5 thói quen ăn uống giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch

Bình luận

Một trong những cách dễ nhất để tăng cường sức khỏe miễn dịch là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là 5 thói quen ăn uống giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

1. Chọn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

5 thói quen ăn uống giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch 0

Không có một loại thực phẩm đơn lẻ nào cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà hệ thống miễn dịch của bạn cần. Vì vậy, hãy tập trung vào một chế độ ăn tổng hợp, chọn thực phẩm tự nhiên, toàn phần như trái cây và rau; protein nạc; chất béo lành mạnh; và ngũ cốc nguyên hạt.

Tất cả những loại thực phẩm này sẽ giúp đảm bảo bạn đáp ứng đủ lượng chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch hàng ngày.

Các chất dinh dưỡng liên kết chặt chẽ nhất với các tế bào trong hệ thống miễn dịch bao gồm vitamin C và D; vitamin K, selen, lycopene, men vi sinh, protein và axit béo omega-3.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, bánh nướng, đồ ngọt, snack ngọt và mặn, rượu,... vì những thực phẩm và đồ uống này có thể làm suy giảm phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

2. Chọn omega-3

5 thói quen ăn uống giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch 1

Chất béo omega-3 chuỗi dài có trong các loại thực phẩm như cá béo, quả óc chó, hạt giống, hạt lanh và hạt chia giúp làm dịu chứng viêm và tăng cường chức năng miễn dịch.

Để duy trì sự cân bằng lành mạnh của omega-3 với các axit béo omega-6 làm suy giảm hệ miễn dịch, hãy cố gắng bổ sung các loại thực phẩm giàu omega-3 thường xuyên trong chế độ ăn uống của bạn.

Đồng thời, hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo omega-6 như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải, các loại thịt nhiều chất béo, các sản phẩm từ sữa nguyên chất béo, thực phẩm chế biến sẵn, bánh nướng công nghiệp, bánh quy giòn, các loại thực phẩm đông lạnh,...

3. Ăn nhiều thực vật hơn

5 thói quen ăn uống giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch 2

Ăn các loại thực vật nhiều màu sắc có thể giúp hỗ trợ hệ miễn dịch gồm: đỏ, cam, vàng, lam, lục, trắng. Ngoài ra có một màu sắc không nên bỏ quên, đó là màu nâu của nấm.

Nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với chức năng miễn dịch bao gồm vitamin D, selen, beta-glucan và chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn nấm hàng ngày đã cải thiện khả năng miễn dịch và giảm viêm so với những người không ăn.

Các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C, folate và nhiều chất chống oxy hóa có lợi. Dưa hấu, cà chua giàu lycopene, cũng là một chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch.

4. Hạn chế lượng đường bổ sung

5 thói quen ăn uống giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch 3

Các thực phẩm nhiều đường bổ sung như nước ngọt, bánh nướng, kẹo có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Các nhà nghiên cứu tin rằng đường bổ sung ức chế phản ứng miễn dịch của bạn và thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột.

Bên cạnh đó, nếu bữa chính và bữa phụ của bạn có quá nhiều đường bổ sung thì bạn có thể đang bỏ lỡ những chất dinh dưỡng quan trọng để có khả năng miễn dịch tối ưu.

5. Tránh rượu bia

5 thói quen ăn uống giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch 4

Uống quá nhiều rượu bia có liên quan đến các vấn đề sức khỏe về miễn dịch.

Nghiên cứu cho thấy rượu làm gián đoạn con đường miễn dịch, gây khó khăn cho việc chống lại cảm lạnh, cúm và các bệnh đường hô hấp khác.

Rượu còn làm thay đổi các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, ảnh hưởng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bạn không nên uống quá 1 ly rượu mỗi ngày, và đối với sức khỏe hệ miễn dịch thì hạn chế rượu bia là tốt nhất.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết 5 thói quen ăn uống giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên