Báo Điện tử Gia đình Mới

7 cách dạy con về sự tử tế mà cha mẹ có thể làm ngay hôm nay

Chúng ta hoàn toàn có thể dạy trẻ cách trở thành một người tốt, khuyến khích trẻ thường xuyên lặp lại những hành động tốt đẹp để trẻ tập làm quen với lối sống đó.

7 cách dạy con về sự tử tế mà cha mẹ có thể làm ngay hôm nay 0

Là những bậc phụ huynh, là những thầy cô giáo, niềm hi vọng lớn nhất của chúng ta chính là mong con khôn lớn và trở thành những người tốt.

Tuy nhiên, đôi khi làm điều tốt lại không phải chuyện dễ dàng, thậm chí cả với những người lớn đã đủ ý thức và hành vi như chúng ta.

Nhưng tin tốt là, chúng ta hoàn toàn có thể dạy trẻ cách trở thành một người tốt, khuyến khích trẻ thường xuyên lặp lại những hành động tốt đẹp để trẻ tập làm quen với lối sống đó.

Lúc này, người lớn chính là tấm gương sáng nhất để trẻ bắt chước noi theo, bởi trẻ thường học một điều mới nhanh nhất khi chúng bắt chước những người xung quanh chúng, đặc biệt là cha mẹ.

Nhưng làm sao để cha mẹ có thể dạy trẻ trở thành những công dân tốt một cách tự nhiên và khiến trẻ cảm thấy hứng thú nhất.

Dưới đây là 7 cách thú vị giúp bạn làm điều này, hãy tham khảo nhé:

1. Hãy “gửi gắm” vào tâm trí trẻ những suy nghĩ tốt đẹp

Lòng tốt nhiều khi không chỉ được thể hiện qua hành động giúp đỡ người khác. Đôi khi, chỉ cần thầm ước một ai đó luôn vui vẻ, mạnh khỏe cũng có nghĩa bạn đang làm việc tốt rồi.

7 cách dạy con về sự tử tế mà cha mẹ có thể làm ngay hôm nay 1

Hãy đề nghị con nghĩ đến một hoặc một vài người mà con yêu quý, muốn gửi tới họ những lời chúc, lời nói tốt đẹp nhất. Sau đó, bạn hãy bảo con nói to những lời chúc ấy lên, ví dụ như: “Chúc bà luôn mạnh khỏe”, “Chúc ông luôn vui vẻ”...

Bằng việc thực  hành thường xuyên nói ra những suy nghĩ tốt đẹp như vậy, nó sẽ dần trở thành một thói quen khiến trẻ luôn nghĩ tới điều tốt.

2. Chia sẻ với trẻ những câu chuyện về sự tử tế

Bạn có thể tìm mua những cuốn truyện với các chủ đề liên quan đến sự tử tế. Hãy tới hiệu sách tham khảo các thể loại sách truyện khác nhau phù hợp lứa tuổi con.

Sách, truyện là những nguồn năng lượng có thể ảnh hưởng tích cực đến suy nghĩ và hành vi của con trẻ. Với những em bé còn quá nhỏ và chưa biết đọc chữ, cha mẹ có thể đọc to từng mẩu truyện cho con trước khi đi ngủ.

Còn với những bé lớn hơn, hãy tạo cho con một kho truyện nhỏ chứa nhiều thể loại truyện khác nhau.

3. Cười nhiều hơn

Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Thụy Điển, khi được yêu cầu nhìn vào những người đang cười, các thành viên tham gia khảo sát cũng tự động nở nụ cười theo những người này mà không hề chủ định.

Điều này cho thấy nụ cười có tác động rất lớn đến tâm lý và hành vi của chúng ta.

7 cách dạy con về sự tử tế mà cha mẹ có thể làm ngay hôm nay 2

Bạn có thể thường xuyên nở nụ cười với con như một trò chơi hàng ngày giúp con luyện tập thói quen luôn mỉm cười, lý do là bởi nụ cười có thể khiến sự ấm áp của lòng tốt được lan tỏa rộng rãi, khi bạn cười với người khác, họ cũng sẽ đáp lại bạn với một nụ cười, dần dần như vậy, không phải thế giới này sẽ tràn ngập những nụ cười và trở nên tốt đẹp hơn sao.

4. Chơi trò “khen ngợi”

Bạn có thấy vui khi được khen không? Chắc chắn là có rồi.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Viện Khoa học Sinh lý Quốc gia Nhật Bản đã chứng minh được rằng trong cùng một khu vực trong não bộ - thể vân được kích hoạt và phản ứng khi nhận được lời khen giống với khi nhận được tiền.

Điều này cho thấy, lời khen có tác động rất lớn đến tâm lý con người. Cha mẹ có thể tạo ra những trò chơi cho các con và yêu cầu các con nói một câu khen ngợi gì đó với người thắng cuộc.

5. Thường xuyên làm những hành động thể hiện lòng tốt

Một hành động nhỏ đôi khi cũng có thể khiến một người vui suốt cả ngày.

7 cách dạy con về sự tử tế mà cha mẹ có thể làm ngay hôm nay 3

Hãy tạo ra một trò chơi, yêu cầu trẻ thể hiện một hành động mà trẻ cho là tốt với bạn bè, hoặc cha mẹ có thể khuyến khích con bày tỏ lòng tốt của mình bằng những hành động nhỏ mà đầy ý nghĩa như: khen ngợi người khác, nói lời cảm ơn người đã giúp mình, giúp cụ già qua đường… tất cả những điều này sẽ khiến cuộc sống tốt đẹp hơn.

6. Đồng cảm với người khác

Đồng cảm là khi ta đặt bản thân vào hoàn cảnh của người các để cảm nhận được tâm trạng của họ.

Bạn có thể giúp con thực hành nâng cao sự đồng cảm bằng cách vẽ lên giấy những khuôn mặt biểu hiện các trạng thái cảm xúc khác nhau như vui, buồn, hờn, giận… sau đó để con đoán xem mỗi khuôn mặt thể hiện cảm xúc gì.

Cách làm này không chỉ vui, mà nó còn giúp  học cách đồng cảm và hiểu được tâm trạng của người xung quanh.

7. Làm tình nguyện

Cho dù việc tốt bạn làm có là lớn hay nhỏ, là giúp mọi người hay các con vật, thì bạn luôn luôn có thể huy động sự trợ giúp từ người xung quanh, nhất là trẻ nhỏ.

7 cách dạy con về sự tử tế mà cha mẹ có thể làm ngay hôm nay 4

Hãy tổ chức một buổi làm từ thiện và khuyến khích trẻ tham gia. Đó có thể là một buổi dọn dẹp vệ sinh quanh công viên, hoặc tới thăm người già neo đơn, những hộ gia đình khó khăn trong thành phố, hay đơn giản hơn là thu gom quần áo cũ để gửi đến những miền quê khó khăn…

Chẳng điều gì có thể giới hạn được lòng tốt, và những hành động này sẽ giúp bạn truyền tải, lan rộng sự tốt bụng đó đến con.  

Tốt với mọi người, chắc chắn bạn sẽ luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, vậy tại sao không giúp con có được cảm giác hạnh phúc này bằng những việc làm thực hành lòng tốt vừa đơn giản, vui vẻ mà lại hữu ích!

Linh Phan (RaiseHappy)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO