10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn

Bình luận

Sự phát triển nhận thức của em bé bắt đầu từ trong bụng mẹ và nếu mẹ bầu muốn biết nên ăn gì để giúp bé thông minh hơn thì hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.

  10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn

Không có gì lạ khi các bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung vitamin D, axit folic và sắt trong thai kỳ. Các loại thực phẩm bạn ăn có khả năng ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhận thức, giúp con thông minh từ trong bụng mẹ.

Axit béo omega-3 không thể thiếu cho sự phát triển trí não của bé. Bà bầu nên ăn ít nhất hai hoặc nhiều khẩu phần cá mỗi tuần. Một lựa chọn khác là hải sản như hàu rất giàu iốt. Các mẹ bầu lưu ý rằng lượng iốt thấp có thể ảnh hưởng đến trí thông minh của em bé.

  10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để bé thông minh hơn

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để bé thông minh hơn

Rau xanh

Rau bina và đậu lăng rất giàu axit folic, ăn trái cây và rau củ rất quan trọng để giúp cho não của bé được bảo vệ khỏi tổn thương mô. Hãy chắc chắn rằng bạn rửa tất cả các loại trái cây và rau củ trước khi ăn chúng để tránh vi khuẩn xâm nhập.

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn 2

Axit folic trong rau quả cũng được biết đến với việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, loại bỏ sứt môi và các khuyết tật tim khác nhau ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm nguy cơ tiền sản giật khi mang thai khi bạn sử dụng thực phẩm giàu axit folic.

Quả việt quất

Quả việt quất là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cho em bé và hỗ trợ sự phát triển nhận thức của bé. Các lựa chọn thay thế khác cho quả việt quất như: dâu tây, quả mâm xôi, cà chua, đậu và atisô.

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn 3

Trứng

Trứng có nhiều protein và ít calo, đặc biệt là trứng luộc. Chúng có chứa một loại axit amin gọi là choline đã được chứng minh là có thể hỗ trợ phát triển trí não và tăng cường trí nhớ. Tránh trứng sống và chưa tiệt trùng vì chúng có chứa vi khuẩn có thể gây bệnh.

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn 4

Hạnh nhân

Hạnh nhân giàu chất béo lành mạnh, magiê, vitamin E và protein. Omega-3 tăng cường trí não được tìm thấy nhiều ở hạnh nhân. Ăn đậu phộng khi mang thai cũng có thể giúp em bé phát triển trí thông minh, quả óc chó cũng giàu Omega-3 tốt cho sức khỏe.

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn 5

Sữa chua Hy Lạp

Thực phẩm giàu protein là cần thiết cho sự hình thành các tế bào thần kinh khỏe mạnh của thai nhi. Các loại thực phẩm chứa Probiotic như sữa chua Hy Lạp là một loại thực phẩm tuyệt vời để bổ sung canxi cho sự phát triển xương của bé.

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn 6

Phô mai

Vitamin D rất quan trọng đối với sự phát triển nhận thức của bé. Mẹ bầu có lượng vitamin D thấp có thể sinh ra những đứa trẻ có chỉ số IQ thấp. Phô mai có chứa vitamin D. Tuy nhiên, lưu ý rằng không nên sử dụng các loại phô mai mềm.

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn 7

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô giàu chất kẽm. Kẽm là một khoáng chất giúp thúc đẩy cấu trúc não phù hợp và hỗ trợ xử lý thông tin nhận thức. Ngoài ra, chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và là một nguồn giàu chất chống oxy hóa.

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn 8

Đậu

Đậu rất giàu sắt, đó là lý do tại sao các bà mẹ mang thai được khuyến nghị nên tăng lượng thực phẩm này trong chế độ ăn uống. Sắt giúp vận chuyển oxy đến các tế bào thần kinh trong não của thai nhi. Các thực phẩm giàu chất sắt khác nên được thêm vào chế độ ăn uống là rau bina, quả sung, thịt gà và nho khô.

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn 9

Sữa

Thiếu hàm lượng sắt ở bà mẹ mang thai dẫn đến chậm phát triển trí tuệ và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển nhận thức tổng thể của em bé. Sữa hỗ trợ phát triển các chức năng nhận thức lành mạnh và hỗ trợ phát triển não bộ ở thai nhi.

10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn 10

Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Hãy chắc chắn theo dõi mọi thứ bạn ăn và ghi nhớ về việc lựa chọn thực phẩm tươi. Tránh thực phẩm chế biến và chắc chắn tránh xa rượu, thuốc lá, caffein,...

Bạn đang xem bài viết 10 thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh hơn tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp