6 cách chữa táo bón nhanh chóng và dứt điểm

Bình luận

Táo bón là một vấn đề cực kỳ phổ biến, ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống, cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, có nhiều cách tự nhiên có thể giúp giảm táo bón cực hiệu quả.

  6 cách nhanh chóng giúp bạn chấm dứt táo bón

6 cách nhanh chóng giúp bạn chấm dứt táo bón

Dưới đây là 6 cách vừa đơn giản vừa hiệu quả giúp bạn giảm táo bón nhanh chóng: 

Uống trà mật ong – chanh

Mật ong được coi là một loại thuốc nhuận tràng và cũng giúp làm giảm độ chua của chanh.

Chanh hoạt động như một chất kích thích tự nhiên cho hệ thống tiêu hóa và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Kết hợp mật ong và chanh giúp tăng hiệu quả lên gấp đôi trong việc giảm tình trạng táo bón khó chịu.

Uống nhiều nước

Mất nước thường xuyên có thể khiến bạn bị táo bón.

Lượng nước cần thiết đối với đàn ông là 3,7 lít và đối với phụ nữ là 2,7 lít mỗi ngày. Việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể ngậm nước đúng cách và giúp phân dễ dàng được loại bỏ hơn. Dĩ nhiên, lượng nước vào cơ thể có cả nguồn từ thức ăn chứ không chỉ nước uống thông thường. 

Thường xuyên uống nước và ăn trái cây giúp chống táo bón. Bạn có thể chọn nước ép táo hoặc lê vì đây là những loại thuốc nhuận tràng tự nhiên.

Chú ý nên tránh đồ uống chứa caffein và soda vì chúng lợi tiểu và thay vì hydrat hóa cơ thể thì chúng thực sự khiến loại bỏ nhiều chất lỏng hơn.

Ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, không lên men

6 cách chữa táo bón nhanh chóng và dứt điểm 1

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Bạn nên thêm ít nhất 20- 35 gram chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Nguồn thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: táo, sung, ngũ cốc, đậu đen, các loại hạt,...

Ăn mận khô

Mận không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa sorbitol- một loại đường làm lỏng phân giúp giảm táo bón một cách tự nhiên. 100 gram mận có 14,7 sorbitol.

Nếu bạn không thích hương vị của mận khô, bạn có thể chọn uống 1 ly nước ép mận.

Ăn sữa chua

Thêm sữa chua vào bữa ăn, tránh các sản phẩm sữa khác.

Mặc dù khuyên bạn nên tránh xa các sản phẩm sữa nếu bạn đang bị táo bón nhưng sữa chua là ngoại lệ.

Sữa chua có chứa các chế phẩm sinh học như Bifidobacterium longum. Những loại này đã được các nghiên cứu chứng minh sự hỗ trợ trong việc giảm táo bón.

Bổ sung thảo mộc

Các loại thảo mộc như cỏ cà ri và psyllium có tác dụng nhuận tràng và làm mềm phân.

Ăn thảo mộc và uống nhiều nước sẽ giúp bạn giảm nhanh chóng triệu chứng táo bón. Ngoài ra, có những loại trà có sẵn với các chất bổ sung này mà bạn có thể thử.

Thay đổi tư thế ngồi đúng khi đi vệ sinh

6 cách chữa táo bón nhanh chóng và dứt điểm 2

Tư thế ngồi khi đi vệ sinh cũng ảnh hưởng tới tình trạng táo bón. Ngồi thẳng lưng 90° với đùi là tư thế phổ biến nhưng đây lại là tư thế sai. Khi đùi và hông tạo thành một góc 90°, cơ puborectalis không căng và không cho phép đại tràng mở đúng cách.

Cách ngồi đúng là nghiêng người về phía trước sao cho cột sống so với đùi 1 góc 35°.

Bạn đang xem bài viết 6 cách chữa táo bón nhanh chóng và dứt điểm tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp