàng ngày, dùng liên tục trong nửa năm sẽ cho kết quả rất tốt.

Công dụng: Bài thuốc có tác dụng khỏi ho, bình suyễn. Dùng cho chứng viêm khí quản mạn ở người già.

Cháo bí đao, nhân ý dĩ

10 món cháo bài thuốc cho người viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, ho lâu ngày 1

Nguyên liệu: Bí đao 20-30g, nhân ý dĩ 15-20g, gạo lức 100g.

Cách nấu: Bí đao đem rửa sạch, đổ nước nấu lấy nước bỏ bã. Ý dĩ và gạo lức đãi sạch, thêm nước vừa phải nấu với nước bí đao thành món cháo loãng. Ngày 1 bát chia ăn vài lần.

Công dụng: Thanh nhiệt hết đờm, kiện tỳ thẩm thấp, thanh nhiệt trừ phong. Dùng cho người bị viêm phế quản mạn tính, ho nhiều đờm.

Cháo xa tiền tử (hạt mã đề)

Nguyên liệu: Xa tiền tử 10-15g, Gạo lức 50g.

Cách nấu: Xa tiền tử đẹm bọc trong 1 lớp vải rồi cho vào nồi đất, nấu cùng với 0,2 lít nước cho tới khi còn 0,1 lít, bỏ túi thuốc. Sau đó cho gạo lức đã đãi sạch vào thêm 0,4 lít nước nấu thành cháo loãng. Ngày 2 lần, ăn nóng.

Công dụng:  Bài thuốc có tác dụng lợi thuỷ tiêu phù thũng, sáng mắt, trừ đờm khỏi ho, dưỡng gan. Dùng cho các chứng viêm phế quản ở người già, tiểu tiện khó, thấp nhiệt ẩm, khí hư, tiểu máu, ho nhiều đờm, mắt đỏ sưng đau và người bệnh tăng huyết áp, mỡ máu, viêm niệu đạo, viêm bàng quang, kết mạc cầu phù thũng... Người  thận hư, hoạt tính không nên dùng.

Cháo chim sáo

Nguyên liệu:  Chim sáo 1 con, gạo lức 100g.

Cách nấu: Chim sáo bỏ đầu, chân, lông, nội tạng, cắt miếng rồi cho vào nồi. Gạo lức đãi sạch, cho vào nồi cùng chim sáo, thêm nước vừa đủ và nấu cháo. Khi cháo chín cho muối vừa đủ. Ngày 1 bát, chia ăn vài lần.

Công dụng: Dùng cho người già bị trĩ ra máu, ho, viêm phế quản mạn tính.

Cháo bạch tiền

Nguyên liệu: Bạch tiền 50g, gạo lức 100g.

Cách nấu: Bạch tiền rửa sạch, cho 0,2 lít nước nấu còn 0,1 lít, bỏ bã lấy nước, cho gạo lức vào, thêm 0,8 lít nước nấu thành món cháo đặc. Ngày 1 bát chia ăn vài lần.

Công dụng: Tả phế, hạ khí, hạ đờm, hết ho. Dùng cho người mắc các chứng viêm phế quản mạn tính, viêm phổi, suyễn mạn, ho nhiều đờm hoặc đờm khò khè giữa hầu, trẻ con cam tích, đau khoang dạ dày. Người ho suyễn do thận khí ô hư và phế khí ô hư không nên dùng.

Cháo đình lịch tử (hạt đay)

10 món cháo bài thuốc cho người viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, ho lâu ngày 2

Nguyên liệu: Hạt đình lịch ngọt 10g, gạo lức 100g.

Cách nấu: Hạt đình lịch bỏ tạp chất, bắc lên bếp sao nhỏ lửa đến khi dậy mùi thơm, để nguội, cho nước cô đặc, bỏ bã. Sau đó cho gạo lức đãi sạch vào, thêm nước vừa đủ nấu chín. Ngày 1 bát chia vài lần.

Công dụng: Hạ khí, hành thuỷ. Dùng cho người mắc chứng viêm phế quản mạn tính, ho viêm phổi có đờm, thở dốc hoặc phù chi dưới, hàn thâm phù thũng. Người ho phế hư, tỳ hư, phù thũng không dùng.

Cháo tang bạch bì (vỏ trắng rễ cây dâu)

Nguyên liệu: Tang bạch bì tươi 30g (khô 13g), gạo lức 50g.

Cách nấu: Tang bạch bì đem rửa sạch, cho 0,2 lít nước nấu còn 0,1 lít nước, bỏ bã lấy nước đặc. Sau đó cho gạo lức đãi sạch và 0,4 lít nước vào nấu cùng nước tang bạch bì đến khi gạo nở cháo đặc là được. Ngày ăn hai lần.

Công dụng: Tả phế bình suyễn, lợi tiểu hết phù. Dùng cho người mắc các chứng viêm phế quản mạn tính, ho phế nhiệt, thở dốc, đờm nhiều, mặt phù, tiểu tiện khó... Người ho phế hàn, ho cảm phong hàn không nên dùng.

Bạn đang xem bài viết 10 món cháo bài thuốc cho người viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, ho lâu ngày tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thạch Thảo