Báo Điện tử Gia đình Mới

4 tác hại khôn lường khi bạn bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng

Rất nhiều người thường ăn uống không điều độ, có thể bỏ bữa trưa, bữa tối và đặc biệt là bỏ bữa sáng. Các chuyên gia cho rằng bỏ bữa có thể khiến chúng ta gặp 4 vấn đề về sức khỏe.

  4 Tác hại vô cùng khi bạn bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng (Ảnh minh họa)

4 Tác hại vô cùng khi bạn bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng (Ảnh minh họa)

1. Cơ thể mệt mỏi, lờ đờ

Ăn uống không đủ chất, bỏ bữa có thể khiến chúng ta có cảm giác quay cuồng, chóng mặt, thiếu năng lượng và thậm chí có thể cảm thấy như tim sắp ngừng đập. 

Theo Frances Largeman-Roth chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của cuốn sách "Eating in Color", những hiện tượng đó là do đường huyết bị giảm.

"Khi chúng ta không cung cấp đủ dinh dưỡng cho não, nó có thể truyền thông tin đến cơ thể rằng đã đến lúc ngừng mọi thứ lại" - Largeman-Roth chia sẻ. 

2. Tâm trạng tồi tệ

  Bỏ bữa khiến chúng ta mệt mỏi, tâm trạng không tốt (Ảnh minh họa)

Bỏ bữa khiến chúng ta mệt mỏi, tâm trạng không tốt (Ảnh minh họa)

Đường huyết sẽ giảm xuống khi chúng ta thường xuyên bỏ bữa. Nó có thể ảnh hưởng đến sự sắp xếp trong cơ thể.

Glucose là nhiên liệu số một giúp não của bạn hoạt động tốt và nó có thể sẽ khiến tâm trạng của bạn tồi tệ nếu nồng độ glucose giảm.

Vì vậy, cách tốt nhất là chia nhỏ bữa và cơ thể chúng ta có thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Và đặc biệt không nên bỏ bữa.

3. Chúng ta có thể ăn quá nhiều vào bữa tiếp theo

  Bỏ bữa khiến chúng ta có xu hướng ăn nhiều vào bữa tiếp theo (Ảnh minh họa)

Bỏ bữa khiến chúng ta có xu hướng ăn nhiều vào bữa tiếp theo (Ảnh minh họa)

Nhà sáng lập trang web Betterthandieting, Bonnie Taub-Dix cho biết khi bỏ bữa, chúng ta thường có cảm giác bị bỏ đói cả ngày và sẽ ăn bù vào bữa tiếp theo. Nhưng đó không phải là một thói quen tốt. 

Taub-Dix ví von cơ thể của chúng ta giống như một cái máy chế biến thức ăn. Nếu chúng ta thêm thức ăn từ từ, nó sẽ hoạt động trơn tru. Nhưng nếu chúng ta bỏ thức ăn quá nhiều vào một lúc, nó sẽ trở nên quá tải và làm việc kém hiệu quả. 

Đặc biệt, khi đường huyết giảm, chúng ta thường có thói quen ăn những thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn những đồ ăn vặt lành mạnh để giảm các nguy cơ khác cho sức khỏe.

4. Khó có thể duy trì kế hoạch giảm cân

  Bỏ bữa không thể giúp chúng ta giảm cân thành công (Ảnh minh họa)

Bỏ bữa không thể giúp chúng ta giảm cân thành công (Ảnh minh họa)

Rất nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa có thể giúp họ giảm béo. Nhưng đây là một ý nghĩ sai lầm. 

Bởi vì bỏ bữa có thể khiến chúng ta có cơ hội ăn nhiều thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường hơn và khó có thể giúp bạn giảm cân như ý muốn. Hơn thế nữa, việc bỏ bữa khiến bạn sẽ ăn nhiều vào bữa tiếp theo và khiến cân nặng có thể tăng vù vù.

Làm sao để khắc phục thói quen bỏ bữa?

Để khắc phục thói quen bỏ bữa, bạn có thể tham khảo một số bí quyết như: 

  • Chuẩn bị bữa ăn nhỏ: Chúng ta không cần phải lên kế hoạch ăn uống cho cả tuần. Thay vào đó, buổi tối chúng ta nên chuẩn bị bữa sáng dinh dưỡng cho ngày tiếp theo và nghĩ nên ăn gì vào bữa trưa, bữa tối. 
  • Nên chuẩn bị đồ ăn vặt giàu dinh dưỡng: Nếu bỏ bữa, chúng ta thường có thói quen tìm đồ ăn nhanh chứa nhiều đường, nhiều chất béo để bù vào. Các chuyên gia cho rằng chúng ta nên chuẩn bị những đồ ăn vặt giàu dinh dưỡng như sữa chua, hoa quả, các loại hạt...
  • Không nên sử dụng những loại protein thay thế: Bởi vì nó có thể không thể giúp bạn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, thậm chí, chúng còn không đủ protein, chất xơ mà chứa rất nhiều đường không tốt cho sức khỏe.

(Theo Prevention)

Xem thêm Clip: 7 lý do bạn không nên bỏ bữa sáng

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO