Báo Điện tử Gia đình Mới

8 tác dụng không ngờ của việc đi bộ, chỉ cần dành ra 30 phút mỗi ngày

Đi bộ không chỉ mang lại một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh mà còn giúp ngăn ngừa lão hóa, tăng khả năng sáng tạo và giúp phụ nữ phòng ngừa ung thư vú.

Theo Tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise, đi bộ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và được nhiều bác sĩ coi là "bài thuốc" kỳ diệu đối với sức khỏe.

Chỉ cần dành 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể đem lại nhiều lợi ích hơn cả những bài tập nặng và chế độ ăn uống khắt khe.

1. Đi bộ giúp điều hòa huyết áp

tac-dung-cua-di-bo

Một nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Thể thao Hàn Quốc đã chứng minh rằng, 40 phút đi bộ mỗi ngày giúp làm giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.

Một lịch trình đi bộ phù hợp sẽ giúp bạn cân bằng huyết áp của mình. Ngoài ra, đi xe đạp và bơi lội cũng là những môn thể thao mang lại tác dụng tương tự.

2. Đi bộ giúp ngăn ngừa ung thư vú

1437260-Depositphotos_29455951_xl-2015-1528186897-728-e72c9671da-1528525343

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, 7 giờ đi bộ mỗi tuần giúp làm giảm 14% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

Vì thế, các nhà khoa học khuyến khích mọi người nên tập thể dục 75 phút mỗi tuần cho các bài tập cường độ cao, hoặc 150 phút mỗi tuần cho các bài tập vừa phải như đi bộ.

3. Đi bộ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

tac-dung-cua-di-bo (1)

Nghiên cứu cho thấy đi bộ 3000 - 7500 bước mỗi ngày có tác dụng hiệu quả trong điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, nghiên cứu này khuyên mọi người nên tập những bài tập phù hợp hoặc đi dạo sau một khoảng thời gian ngồi lâu. Đi bộ giúp làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

4. Đi bộ giúp cơ thể hấp thụ vitamin D

tac-dung-cua-di-bo 2

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Western Ontario (Canada) sau khi tiến hành một nghiên cứu trong 30 năm, đã đi đến kết luận rằng vitamin D có liên quan mật thiết tới tình trạng xương giòn, dễ gãy xương và khó đi lại.

15-30 phút đi bộ mỗi ngày dưới ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể có đủ vitamin D, đồng thời ngăn ngừa ung thư, bệnh đa xơ cứng và tiểu đường. Tất nhiên là đừng quên sử dụng kem chống nắng khi đi bộ ngoài trời nhé!

5. Đi bộ làm tăng tính sáng tạo

tac-dung-cua-di-bo (3)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Đại học Stanford cho thấy rằng khả năng sáng tạo của một người sẽ tăng lên trong khi họ đi bộ và trong một khoảng thời gian ngắn sau khi họ kết thúc.

Vì vậy, nếu muốn phát huy tính sáng tạo, bạn hãy thử đi bộ và vừa đi vừa nghĩ ra những ý tưởng hay ho.

6. Đi bộ giúp tăng cường hệ miễn dịch

tac-dung-cua-di-bo (4)

Các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Bang Appalachian (Bắc Carolina, Mỹ) nhận thấy rằng đi bộ 30 - 45 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể bạn khỏi chứng cảm lạnh thông thường.

Đi bộ giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, dẻo dai hơn khi được luyện tập mỗi ngày.

7. Đi bộ giúp kiềm chế cơn thèm đường

tac-dung-cua-di-bo (6)

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trường Đại học Exeter (Anh) đã cho thấy, những chuyến đi bộ ngắn có thể hạn chế sự thèm ăn socola của bạn và thậm chí giảm lượng kẹo bạn ăn khi căng thẳng.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng bất kỳ hình thức tập thể dục hay hoạt động thể chất nào cũng giúp kiểm soát cơn thèm đồ ngọt và làm giảm sự căng thẳng - một trong những lý do khiến bạn ăn nhiều đồ ngọt hơn.

8. Đi bộ làm chậm quá trình lão hóa

tac-dung-cua-di-bo (5)

Kết quả từ thử nghiệm về mối liên hệ giữa đi bộ và lão hóa cho thấy, đi bộ là một trong những cách hiệu quả nhất giúp bạn tránh khỏi tình trạng mất khả năng vận động, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

Tập thể dục không chỉ giữ cho làn da của bạn căng hơn mà còn "đảo ngược" quá trình lão hóa, giúp cơ thể dẻo dai và tránh khỏi chứng mất trí khi về già.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO