4 loại rau tuyệt đối không ăn sống, vừa không hấp thụ dinh dưỡng mà còn gây ngộ độc

Bình luận

Rau sống là món ăn yêu thích của nhiều người, vì rất ngọt, thơm, lại bảo toàn được hoàn toàn vitamin. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại rau nào cũng có thể ăn sống.

Có thể bạn cũng biết rằng, việc chế biến thực phẩm có liên quan trực tiếp tới dinh dưỡng có trong món ăn. Với rau cũng vậy, một số loại vitamin rất dễ bị thất thoát khi bạn xào nấu. Bởi thế, có nhiều người rất thích ăn rau sống, vì vị rau thơm ngọt, không lo mất chất.

Tuy nhiên, có một số loại rau khi ăn sống không những không thể hấp thụ dinh dưỡng mà còn có thể gây ngộ độc.

Thứ nhất: Các loại rau họ cải

4 loại rau tuyệt đối không ăn sống, vừa không hấp thụ dinh dưỡng mà còn gây ngộ độc 0

Một số loại rau họ cải như: Bắp cải, súp lơ, cải thảo,... có chứa nhiều chất chống oxy hóa và cũng là nguồn chất xơ phong phú. Nhiều người thích thái nhỏ, làm nộm ăn sống, tuy nhiên những loại rau này khi ăn sống dễ gây đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy hoặc khó tiêu, làm gia tăng gánh nặng cho dạ dày dẫn đến tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Chưa kể, những loại rau này có chứa một lượng nhỏ goitrin có tác dụng chống oxy hóa nhưng lại làm cản trở khả năng hấp thụ iot gây ra bệnh bướu cổ. Vì thế với các rau họ cải, nên nấu chín trước khi ăn để loại bỏ chất có hại cho cơ thể.

Thứ hai: Các loại rau có chứa nhiều axit oxalic

4 loại rau tuyệt đối không ăn sống, vừa không hấp thụ dinh dưỡng mà còn gây ngộ độc 1

Nhóm này bao gồm một số loại rau như: bina, măng tây, cần tây, rau dền, đậu bắp… những loại này chứa rất nhiều axit oxalic. Khi ăn sống, lượng axit oxalic này khi vào đường ruột sẽ kết hợp với Canxi trong đường ruột tạo thành muối Canxi oxalat làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ Canxi trong cơ thể. Vì thế, để loại trừ bớt lượng axit này, nên nấu chín rau để không hại cho cơ thể.

Thứ ba: Các loại củ

4 loại rau tuyệt đối không ăn sống, vừa không hấp thụ dinh dưỡng mà còn gây ngộ độc 2

Một số loại củ như khoai tây, sắn, khoai lang... đều không thích hợp để ăn sống. Trong các loại củ này có chứa lượng tinh bột lớn, nếu ăn sống sẽ rất khó hấp thụ gây đầy hơi khó tiêu, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, đau đầu, buồn nôn….

Thậm chí, nếu ăn sắn (khoai mì) sống có chứa glycoside cyanogen – chất giải phóng cyanide khi ăn có khả năng gây  tử vong. Bởi thế, nên làm sạch, nấu chín kỹ trước khi ăn.

Ngay cả với củ mã thầy, loại củ khi ăn sống rất ngon cũng nên xử lý qua nước sôi trước khi ăn, như vậy sẽ đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm mà vẫn có thể giữ được nguồn dinh dưỡng của nó.

Thứ tư: Một số loại rau thủy sinh

4 loại rau tuyệt đối không ăn sống, vừa không hấp thụ dinh dưỡng mà còn gây ngộ độc 3

Nhóm rau thủy sinh bao gồm một số loại như: rau cần, rau muống, củ ấu, củ niễng… thường được trồng ở những vùng nước đầm lầy, chính vì thế, những rau này thường bị một loại kí sinh trùng sán lá ruột lớn có tên khoa học Fasciolopsis buski. Khi bạn ăn sống, rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng.

Khi nhiễm ký sinh trùng, bạn sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, làm hỏng gan, ruột, viêm phổi... khi chúng sinh sôi nảy nở và tấn công các bộ phận này.

Những rau sống ở vùng nước nhiễm độc có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.

Bạn cũng nên lưu ý ăn đầy đủ và đa dạng các loại rau củ khác nhau để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Bạn đang xem bài viết 4 loại rau tuyệt đối không ăn sống, vừa không hấp thụ dinh dưỡng mà còn gây ngộ độc tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thạch Thảo