5 thực phẩm cực tốt cho người bị cận thị, càng ăn mắt càng sáng rõ, giảm độ

Bình luận

Chế độ ăn hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng hoặc giảm độ cận của mắt. Dưới đây là 5 thực phẩm cực tốt cho người bị cận thị, càng ăn mắt càng sáng rõ, giảm độ.

  5 thực phẩm cực tốt cho người bị cận thị, càng ăn mắt càng sáng rõ, giảm độ

5 thực phẩm cực tốt cho người bị cận thị, càng ăn mắt càng sáng rõ, giảm độ

 

1. Rau chân vịt 

Lượng lớn vitamin C và beta carotene trong rau chân vịt là những chất chống oxy hóa, giúp hấp thụ từ 40% đến 90% lượng ánh sáng xanh có cường độ mạnh.

Vì carotene sau khi được cơ thể hấp thu sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Từ đó, những chất này sẽ trở thành một lớp màng bảo vệ mắt cực tốt,

  Rau chân vịt

Rau chân vịt

Ngoài ra, rau chân vịt còn có lutein và zeaxanthin dồi dào. Những chất dinh dưỡng này sẽ làm tăng mật độ sắc tố của tế bào có trong điểm vàng để bảo vệ võng mạc tốt hơn, thậm chí còn tránh được bệnh đục thủy tinh thể.

Đặc biệt là rau chân vịt là loại thực phẩm cực kỳ hiệu quả trong chữa trị quáng gà hoặc khô mắt. Bạn có thể cho 500g rau chân vịt vào máy xay sinh tố hoặc ép lấy nước uống.

2. Cá hồi

Có lẽ cá hồi là món ăn nổi tiếng bổ mắt. Người bị cận thị hoặc cần cải thiện thị lực thì nên ăn khoảng 4 bữa ăn có loại thực phẩm này mỗi tuần.

  Cá hồi

Cá hồi

Với lượng chất béo omega-3 dồi dào cùng hàng loạt các dưỡng chất vitamin D, B6, B12, A, cá hồi không chỉ tốt cho cơ thể, còn giúp tăng cường thị lực vô cùng hiệu quả. Những chất này sẽ giúp bảo vệ những mạch máu nhỏ nuôi dưỡng chất cho mắt.

Cá hồi là một loại thực phẩm thường được chế biến sống. Vì thế quá trình sơ chế loại cá này cần phải hết sức cẩn thận để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn. Thịt cá nên được rửa sạch với muối và giấm nhằm hạn chế mùi tanh cho món ăn.

Thịt cá hồi nên được bảo quản đông lạnh để không bị chảy nước, chuyển màu. Khi muốn chế biến, cá hồi cần phải được rã đông dưới tủ mát nhằm tránh tình trạng thịt cá bị bở và nát, làm giảm thẩm mỹ và vị ngon của loại hải sản này.

Tuy nhiên, vẫn có hàng trăm món ăn ngon từ cá hồi nấu chín như lẩu cá hồi, cá hồi hầm củ quả,… Các bạn tha hồ thưởng thức để tốt cho mắt nhé.

3. Bơ

Trong hầu hết tất cả các loại rau củ quả, quả bơ được xem là loại trái cây giàu lutein carotene nhất. Chính loại dưỡng chất này giúp bơ trở thành một trong những thực phẩm tốt cho mắt cận.

Loại trái cây này hỗ trợ chúng ta trong việc chống lại sự thoái hóa mắt, một số loại bệnh về thị giác như đục thủy tinh thể.

  Bơ

Bạn cần lưu ý rằng chất dinh dưỡng nằm nhiều nhất ở phần thịt có màu xanh đậm ở quả bơ.

Vì vậy, khi chế biến, bạn nên giữ lại phần thịt này. Sinh tố hoặc salad bơ là hai món ăn đơn giản nhất từ bơ mà bạn có thể chế biến từ quả bơ. Chúng sẽ làm cho thực đơn hàng ngày của người mắt cận thêm phong phú và giàu dưỡng chất.

4. Trứng gà

Trứng gà là một trong những thực phẩm rẻ nhưng cực kỳ bổ cho sức khỏe. Ăn một quả trứng gà trong bữa ăn sáng sẽ góp phần bảo vệ thị lực của bạn một cách tốt nhất.

Đặc biệt, hàm lượng chất zeaxanthin có trong lòng đỏ trứng gà có tác dụng bảo vệ mắt bạn tránh khỏi những tác hại của tia cực tím.

  Trứng gà

Trứng gà

Một món ăn đơn giản nhấ bạn có thể chế biến từ trứng gà chính là Trứng gà sữa tươi. Bạn chỉ cần cho sữa tươi vào nồi và đun sôi. Sau đó, cho một quả trứng gà vào chờ đến khi chín.

Cuối cùng vớt ra để nguội và cho một ít mật ong vào thì bạn đã có thể thưởng thức ngay.

5. Hạnh nhân

Hàm lượng vitamin E trong hạnh nhân (hay còn gọi là quả óc chó) là nhân tố chính giúp tăng cường thị lực, làm mắt bạn khỏe hơn và tránh được những căn bệnh về mắt.

  Hạnh nhân

Hạnh nhân

Nhưng bạn cần ăn hạt hạnh nhân trong một liều lượng nhất định. Vì lượng chất béo trong loại hạt này rất cao nên sẽ dễ dàng khiến bạn tăng cân, thậm chí là táo bón.

Những người dị ứng với đậu phộng thì tuyệt đối không nên sử dụng hạnh nhân, bởi nó có thể gây nên ngộ độc hoặc dẫn đến những nguy hiểm chết người khác.

Bạn đang xem bài viết 5 thực phẩm cực tốt cho người bị cận thị, càng ăn mắt càng sáng rõ, giảm độ tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi