Báo Điện tử Gia đình Mới

12 loại đồ ăn, thức uống khiến bệnh đau đầu nặng hơn

Nếu bạn đang phải chịu những cơn đau đầu, đau nửa đầu khó chịu, rất có thể bạn đã ăn những thực phẩm khiến bạn tình trạng này thêm tồi tệ. Vậy đâu là những loại đồ ăn có thể khiến cơn đau đầu hơn?

  12 Loại đồ ăn, thức uống có thể khiến tình trạng đau đầu của bạn tồi tệ hơn

12 Loại đồ ăn, thức uống có thể khiến tình trạng đau đầu của bạn tồi tệ hơn

Nước soda

Có nhiều khách hàng phàn nàn về đường hóa học bởi họ gặp các triệu chứng như chóng mặt, mất trí nhớ, và đau đầu.

Một báo cáo khoa học năm 2015 đã cho rằng những ai chọn thức uống chứa đường hóa học như soda, họ nên tiêu thụ dưới 50 mg một ngày. Tiêu thụ quá số lượng cho phép có thể khiến tình trạng đau đầu thêm trầm trọng.

Chuối chín và quả bơ

Quả chuối và quả bơ chứa nhiều dinh dương nhưng hai loại quả này có hàm lượng tyramine cao khiến bạn có thể đau nửa đầu hoặc đau đầu. 

Tyramine là một a-xít a-min mà mọi người có thể tiêu thụ và thường ít khi gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu một người thiếu hụt enzyme monoamine hoặc đang sử dụng thuốc chống suy nhược, nó có thể cản trở quá trình phá vỡ chất này trong cơ thể.

Chuối chín và quả bơ có thể gây ra bệnh đau đầu bởi chúng nhiều chất tyramine.

Bánh mì

  Ăn nhiều bánh mì có thể khiến bạn bị đau đầu hơn

Ăn nhiều bánh mì có thể khiến bạn bị đau đầu hơn

Gluten trong các thực phẩm như bánh mì, bánh quy giòn, mỳ và các loại gia vị trộn vào nhau có thể khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề.

Nhưng đối với một vài người, đau đầu có thể là dấu hiệu của dị ứng gluten. Bạn có thể tìm thấy chất gluten trong các thực phẩm như bánh mì, mầm lúa mì, lúa mạch đen, bột mì nguyên cám.

Kem

Những loại đồ ăn lạnh như kem hoặc nước đá có thể gây ra tình trạng co thắt mạch máu xung quanh đầu của bạn. Có những người thường xuyên ăn kem, đặc biệt khi đang bị đau đầu có thể khiến tình trạng thêm tệ hơn mà thôi.

Những món ăn vặt

  Những món ăn vặt như bỏng ngô chứa tyramine cao gây đau đầu

Những món ăn vặt như bỏng ngô chứa tyramine cao gây đau đầu

Những loại sản phẩm như bơ, các loại quả hạch, dầu oliu, bỏng ngô và đồ ngâm là những món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, chúng có thể chứa chất tyramine cao.

Theo Hiệp hội nghiên cứu về bệnh Đau đầu tại Mỹ, hạn chế ăn những thức ăn chứa chất tyramine sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh đau đầu hiệu quả. Một số loại thực phẩm lên men, dự trữ lâu ngày thường có hàm lượng tyramine cao.

Chất làm tăng hương vị món ăn

Chất monosodium glutamate (MSG) là một chất làm tăng hương vị được sử dụng trong các thực phẩm yêu thích khiến tình trạng đau đầu tăng lên.

Nó có thể được tìm thấy ở hầu hết những thực phẩm đông lạnh, đến các loại súp đóng hộp và các loại đồ ăn vặt.

Ăn nhiều đồ ăn chứa lượng MSG cao, tình trạng đau đầu của bạn càng tăng. Lý do là vì nó ảnh hưởng đến các mạch máu não.

Kẹo cao su

  Nhai nhiều kẹo cao su khiến bạn dễ bị đau đầu

Nhai nhiều kẹo cao su khiến bạn dễ bị đau đầu

Nhai một vài thanh kẹo cao su sau bữa trưa có thể không gây ra tình trạng đau đầu, nhưng nếu thường xuyên nhai kẹo cao su, nó có thể khiến bệnh đau đầu càng nặng thêm.

Một cuộc nghiên cứu nhỏ gần đây cho thấy khoảng 19 trong 30 thanh thiếu niên thường xuyên nhai kẹo cao su đã cho thấy tình trạng đau đầu mãn tĩnh giảm đáng kể khi họ ngừng nhai loại kẹo này.

Mặc dù cuộc nghiên cứu tập trung vào những người trẻ, kết quả tương tự có thể xảy ra ở những người trưởng thành.

Pho mát

Quá trình làm pho mát có thể khiến nó thơm ngon hơn nhưng chất tyramine lại tăng cao. Bơ xanh, pho mát mềm của Pháp, pho mát dày cheddar, pho mát của Ý, pho mát Pácma và pho mát Thụy Sĩ có chứa nhiều chất tyramine khiến bạn càng đau đầu hơn.

Vì vậy, nếu có thói quen ăn những loại thực phẩm này, bạn nên hạn chế dần và không nên ăn nhiều nhé.

Rượu vang

  Một vài người đau đầu sau khi uống rượu vang

Một vài người đau đầu sau khi uống rượu vang

Một ly rượu vang có thể giúp chúng ta thư giãn vào cuối ngày. Nhưng một vài người gặp tình trạng bị đau đầu hơn sau khi uống loại rượu này. Lý do có thể là do hàm lượng tyramine cao trong rượu khiến bạn thêm đau đầu hơn.

Vì vậy, nếu bạn đang bị đau đầu, hãy xem xét việc mình có thường uống rượu vang không nhé.

Bánh sandwich

Loại bánh yêu thích này có thể khiến bạn đau đầu sau bữa ăn trưa. Hàm lượng tyramine và phụ gia thực phẩm như nitrat, nitrit có thể làm tăng lưu lượng máu đến não ở một số người. Và nitrat có thể gây ra tình trạng đau ở cả hai bên đầu.

Sô cô la

  Bạn sẽ dễ bị đau đầu nếu ăn quá nhiều sô cô la

Bạn sẽ dễ bị đau đầu nếu ăn quá nhiều sô cô la

Những thỏi sô cô la hấp dẫn có thể gây đau đầu nếu tiêu thụ quá nhiều. Đó là vì nó chứa một số hợp chất như caffeine, tyramine, và phenylethylamine (một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng kích thích) làm cho một số người cảm thấy lâng lâng và đau đầu hơn.

Muối

Một lượng lớn natri được tìm thấy ở một số thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn. Ví dụ như phô mai, súp, rau đóng hộp, món đông lạnh, mì ống và phô mai có chứa natri... có thể gây đau đầu. 

12 loại đồ ăn, thức uống khiến bệnh đau đầu nặng hơn 6

Lưu ý: Theo Tổ chức nghiên cứu về bệnh Đau đầu Quốc gia tại Mỹ, bạn nên theo dõi những loại đồ ăn hàng ngày và những vấn đề sức khỏe gặp phải.

Bạn có thể ghi lại thời gian mình đã ăn thực phẩm đó và khi nào những triệu chứng đó xuất hiện. Bằng cách này, bạn có thể xác định được nguyên nhân gây đau đầu có xuất phát từ đồ ăn hàng ngày hay không.

(Theo TheHealthy)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO