Báo Điện tử Gia đình Mới

5 loại thực phẩm giúp làm sạch ruột, trị táo bón hiệu quả

Chứng táo bón nếu không chữa trị sẽ sinh ra các biến chứng bệnh nguy hiểm khác như chán ăn, sút cân, bệnh trĩ, viêm đại tràng, ung thư đại tràng... Các loại thực phẩm dưới đây được sẽ giúp làm sạch ruột nhanh chóng, trị chứng táo bón hiệu quả.

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chứng táo bón chỉ là căn bệnh nhỏ có vẻ không gây nguy hiểm nhưng trên thực tế nếu bị lâu ngày có thể dẫn đến những biến chứng bệnh nguy hiểm khác như chán ăn, sút cân, bệnh trĩ, viêm đại tràng, ung thư đại tràng...

Do đó, những người hay bị táo cón cần chữa táo bón kịp thời bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, việc thường xuyên ăn các loại rau, củ, quả dưới đây sẽ giúp người bị táo bón giảm triệu chứng nhanh chóng.

Rau khoai lang có tác dụng đào thải độc tố trong đường ruột, cải thiện tình trạng táo bón kéo bài. Ảnh minh họa

Rau khoai lang có tác dụng đào thải độc tố trong đường ruột, cải thiện tình trạng táo bón kéo bài. Ảnh minh họa

1. Khoai lang

Theo kinh nghiệm dân gian, ăn nhiều khoai lang có thể điều trị bí đại tiện, giúp thông ruột để bài tiết tốt, đào thải các chất cặn bã độc hại tích tụ trong đường ruột. Đây là thực phẩm hữu ích cho người bị táo bón kéo dài. Có thể dùng rau khoai lang chế biến thành các món luộc, xào, nấu ăn vào các buổi sáng và tối, ăn khi đói bụng sẽ rất có lợi cho những người bị táo bón.

2. Hạt vừng

Có tác dụng thông tiện, nhẹ ruột, rất thích hợp cho những người mắc chứng táo bón kéo dài. Đặc biệt, theo kinh nghiệm dân gian, vừng đen bổ thận, sinh tân dịch vừa làm trợ nhuận do bổ âm vừa có chất dầu, chính vì thế có thể trị báo bón cả gốc lẫn ngọn. Khi bị táo bón có thể ăn vừng đen để cải thiện tình trạng sức khỏe.

3. Chuối

Chuối chín có tác dụng nhuận tràng, làm mềm phân. Chính vì vậy, những người hay bị táo bón có thể ăn nhiều chuối để cải thiện tình trạng đại tiện khó. Người bị táo bón thường giảm sự thèm ăn, do vậy có thể ăn ít, chia thành nhiều bữa nhưng tốt nhất hàng ngày ăn 1 quả chuối. 

Mỗi ngày nên ăn 1 quả chuối tiêu chín để làm sạch ruột, cải thiện tình trạng táo bón. Ảnh minh họa

Mỗi ngày nên ăn 1 quả chuối tiêu chín để làm sạch ruột, cải thiện tình trạng táo bón. Ảnh minh họa

4. Táo

Trong táo có chất xơ hòa tan và không hòa tan, vì vậy nó rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Ngoài chất xơ, táo còn chứa nhiều pectin, một loại chất giúp làm mền phân và kích thích tiêu hóa. Để có kết qủa tốt nhất nên ăn táo khi đói. Ăn 2 - 3 quả táo mỗi ngày sẽ giúp tình trạng táo bón cải thiện rõ rệt.

5. Củ cải

Củ cải giàu vitamin, ăn nhiều có tác dụng nhuận tràng, kháng khuẩn, chống sỏi mật, giảm cholesterol, ngăn ngừa cao huyết áp và bệnh tim mạch vành.

Muốn nhuận tràng, thông đại tràng, người hay gặp tình trạng táo bón có thể ăn khoảng 0.5kg củ cải cho mỗi đợt cần làm sạch ruột.

Ngoải việc thường xuyên ăn các loại thực phẩm kể trên, người bị táo bón cần duy trì thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Bởi nước là thành phần không thể thiếu để trị chứng táo bón, hỗ trợ nhu động ruột giúp đi ngoài dễ dàng hơn.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO