10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất, rất cần thiết trong mùa dịch bệnh

Bình luận

Viêm mãn tính có liên quan đến chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen sinh hoạt kém. Thực phẩm đóng vai trò then chốt, nó có thể giúp giảm hoặc thúc đẩy quá trình viêm mãn tính.

  10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất

10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất

Viêm là một vấn đề vì nó làm thay đổi các quá trình và tế bào cơ thể bình thường, có thể gây ra tác hại lâu dài và làm tăng một tình trạng mãn tính như: Viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến, bệnh Crohn, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và Alzheimer.

Dưới đây là 10 thực phẩm chống viêm tốt nhất dành cho bạn:

1. Cá hồi

10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất, rất cần thiết trong mùa dịch bệnh 1

Các chất béo omega-3 DHA và EPA trong cá hồi và các loại cá có dầu khác đóng vai trò chính trong việc ngăn chặn tình trạng viêm và tăng cường sản xuất các hợp chất chống viêm.

Hơn nữa, nó cũng rất cần thiết cho não và hệ thần kinh, giảm nguy cơ loạn nhịp tim, giảm nồng độ triglyceride (nguyên nhân chính gây nên đột quỵ, nhồi máu cơ tim, huyết áp cao…) và hạ huyết áp, đồng thời ngăn ngừa mảng bám làm tắc nghẽn động mạch.

2. Hạt hạnh nhân, quả óc chó, hạt dẻ cười

10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất, rất cần thiết trong mùa dịch bệnh 2

Các loại quả và hạt này giúp chống lại chứng viêm bởi chúng chứa chất đạm và chất béo lành mạnh. Bạn nên ăn các loại hạt vào bữa tối như một món tráng miệng.

3. Các loại rau lá xanh

Loại rau họ cải này cung cấp hàm lượng phytochemical lành mạnh giúp loại bỏ các hợp chất gây viêm liên quan đến nguy cơ ung thư.

Cố gắng ăn ít nhất 5 khẩu phần rau họ cải hàng tuần. Một số lựa chọn cho bạn như: bông cải xanh, cải Brussels, súp lơ, cải bắp, cải xoăn, cải xoong và su hào.

4. Dầu dừa

10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất, rất cần thiết trong mùa dịch bệnh 3

Lợi ích của dầu dừa cho sức khỏe rất nhiều, bên cạnh chăm sóc sắc đẹp, nó cũng làm giảm bớt nồng độ triglycerides một cách tự nhiên và thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn.

5. Quả bơ

Quả bơ có tác dụng chống viêm gấp đôi nhờ hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa.

6. Củ nghệ

10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất, rất cần thiết trong mùa dịch bệnh 4

Nghệ được sử dụng phổ biến trong Đông y truyền thống. Curcumin là hợp chất mạnh mẽ trong củ nghệ giúp giảm triệu chứng trong hầu hết các tình trạng liên quan đến viêm.

7. Cà chua

Các nghiên cứu cho thấy lycypene có trong cà chua giúp làm giảm và ức chế viêm viêm, đó là lý do tại sao cà chua giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

8. Dâu tây

10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất, rất cần thiết trong mùa dịch bệnh 5

Những quả mọng này chứa nhiều anthocyanin và chất chống oxy hóa được gọi là ellagitannin, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại gây tình trạng viêm.

9. Trà xanh

Trà xanh là một trong những thức uống lành mạnh nhất. Trà xanh được chứng minh là giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer, béo phì và những tình trạng bệnh khác.

Nhiều lợi ích của trà xanh đến từ những đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, đặc biệt là nhờ một chất gọi là EGCG. EGCG ức chế viêm nhờ làm giảm sự sản xuất cytokine và giảm tổn thương các axit béo trong tế bào.

10. Nho

10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất, rất cần thiết trong mùa dịch bệnh 6

Nho chứa anthocyanin giúp làm giảm viêm. Chúng cũng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh bao gồm bệnh tim, tiểu đường, béo phì, bệnh Alzheimer và các rối loạn mắt.

Nho cũng là một trong những nguồn cung cấp resveratrol tốt nhất. Đây là một hợp chất thực vật có nhiều lợi ích sức khỏe.

Trong một nghiên cứu, những người bị bệnh tim ăn nho hàng ngày có các chất chỉ thị gen gây viêm giảm, bao gồm có NF-kB.

Đồng thời nồng độ chất adiponectin cũng tăng, đây là một chất tốt cho cơ thể vì nếu nồng độ chất này thấp thì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và có liên quan với tăng cân.

Xem thêm clip: 10 loại thực phẩm siêu rẻ nhưng giàu chất 

Bạn đang xem bài viết 10 thực phẩm chống viêm mạnh mẽ nhất, rất cần thiết trong mùa dịch bệnh tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp