8 lý do vì sao trứng vịt tốt hơn trứng gà

Bình luận

Những năm gần đây, trứng vịt ngày càng trở nên phổ biến hơn, nhất là ở các nước châu Á nhờ lợi ích lớn hơn trứng gà.

1. Kích thước lớn hơn

Khác biệt cơ bản nhất giữa trứng vịt và trứng gà là kích thước, Kích thước trung bình của trứng vịt lớn hơn trứng gà khoảng 50%

2. Giàu protein hơn

8 lý do vì sao trứng vịt tốt hơn trứng gà 0

Trứng vịt chứa năm loại protein chính: Ovalbumin (40%), ovom Acid (10%), ovotransferrin (2%), ovomucin (3%) và lysozyme (1,2%).

So với các loại trứng gia cầm khác, trứng vịt có hàm lượng protein cao, do đó nó được coi là bổ dưỡng hơn trứng gà.

3. Giàu folate hơn

100 gram trứng vịt chứa 80 µg folate trong khi ở trứng gà là 47 µg. Hàm lượng folate hay vitamin B9 cao trong trứng vịt giúp giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ, bệnh tim và ung thư.

4. Giàu vitamin B12 hơn

Trứng vịt có tỷ lệ lòng đỏ trứng cao hơn so với trứng gà hay các loại trứng gia cầm khác.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng đỏ trứng có nhiều vitamin B12 hơn so với lòng trắng trứng.

Do đó có thể kết luận rằng vitamin B12 trong trứng vịt nhiều hơn so với trứng gà.

5. Giàu axit béo omega-3 hơn

Lòng đỏ là một nguồn giàu các axit béo thiết yếu như axit linoleic. Trứng vịt có lòng đỏ lớn hơn trứng gà, do đó giàu axit béo omega-3 hơn, là chất tốt cho tim.

6. Dễ bảo quản hơn

8 lý do vì sao trứng vịt tốt hơn trứng gà 1

Trứng vịt có vỏ cứng, khả năng chống va đập và độ ổn định cao hơn giúp tránh bị vỡ so với trứng gà.

Ngoài ra albumin trong trứng vịt lộn không bị ảnh hưởng nhiều khi bảo quản lâu ở nhiệt độ phòng.

Theo một nghiên cứu, nhiệt độ bảo quản không có ảnh hưởng đáng kể đến cấu trúc protein của trứng vịt so với trứng gà khi được giữ trong 15 ngày.

7. Lựa chọn thay thế cho người bị dị ứng

Rất nhiều người bị dị ứng thực phẩm do ăn trứng. Ovomucoid là protein gây dị ứng thực phẩm chính được tìm thấy trong lòng trắng trứng, kể cả trứng vịt và trứng gà.

Nếu bạn bị dị ứng với ovomucoid trong trứng gà, bạn có thể thay thế bằng trứng vịt. Ngược lại người dị ứng với ovomucoid trong trứng vịt có thể thay thế bằng trứng gà. 

8. Tác dụng kháng khuẩn

Lòng trắng bảo vệ trứng chống lại vi khuẩn xâm nhập có thể cản trở sự phát triển của phôi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng trắng trứng vịt có hoạt tính kháng khuẩn chống lại vi khuẩn Salmonella cao hơn so với trứng gà.

(Theo Bold Sky)

Bạn đang xem bài viết 8 lý do vì sao trứng vịt tốt hơn trứng gà tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên