5 tác dụng của rau cần tây đối với sức khỏe, đặc biệt giảm viêm loét dạ dày

Bình luận

Cần tây là một loại rau phổ biến ở Việt Nam và có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon. Sau đây là 5 tác dụng của rau cần tây đối với sức khỏe, đặc biệt giảm viêm loét dạ dày.

Rau cần tây nghe tên "rất tây" nhưng người Việt chúng ta trồng rất nhiều. Cần tây có thể xào với thịt bò hoặc các loại rau khác rất thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

Loại rau này cũng xem là một loại rau sạch, dễ ăn và thường phát triển tốt vào mùa lạnh. Sau đây là một số tác dụng của rau cần tây đối với sức khỏe bạn có thể tham khảo. 

1. Cần tây giàu chất chống oxy hóa 

  Rau cần tây giàu chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào

Rau cần tây giàu chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các cơ quan nội tạng, các tế bào và các mạch máu khỏi sự tổn thương của quá trình oxy hóa.

Ngoài những chất chống oxy hóa quan trọng như vitamin C, flavonoids, beta carotene, các chuyên gia cho biết có ít nhất 12 chất dinh dưỡng khác ở trong loại rau này. 

Rau cần tây cũng được xem là một nguồn giàu dưỡng chất thực vật có thể giảm tình trạng viêm trong hệ tiêu hóa, các mạch máu, tế bào và cơ quan nội tạng. 

2. Rau cần tây giúp giảm viêm 

Tình trạng viêm mãn tính có thể liên quan đến nhiều loại bệnh khác nhau, ví dụ như viêm khớp, loãng xương.

Ước tính trong rau cần tây và hạt cần tây có khoảng 27 hợp chất kháng viêm có thể bảo vệ tình trạng viêm trong cơ thể.

Vì thế, bạn có thể chế biến các món ăn từ cần tây cho cả gia đình, cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe phòng ngừa bệnh tật. 

3. Tác dụng của rau cần tây: Tốt cho tiêu hóa 

  Rau cần tây tốt cho tiêu hóa, giảm nguy cơ bị loét dạ dày

Rau cần tây tốt cho tiêu hóa, giảm nguy cơ bị loét dạ dày

Các chất chống oxy hóa và hợp chất kháng viêm có thể bảo vệ tiêu hóa, đặc biệt tốt cho dạ dày. 

Trong một số cuộc nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học phát hiện ra rằng hợp chất apiuman và pectin trong rau cần tây có thể giảm các trường hợp viêm loét dạ dày, cải thiện thành dạ dày và điều chỉnh tiết dịch vị trong dạ dày. 

Thêm vào đó, rau cần tây chứa khoảng 95% nước và chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. 

4. Rau cần tây giàu vitamin và khoáng chất, chỉ số GI thấp 

GI (Glycaemic Index) là chỉ số cho biết tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn một loại thực phẩm chứa bột đường. Nó có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu gây nguy cơ bị tiểu đường. 

Bạn có thể yên tâm ăn rau cần tây vì nó có chỉ số GI thấp. Ngoài ra, cần tây còn chứa các loại vitamin như A, K, C và các khoáng chất như folate, kali tốt cho sức khỏe. 

5. Tác dụng của rau cần tây: Trung hòa axit

  Rau cần tây có thể trung hòa axit từ thực phẩm

Rau cần tây có thể trung hòa axit từ thực phẩm

Với các chất dinh dưỡng như sắt, magie, và natri, rau cần tay có thể trung hòa axit từ những thực phẩm giàu axit. Chưa kể, những chất dinh dưỡng đó cũng rất tốt cho cơ thể. 

Cách mua và sử dụng cần tây tốt nhất 

  • Khi mua cần tây, bạn cần chọn những cành thẳng đứng, lá tươi xanh. 
  • Chỉ nên rửa và cắt cần tây trước khi nấu để giữ các chất dinh dưỡng vì nó có thể mất chất nếu cắt và để quá lâu ngoài không khí. 
  • Cần tây hấp thường giữ được hương vị và chất dinh dưỡng tốt nhất. 
  • Không nên loại bỏ lá cần tây vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nếu không bảo quản tốt, bạn chỉ nên sử dụng lá cần tây trong vòng vài ngày. 

(Theo Healthline)

Bạn đang xem bài viết 5 tác dụng của rau cần tây đối với sức khỏe, đặc biệt giảm viêm loét dạ dày tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Minh Trần