Rau má cực tốt nhưng có 4 trường hợp không nên ăn kẻo rước họa vào thân

Bình luận

Rau má là vị thuốc cực tốt để chữa táo bón, viêm họng, xuất huyết…, nhưng có một số đối tượng không nên ăn rau má kẻo rước họa vào thân.

  Rau má là vị thuốc trong Đông y có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, tiêu thũng giải độc

Rau má là vị thuốc trong Đông y có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, tiêu thũng giải độc

Rau má có tác dụng gì? 

Lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường cho biết, rau má là vị thuốc quen thuộc trong dân gian, với nhiều tên gọi khác nhau như tích tuyết thảo, liên tiền thảo, địa tiền thảo, mã đề thảo, lão công căn, băng khẩu uyển, thổ tế tân...

Trong Đông y, rau má có vị đắng, tính hàn, vào được ba kinh Can, Tỳ và Thận, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, tiêu thũng giải độc.

Thường được dùng để chữa các chứng bệnh như tiết tả về mùa hè, bệnh lỵ, vàng da do thấp nhiệt, sỏi đường tiết niệu, tiện huyết, khái huyết, thổ huyết, đau mắt đỏ, viêm họng, dị ứng mẩn ngứa, nhọt độc, tổn thương do sang chấn, bỏng...

Đặc biệt, với những người hay bị táo bón, rau má có tác dụng nhuận tràng, giảm táo bón hiệu quả. Một số bài thuốc chữa bệnh bằng rau má:

- Vàng da do thấp nhiệt: rau má 30 - 40g, đường phèn 30g, sắc uống.

- Tiêu chảy: rau má 30g sắc với nước vo gạo uống hàng ngày.

- Táo bón: rau má 30g giã nát đắp vào rốn hoặc vắt lấy nước uống.

- Viêm họng và viêm amidan: rau má tươi 60 g rửa sạch, giã nát, ép lấy nước hòa với một chút nước ấm, uống từ từ.

- Các chứng xuất huyết: rau má tươi 30-100 g sắc uống hoặc giã nát vắt lấy nước cốt uống.

- Giải ngộ độc thuốc hoặc thực phẩm: rau má tươi giã nát vắt lấy nước uống, có thể pha thêm một chút đường phèn.

- Hành kinh đau bụng, đau lưng: rau má khô tán bột, mỗi ngày uống hai thìa cà phê gạt ngang.

- Giải nhiệt trị rôm sẩy, mẩn ngứa, mát gan lợi tiểu: rau má tươi 30 - 100g rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống hàng ngày hoặc dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi hòa đường uống.

  Rau má cực tốt nhưng những người thể hàn, hay đau bụng không nên ăn kẻo rước họa vào thân

Rau má cực tốt nhưng những người thể hàn, hay đau bụng không nên ăn kẻo rước họa vào thân

Những ai nên kiêng ăn rau máu?

Mặc dù rau má tốt cho sức khỏe nhưng có một số đối tượng dưới đây không nên sử dụng rau má kẻo gây hại cho sức khỏe.

Những người cơ thể hàn

Rau má có tính hàn, rất dễ gây lạnh bụng, tiêu chảy nên những người cơ thể hàn, bụng yếu nên hạn chế uống rau má kẻo bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, rau má thường được giã, xay uống sống nên quá trình chế biến nếu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ dễ gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Phụ nữ mang thai hoặc có ý định mang thai 

Rau má là loại thực phẩm được khuyến cáo không sử dụng trong thời kỳ mang thai vì có thể gây nguy cơ sảy thai. Với phụ nữ đang muốn có ý định mang thai cũng không nên dùng rau má. Bởi phụ nữ nếu dùng rau má lâu ngày có thể làm giảm khả năng mang thai.

Người bị đái tháo đường, tăng cholesterol

Thường xuyên ăn, uống rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, do đó những người có cholesterol cao và người bị đái tháo đường nên tránh sử dụng rau má quá nhiều.

Người đang dùng thuốc Tây để điều trị bệnh

Những người đang dùng thuốc Tây để điều trị bệnh thì không nên sử dụng rau má, bởi trong rau má có thành phần có thể tương tác với các thuốc gây buồn ngủ và thuốc chống co giật... làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bên cạnh đó, rau má còn làm giảm tác dụng của insulin, thuốc điều trị đái tháo đường và thuốc điều trị mỡ máu, khiến bệnh tình thêm nặng.

Với một người có sức khỏe bình thường, để đảm bảo an toàn không nên dùng quá 40g rau má/ngày, chỉ nên dùng trong thời gian ngắn (không quá 1 tháng) và nên dùng theo sự hướng dẫn của các thầy thuốc.

Bạn đang xem bài viết Rau má cực tốt nhưng có 4 trường hợp không nên ăn kẻo rước họa vào thân tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An