5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh

Bình luận

Nếu muốn có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, mẹ bầu không thể bỏ qua 5 loại hải sản tốt nhất và giàu dinh dưỡng này.

Cá ngừ

Trong tất cả các loại hải sản thì cá ngừ là một loại hải sản lành tính chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt và cần thiết cho bà bầu.

Nhiều mẹ bầu sợ cá ngừ ảnh hưởng tới thai nhi nên không dám ăn. Nhưng đó chính là một điều sai lầm.

  5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên tích cực ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh

5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên tích cực ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh

Cá ngừ mang đến nhiều lợi ích như:

  • Cung cấp hàm lượng protein cao
  • Cung cấp khoáng chất, vitamin D, axit béo omega 3 thúc đẩy sự phát triển của 
  • thai nhi
  • Cung cấp vitamin: Ngoài các vitamin B1, B2, B12 giúp thai nhi xây dựng hệ thần kinh ở khoảng tuần 11, thịt cá ngừ chứa nhiều omega 3 như: EPA, DHA, có tác dụng giúp não của bé phát triển tốt hơn.
  • Hàm lượng muối vô cơ trong thịt cá ngừ dồi dào, đặc biệt là kali, canxi, iot,… giúp sự phát triển của thai nhi được toàn diện, đặc biệt là xương khớp.
  • Omega 3 hỗ trợ sự phát triển của não bộ, mắt dây thần kinh của trẻ.

Mặc dù đây không phải là thức ăn lý tưởng trong thời kỳ mang thai, nhưng nếu chúng ta dùng đúng lượng thì sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn cho các bà mẹ.

Hàu

Trong các loại hải sản thì hàu chứa khá nhiều nguồn dinh dưỡng, thịt hàu ngọt, ngon và giàu dưỡng chất.

Cụ thể dinh dưỡng có trong 100 gr hàu bao gồm: 198 kcal calo, 13 gr lipid, 71 mg cholesterol, 417 mg natri, 244 mg kali, 12 gr cacbohydrat, 9 gr protein, 62 mg canxi, 58 mg magie, 7 mg sắt cùng các loại vitamin A, B, C.

Nhưng khi ăn mẹ bầu nên ăn những con hàu đã được chế biến sạch và chín để tránh đau bụng và mắc các bệnh khác liên quan đến tiêu hóa.

  5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên tích cực ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh

5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên tích cực ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh

Lưu ý: Với những loại hải có vỏ bạn nên mua ở những nơi uy tín, được kiểm định chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe cả mẹ và con.

Cá mòi

Cá mòi là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất của biển cả, chúng chứa một lượng lớn omega-3 giúp điều hòa cholesterol trong máu và cải thiện sự khỏe mạnh của máu, bổ sung dưỡng chất giúp phát triển trí não thông minh hơn.

Trong nguồn dinh dưỡng của cá mòi rất giàu canxi rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Mẹ bầu có thể ăn món cá mòi với salad khoai tây và nước sốt sẽ rất ngon miệng đấy.

  5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên tích cực ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh

5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên tích cực ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh

Ngoài ra, mẹ cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau đa dạng để tăng cảm giác ngon miệng cho mình.

Tôm

Trong tôm có rất nhiều vitamin B12, axit béo Omega 3 góp phần tạo nên sự bền vững của thành mạch máu. Axit béo Omega 3 giúp giảm 37% nguy cơ ung thư ruột kết.

Trong 100g tôm cung cấp cho hơn 1/3 lượng selen cần thiết cho hàng ngày. Selen giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và giúp loại bỏ những tế bào bất thường trong cơ thể.

Ngoài ra, tôm chứa DHA giúp tăng cường sự phát triển trí tuệ và thị lực của bé ngay từ những năm tháng còn trong bụng mẹ

Đăcj biệt tôm rất giàu canxi. Chính vì vậy, chị em đừng bỏ qua loại hải sản cần thiết bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu này trong chế độ ăn hàng tuần nhé.

5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh 3

Ngoài ra, tôm có thể chế biến được rất nhiều món ngon như tôm chiên, tôm hấp… giúp mẹ bầu đổi món ăn đỡ ngán hơn rất nhiều.

Cá hồi

Cá hồi có chứa axít béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

 DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so các loại sữa dành cho bà bầu, có thể giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần cho các bà mẹ trẻ (nhất là thời kỳ sau sinh nở, họ thường hay bị xáo trộn về mặt tâm lý sinh ra buồn chán, trầm cảm…).

Bên cạnh đó, cá hồi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe bà bầu nói riêng và mọi người như: vitamin D, vitamin B12 , vitamin B, vitamin A, vitamin B6; Các nguyên tố vi chất như canxi, kali, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin như: thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo, phụ nữ mang thai chỉ nên bổ sung khoảng 300g cá hồi/tuần để tránh nhiễm độc thủy ngân. Ngoài ra để được an toàn, bà bầu cần chế biến cá hồi sạch sẽ và nấu chín trước khi thưởng thức.

5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh 4

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong quá trình mang thai mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 350g -400g hải sản trong một tuần để giúp thai nhi phát triển toàn diện.

Bạn đang xem bài viết 5 loại hải sản tốt nhất cho bà bầu, nên ăn nhiều để thai nhi khỏe mạnh tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi