6 lợi ích tuyệt vời của socola đen

Bình luận

Socola đen không chỉ là món quà yêu thích của các bạn nữ trong dịp Valentine mà nó còn được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  6 lợi ích của việc ăn socola đen

6 lợi ích của việc ăn socola đen

Dưới đây là những lợi ích của socola đen đối với sức khỏe.

1. Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Một thanh socola đen 100 gram với 70 - 85% cacao chứa:

  • Chất xơ: 11 gram
  • Sắt: 67% RDI (lượng khuyến nghị hàng ngày)
  • Magie: 58% RDI
  • Đồng: 89% RDI
  • Mangan: 98% RDI
  • Nó cũng có nhiều kali, phốt pho, kẽm và selen.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn 1 lượng vừa phải socola đen, không nên ăn quá nhiều. Socola chứa một lượng chất xơ hòa tan tốt và các khoáng chất.

Socola đen cũng chứa các chất kích thích như caffeine và theobromine, nhưng không có khả năng giúp bạn tỉnh táo vào ban đêm vì lượng caffeine nhỏ hơn rất nhiều so với cà phê.

6 lợi ích tuyệt vời của socola đen 1

2. Socola giúp cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp

Các flavanol trong sô cô la đen có thể kích thích lớp nội mạc, lớp lót của động mạch, tạo ra oxit nitric (NO).

Một trong những chức năng của NO là gửi tín hiệu đến các động mạch để thư giãn, điều này làm giảm sức đề kháng với lưu lượng máu và do đó làm giảm huyết áp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy cacao và socola đen có thể cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp, mặc dù các tác dụng thường nhẹ.

3. Socola đen tốt cho bệnh tim

Ăn socola đen có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim.

Trong socola đen rất giàu một thành phần có tác dụng bảo vệ tim mạch, đó là phenol.

Nghiên cứu chứng minh rằng, loại chất này có tác dụng chống viêm tương tự như aspirin. Ở nồng độ nhất định có thể đánh bật gốc tự do bám trên thành mạch.

Ngoài ra, chất flavon trong socola có thể kéo dài thời gian tác dụng của các loại thuốc chống oxy hóa khác trong cơ thể (ví dụ như vitamin E, vitamin C), giúp các chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe tim mạch.

6 lợi ích tuyệt vời của socola đen 2

4. Cải thiện chức năng não

Socola đen có thể cải thiện chức năng của não của bạn. 

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Harvard cũng đã chỉ ra rằng: Uống 2 ly socola nóng thường xuyên mỗi ngày có thể giúp não bộ luôn khỏe mạnh, minh mẫn và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người già.

Chiết xuất từ cacao có tên là lavado có thể giúp giảm những tổn thương thần kinh thường thấy ở bệnh nhân Alzheimer, do vậy cũng làm chậm lại quá trình suy giảm trí nhớ, chứng quên do thoái hóa ở người cao tuổi.

5. Chứa chất chống oxy hóa

Một trong những lợi ích lớn nhất của socola đen là chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da chống lại các tác hại của các gốc tự do.

Socola đen có chứa nhiều cacao tự nhiên nên nó là loại socola tốt nhất từ trước đến nay.

6 lợi ích tuyệt vời của socola đen 3

6. Cải thiện tinh thần

Chất phenylethy hay PEA trong socola đen là loại hóa chất mà não thường tiết ra khi chúng ta cảm nhận được tình yêu thương. Phenylethylamine thúc đẩy việc giải phóng endorphin trong não, mang lại sự thư thái về tinh thần.

Do vậy socola đen có tác dụng giảm stress. Nó còn có chứa serotonin, chất hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên.

Xem thêm clip: 4 cách giảm cân mà không tốn sức 

Bạn đang xem bài viết 6 lợi ích tuyệt vời của socola đen tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp