4 loại rau không bao giờ nên luộc kẻo mất hết dinh dưỡng, lúc ăn chỉ còn toàn 'bã'

Bình luận

Những loại rau dưới đây đều rất phổ biến trong mâm cơm gia đình, tuy nhiên bạn có biết đây là những loại không nên luộc.

Bông cải xanh (súp lơ xanh)

4 loại rau không bao giờ nên luộc kẻo mất hết dinh dưỡng, lúc ăn chỉ còn toàn 'bã' 0

Bông cải xanh là loại rau dễ ăn lại vô cùng tốt vì hàm lượng dinh dưỡng mà loại rau này mang lại. Bông cải xanh chứa nhiều sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C. Nếu như có thói quen luộc loại rau này thì nên bỏ ngay vì sẽ làm mất đi lượng vitamin chứa trong rau. Thay vào đó có thể áp dụng một số cách chế biến khác như xào, nướng, hấp…

Cải bó xôi

4 loại rau không bao giờ nên luộc kẻo mất hết dinh dưỡng, lúc ăn chỉ còn toàn 'bã' 1

Cải bó xôi được coi là siêu thực phẩm bởi nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Đây là loại rau dinh dưỡng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trong, đặc biệt là sắt. Sắt có tác dụng làm nhân cho tế bào máu còn vitamin C có tác dụng tăng cường hòa tan sắt trong dịch ruột, giúp sắt được hấp thu ở hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, lượng dinh dưỡng này rất dễ bị thất thoát khi luộc, vì thế, các chuyên gia khuyên không nên luộc rau, thay vào đó nên xào hoặc hấp.

Cải bắp

4 loại rau không bao giờ nên luộc kẻo mất hết dinh dưỡng, lúc ăn chỉ còn toàn 'bã' 2

Cải bắp là loại rau chứa rất nhiều vitamin A, một nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng vitamin A và vitamin P trong bắp cải kết hợp với nhau làm thành mạch máu bền vững hơn. Tuy nhiên khi bạn luộc, hàm lượng vitamin, các chất dinh dưỡng sẽ không còn lại trên rau.

Chính vì thế, để đảm bảo lượng dinh dưỡng và vitamin trên rau, hãy chuyển qua xào hoặc hấp, vừa ngon vừa bổ.

Các loại đậu quả

4 loại rau không bao giờ nên luộc kẻo mất hết dinh dưỡng, lúc ăn chỉ còn toàn 'bã' 3

Tương tự như các loại rau kể trên, các loại đậu quả cũng không nên luộc vì làm giảm chất dinh dưỡng đi khá nhiều. Đặc biệt như đậu Hà Lan, trong đậu Hà Lan có chứa một chất gọi là coumestrol. Các nhà nghiên cứu cho rằng, chất này có khả năng chống lại ung thư.

Nếu chị em có thói quen luộc đậu Hà Lan thì nên suy nghĩ lại. Khi luộc, dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này sẽ giảm rất nhiều. Chúng ta ăn vào nhưng sẽ không hấp thụ được lượng dưỡng chất vốn có trong đậu Hà Lan.

Nên chế biến rau thế nào để giữ nguyên dinh dưỡng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, thay vì luộc thông thường, các bà nội trợ có thể hấp hoặc xào.

Nếu vẫn muốn ăn đồ luộc, hãy sử dụng ít nước. Tận dụng nước luộc rau để uông hoắc làm các món hầm, nấu suop, tránh lãng phí dưỡng chất.

Không nên nấu rau trong thời gian quá lâu để tránh làm mất chất mà rau lại không ngon.

Bạn đang xem bài viết 4 loại rau không bao giờ nên luộc kẻo mất hết dinh dưỡng, lúc ăn chỉ còn toàn 'bã' tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thạch Thảo