7 thực phẩm lành mạnh có hàm lượng chất sắt cao

Bình luận

Thiếu sắt có thể gây thiếu máu và dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi. Có rất nhiều lựa chọn thực phẩm tốt để giúp bạn đáp ứng nhu cầu sắt hàng ngày.

  7 thực phẩm lành mạnh có hàm lượng chất sắt cao

7 thực phẩm lành mạnh có hàm lượng chất sắt cao

Dưới đây là những loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất sắt:

1. Động vật có vỏ

Động vật có vỏ ngon và bổ dưỡng. Tất cả các loài động vật có vỏ đều chứa nhiều chất sắt, nhưng nghêu, sò và trai là những nguồn đặc biệt tốt.

Chất sắt trong động vật có vỏ là sắt heme, cơ thể bạn hấp thụ dễ dàng hơn chất sắt không phải heme có trong thực vật.

Trên thực tế, tất cả các loại động vật có vỏ đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol HDL có lợi cho tim.

2. Rau bina

7 thực phẩm lành mạnh có hàm lượng chất sắt cao 1

Rau bina cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe cho rất ít calo. 100 gram rau bina nấu chín chứa 3,6 mg sắt.

Mặc dù đây là chất sắt không heme, không được hấp thụ tốt, rau bina cũng rất giàu vitamin C. Điều này rất quan trọng vì vitamin C làm tăng đáng kể sự hấp thụ sắt.

Rau bina cũng rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là carotenoids, có thể làm giảm nguy cơ ung thư, giảm viêm và bảo vệ mắt.

3. Gan và nội tạng

Nội tạng bao gồm: gan, thận, tim,… cực kỳ bổ dưỡng, tất cả đều chứa nhiều chất sắt.

Thịt nội tạng cũng giàu protein, vitamin B, đồng và selen. Gan đặc biệt giàu vitamin A, cung cấp 634% lượng khuyến nghị hàng ngày cho mỗi khẩu phần.

Hơn nữa, nội tạng là một trong những nguồn choline tốt nhất, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của não và gan.

4. Đậu phụ

Đậu phụ là một loại thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành. Đậu phụ cung cấp 19% lượng khuyến nghị hàng ngày của sắt và rất giàu protein, khoáng chất.

Đậu phụ cũng chứa các hợp chất isoflavone, có liên quan đến việc cải thiện độ nhạy insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm các triệu chứng mãn kinh.

5. Sôcôla đen

7 thực phẩm lành mạnh có hàm lượng chất sắt cao 2

Sôcôla đen cực kỳ ngon và bổ dưỡng. Một khẩu phần 28 gram chứa 3,3 mg sắt.

Ngoài ra, nó có chứa chất xơ prebiotic, nuôi dưỡng các vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy bột ca cao và sôcôla đen có hoạt tính chống oxy hóa cao. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sô cô la có tác dụng có lợi đối với cholesterol và có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

6. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô là một món ăn nhẹ bổ dưỡng. Một khẩu phần 28 gram chứa 4,2 mg sắt.

Ngoài ra, hạt bí ngô là nguồn cung cấp vitamin K, kẽm và mangan tốt. Chúng cũng là một trong những nguồn magie tốt nhất, giúp giảm nguy cơ kháng insulin, tiểu đường và trầm cảm.

7. Thịt đỏ

7 thực phẩm lành mạnh có hàm lượng chất sắt cao 3

Một khẩu phần 100 gram thịt bò xay chứa 2,7 mg sắt.

Thịt đỏ cũng giàu protein, kẽm, selen và một số vitamin B.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thiếu sắt ít xảy ra ở những người ăn thịt, gia cầm và cá thường xuyên.

Trên thực tế, thịt đỏ có lẽ là nguồn sắt heme dễ tiếp cận nhất, khiến nó trở thành thực phẩm quan trọng cho những người dễ bị thiếu máu.

Bạn đang xem bài viết 7 thực phẩm lành mạnh có hàm lượng chất sắt cao tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp