10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn

Bình luận

Một số thói quen hàng ngày của bạn thực sự có thể gây bất lợi cho sức khỏe nếu bạn không phát hiện và thay đổi. Dưới đây là những thói quen bạn nên bỏ càng sớm càng tốt.

  10 thói quen hàng ngày nên bỏ càng sớm càng tốt

10 thói quen hàng ngày nên bỏ càng sớm càng tốt

1. Nhịn tiểu lâu

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 1

Thói quen nhịn tiểu lâu dần sẽ  làm mất khả năng kiểm soát các cơ vòng ngoài bàng quang khiến nước tiểu rò rỉ tạo thành nguyên nhân khởi nguồn cho một chuỗi các bệnh lý tại thận và ngoài thận như: nhiễm khuẩn niệu đạo, bàng quang, thận.

Bàng quang hạn chế khả năng giữ nước tiểu không những khiến bạn phải tiểu nhiều hơn mà còn có thể gây bí tiểu, thậm chí trong tình huống nghiêm trọng khi nước tiểu ứ đọng ở bàng quang có thể chảy ngược vào thận dẫn tới suy thận.

2. Nghiện điện thoại

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 2

Nghiện điện thoại di động đã đi xa đến mức nó thực sự gây ra các bệnh mới. Ví dụ, hội chứng cổ do việc nhìn xuống điện thoại di động và gây ra đau ở cổ, vai và lưng trên.

Các bệnh thông thường khác chẳng hạn như: lo lắng khi nhận được ít tin nhắn hoặc cập nhật phương tiện truyền thông xã hội và nó cũng có thể gây ra bệnh béo phì.

Một nghiên cứu cho thấy người vừa đi bộ vừa nhắn tin khi băng qua đường bị mất tập trung gấp 4 lần, điều đó có nghĩa là họ bỏ qua đèn giao thông và gây ra tình huống nguy hiểm cho người lái xe, chính họ và những người đi bộ khác.

Thêm nữa, ánh sáng xanh từ màn hình làm gián đoạn việc sản xuất melatonin giúp điều hòa giấc ngủ.

Vì vậy, lần tới khi bạn vô thức lấy điện thoại của mình, hãy dành một giây để suy nghĩ xem bạn có thực sự cần kiểm tra điện thoại của mình ngay lúc đó không.

3. Ăn vặt nửa đêm

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 3

Theo nghiên cứu của Đại học quốc gia Mexico, bữa ăn đêm nhẹ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường, đồng thời làm tăng mức chất béo trung tính.

Triglyceride là chất béo nguy hiểm trong máu, tích tụ trong mô mỡ quang bụng và rất khó để loại bỏ. Vì thế, tốt nhất là hạn chế ăn vào ban đêm.

4. Cắn móng tay

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 4

Không phải lúc nào tay cũng sạch, đặc biệt là móng tay. Cắn móng tay có thể đưa cả vi khuẩn từ miệng vào da hoặc vi khuẩn trên da vào trong cơ thể.

5. Không treo khăn ướt lên móc và thu rèm tắm vào 1 bên

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 5

Vi khuẩn và nấm mốc có thể dễ dàng phát triển trong các nếp nhăn ướt của khăn hoặc rèm tắm. Khi dùng khăn vẫn ẩm có thể vô tình đưa vi khuẩn vào da của bạn.

Tốt nhất là nên treo khăn tắm ở chỗ khô thoáng cho lần dùng tiếp theo và mở rèm tắm ra cho đến khi khô.

6. Uống cà phê khi bụng đói

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 6

Uống cà phê khi bụng đói, nó có thể gây ra chứng ợ nóng và các vấn đề về tiêu hóa. Bởi dạ dày của bạn sẽ bắt đầu tiết quá nhiều axit, có thể làm hỏng niêm mạc.

Bạn chỉ nên uống cà phê sau khi ăn sáng hoặc vào giữa ngày.

7. Đặt điện thoại sạc trên gối

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 7

Điện thoại khi sạc sẽ bị nóng và có thể khiến thiết bị và dây sạc bị bắt lửa, gây hỏa hoạn. Vì vậy, bạn không nên để điện thoại sạc ở gối hoặc trên giường.

8. Bắt chéo chân khi ngồi

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 8

Bắt chéo chân là một trong những tư thế ngồi được yêu thích và thuận tiện nhất cho phụ nữ. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến tư thế xấu. Nó cũng có thể dẫn đến đau vai và cổ.

Hậu quả nguy hiểm nhất của việc ngồi 2 chân bắt chéo là huyết khối tĩnh mạch sâu.

Nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí mãn tính. Để tránh điều đó, hãy đi lại nhiều hơn, tập thể dục và không mặc quần áo quá chật.

9. Ít vận động

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 9

Một số người chọn cách thư giãn trước TV thay vì ra ngoài. Một nghiên cứu cho thấy rằng xem TV quá nhiều và chơi game có thể dẫn đến cứng cơ, lệch xương bàn chân.

Việc thiếu hoạt động có thể dẫn đến sức khỏe xương yếu. Điều này là do cơ thể chúng ta cần phải cảm nhận trọng lượng của chính mình để xương chắc khỏe. Vì vậy, bạn nên vận động nhiều hơn thay vì ngồi 1 chỗ.

10. Bỏ bữa sáng

10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn 10

Bữa sáng thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn sáng điều chỉnh sự thèm ăn cho cả ngày.

Vì vậy nếu bỏ qua nó thì sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn trong ngày gây tăng cân. Và thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.

Xem thêm clip: Vì sao chúng ta có tính cách khác nhau?

Bạn đang xem bài viết 10 thói quen cần thay đổi ngay hôm nay để có sức khỏe tốt hơn tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp