6 loại rau không nên luộc, vì bao nhiêu dinh dưỡng trôi hết một nửa

Bình luận

Có thể bạn chưa biết, có những loại rau chứa nhiều vitamin tan trong nước không nên luộc sôi. Dưới đây là 6 loại rau như vậy, bạn hãy lưu ý nhé!

Thông thường, rất nhiều bà nội trợ Việt có thói quen hay luộc rau chấm kèm nước mắm cho bữa cơm gia đình, rất dân dã lại ngon miệng. Tuy nhiên, họ chưa biết và phân biệt được đâu là loại rau nên luộc, đâu là loại rau không nên luộc.

Chia sẻ với tạp chí Shape của Anh, chuyên gia dinh dưỡng Tracy Lesht cho biết một nửa dinh dưỡng của rau sẽ bị mất khi chúng ta luộc. Dưới đây là 6 loại rau không bao giờ nên luộc bạn cần cân nhắc nhé!

1. Bắp cải

Trong bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ khác như cà rốt, khoai tây, hành tây. Theo nghiên cứu, hàm lượng vitamin A và vitamin P trong bắp cải kết hợp với nhau làm thành mạch máu bền vững hơn.

  Bắp cải

Bắp cải

Ngoài ra nó còn chứa một số chất chống ung thư như sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol -33 carbinol... Nếu luộc rau bắp cải, hàm lượng vitamin, các chất dinh dưỡng sẽ không còn lại trên rau.

2. Cải bó xôi (rau chân vịt)

Cải bó xôi vô cùng giàu sắt cùng vitamin C. Sắt có tác dụng làm nhân cho tế bào máu còn vitamin C có tác dụng tăng cường hòa tan sắt trong dịch ruột, giúp sắt được hấp thu ở hệ tiêu hóa.

  Cải bó xôi (rau chân vịt)

Cải bó xôi (rau chân vịt)

Để giữ được toàn bộ vitamin và khoáng chất trong cải bó xôi, các chuyên gia khuyên không nên luộc rau, thay vào đó nên xào hoặc hấp.

3. Cải xoăn

Cải xoăn là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất, nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật.

  Cải xoăn

Cải xoăn

Loại rau xanh này nên được đưa vào chế độ ăn của gia đình.Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng phương pháp luộc đối với loại rau này nếu không muốn mất đi các dưỡng chất có trong rau.

Thay vào đó có thể áp dụng một số cách chế biến khác như xào, nướng, hấp…

4. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh từ lâu được coi là siêu thực phẩm đối với sức khỏe của con người. Bông cải xanh có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Nó là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C.

  Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Nếu như có thói quen luộc loại rau này thì bạn nên bỏ ngay vì sẽ làm mất đi lượng vitamin có trong rau. Thay vào đó bạn có thể áp dụng một số cách chế biến khác như xào, nướng, hấp...

5. Các loại đậu quả

  Các loại đậu quả

Các loại đậu quả

Tương tự như bắp cải, bông cải xanh, cải xoăn... các loại đậu quả cũng chứa rất nhiều vitamin, dưỡng chất cần thiết có sẵn. Nếu như bạn dùng phương pháp luộc chín cũng chính là tự đánh mất đi lượng chất cần thiết có trong các loại đậu quả này.

6. Đậu Hà Lan

Các nhà nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra coumestrol, một loại dinh dưỡng thực vật trong đậu Hà Lan có tác dụng chống lại bệnh ung thư. Nếu bạn ăn đậu Hà Lan hằng ngày có thể làm giảm đáng kể khả năng bị ung thư dạ dày.

  Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan

Nhiều bà nội trợ có thói quen luộc đậu Hà Lan trước khi chế biến món ăn. Thói quen này tưởng như bình thường nhưng lại tự tay đánh mất đi những dưỡng chất vốn có trong hạt đậu.

Thay vào đó hãy hấp sẽ giữ lại được toàn bộ vitamin có trong hạt đậu.

Bạn đang xem bài viết 6 loại rau không nên luộc, vì bao nhiêu dinh dưỡng trôi hết một nửa tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: bankhoahoc@giadinhmoi.vn.
Khang Nhi