10 thực phẩm 'vàng' giàu sắt số 1 giúp bạn thoát khỏi thiếu máu não, hoa mắt chóng mặt

Bình luận

Thiếu máu não là một căn bệnh phổ biến ngày nay. Nó không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà để lâu rất nguy hiểm. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn thường xuyên 10 thực phẩm dưới đây để đẩy lùi căn bệnh này.

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi rất giàu canxi, vitamin A, B9, E và C, sắt, chất xơ và beta carotene rất có lợi cho sức khỏe. 

  Cải bó xôi

Cải bó xôi

Đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong 1/2 chén cải bó xôi luộc chứa 3,2 mg sắt và chiếm khoảng 20% nhu cầu sắt cho cơ thể phụ nữ. Chính vì vậy, đây là loại rau lá xanh rất tốt để giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu não.

2. Thịt đỏ

Hàm lượng sắt cao trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt cừu... đều rất tốt cho người bị thiếu máu não. 

  Hàm lượng sắt cao trong các loại thịt đỏ rất cao

Hàm lượng sắt cao trong các loại thịt đỏ rất cao

Ngoài ra một số loại thịt gia cầm khác như thịt gà cũng chứa sắt nhưng ít hơn.

3. Gan

  Gan giàu sắt

Gan giàu sắt

Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò, cừu đều chứa hàm lượng sắt cao, có lợi cho người bị thiếu máu não. Trong đó gan bò là giàu sắt nhất, theo tính toán, trong 100g gan bò có thể cung cấp tới 6.1 mg sắt.

4. Cà rốt

  Cà rốt giúp bổ máu

Cà rốt giúp bổ máu

Hàm lượng lớn beta-carotene trong cà rốt và các vitamin A, B, C, D, E cũng như các loại chất khác như axit folic và canxi, sắt, kali, magie, photpho trong thực phẩm này có khả năng trở thành loại thực phẩm giúp bổ máu não hàng đầu.

5. Mật ong

  Mật ong

Mật ong

Ngoài việc chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, mật ong còn là thực phẩm tốt cho người bệnh thiếu máu não. Có được điều này là bởi trong mật ong rất giàu sắt. Không chỉ vậy, mật ong còn chứa đồng và magiê, giúp tăng nồng độ hemoglobin trong cơ thể.

6. Hải sản

  Hải sản chứa nhiều sắt

Hải sản chứa nhiều sắt

Các loại hải sản phổ biến như: tôm, cua, hàu, nghêu, sò... chứa rất nhiều sắt, rất tốt cho những người đang gặp tình trạng thiếu máu não. Ngoài ra, một số loại cá như cá thu, cá nục, cá hồi tươi, cá rô, cá ngừ, cá gỗ gụ... đều có hàm lượng sắt rất cao.

7. Trứng

  Trứng là thực phẩm chứa hàm lượng protein cao

Trứng là thực phẩm chứa hàm lượng protein cao

Không chỉ là thực phẩm chứa hàm lượng protein cao, trứng còn rất giàu chất chống oxy hóa, những chất này có khả năng hỗ trợ việc tích trữ vitamin trong cơ thể khi đang bị thiếu máu. Theo tính toán, với một quả trứng to có chứa 1 mg sắt, nếu mỗi ngày ăn 1 quả trứng sẽ giúp cơ thể bạn không gặp tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, trong trứng chứa rất nhiều vitamin nhóm B bao gồm: Vitamin B6; Vitamin B12; Axit folic (vitamin B9)... các vitamin này có khả năng ngăn ngừa teo não và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

8. Bơ đậu phộng

  Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng

Nhờ chứa nhiều sắt, nên nếu thêm bơ đậu phộng trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp chống lại bệnh thiếu máu não.

9. Quả hạch và hạt

  Hạt điều

Hạt điều

Các loại hạt như: hạt điều, hạt bí, hạt thông, hạt hướng dương,quả hồ trăn, hạt cây gai dầu cũng chứa hàm lượng sắt cao cho dù là hạt thô hay đã rang lên.

10. Đậu

  Đậu

Đậu

Không chỉ là thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng, trong một số loại đậu như: đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan, đậu mắt đen, đậu cúc đều chứa hàm lượng sắt cao tốt cho người thiếu máu não.

Bạn đang xem bài viết 10 thực phẩm 'vàng' giàu sắt số 1 giúp bạn thoát khỏi thiếu máu não, hoa mắt chóng mặt tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi