8 thực phẩm 'rửa sạch' ruột tự nhiên, ăn thường xuyên vừa khỏe đẹp, tiêu hóa trơn tru

Bình luận

Ruột là bộ phận quan trọng của cơ thể và rất dễ nhiễm độc tố. Do vậy, hãy thường xuyên ăn một số loại thực phẩm giúp làm sạch ruột, ngăn ngừa bệnh về ruột cũng như ung thư ruột dưới đây.

1. Rau thì là

Thực phẩm tốt nhất cho ruột chính là rau thì là. Thông thường, chị em vẫn dùng thì là để làm rau gia vị cho các món ăn mà không biết rằng nó chứa rất nhiều chất xơ, có thể ngăn ngừa táo bón, rửa sạch ruột, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh.

  Rau thì là

Rau thì là

Hơn thế nữa, nó còn có chất chống co thắt giúp hệ tiêu hóa trơn tru, ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi chướng bụng, tắc ruột...

2. Củ cải

Củ cải rất giàu chất xơ, có khả năng bảo vệ đường ruột rất tốt.

  Củ cải

Củ cải

Mỗi ngày chúng ta chỉ cần ăn củ cải hoặc ép nước làm sinh tố uống thì có thể cung cấp lượng chất xơ cần thiết cho đường ruột, nuôi dưỡng những vi khuẩn có lợi và tiêu diệt vi khuẩn có hại, cải thiện đường tiêu hóa.

3. Rong biển

Rong biển giàu cellulose hoạt động như một "bộ máy lọc" trong đường ruột.

  Rong biển

Rong biển

Thường xuyên ăn rong biển sẽ giúp loại bỏ các độc tố và chất thải trong ruột ra ngoài, giảm thiểu tình trạng táo bón, ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư ruột kết. 

4. Rau màu xanh lá đậm

Để cải thiện chức năng đường ruột, có công dụng làm sạch ruột thì không thể thiếu các loại rau xanh lá đậm được.

  Rau màu xanh lá đậm

Rau màu xanh lá đậm

Các loại rau này giàu chất xơ hòa tan nên khi ăn, chất xơ được bổ sung lượng lớn vào phân, đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa.

5. Sữa chua

Thực phẩm rửa sạch ruột thì không thể không nhắc tới sữa chua. Theo các chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng, sữa chua được làm từ sữa lên men nên chứa nhiều axit lactic và nhiều vi khuẩn có lợi khác.

  Sữa chua

Sữa chua

Những vi khuẩn này khi đi vào cơ thể, sống trong đường tiêu hóa, giúp ruột sạch, khỏe, hoạt động trơn tru. Đồng thời, ăn sữa chua còn giúp giải quyết nhiều vấn đề đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón...

6. Hạt chia

Theo nghiên cứu khoa học từ Đại học Illinois và Đại học Minnesota (Mỹ) thì hạt chia rất giàu chất xơ, khi đi vào cơ thể sẽ hình thành chất giống gelatin.

  Hạt chia

Hạt chia

Chúng sống trong dạ dày và hỗ trợ các lợi khuẩn trong ruột phát triển, lọc sạch ruột, tiêu diệt vi khuẩn.

7. Đu đủ

Đu đủ có 2 hợp chất papain và chymopapain được coi là 2 loại enzyme tiêu hóa protein, cải thiện hệ tiêu hóa rất hiệu quả.

  Đu đủ

Đu đủ

Ăn đủ đủ còn giúp nhuận tràng, cải thiện sức khỏe đường ruột, ngăn không cho ruột bị bẩn, lão hóa và bệnh tật.

8. Lạc

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng mình rằng lạc có lợi cho đường ruột.

  Lạc

Lạc

Nguyên nhân là vì nó chứa nhiều chất cellulose hữu ích, giúp lọc sạch ruột, hạn chế táo bón, cải thiện đường ruột khỏe mạnh.

Để ruột mạnh khỏe, mọi người nên chú ý:

  • Uống 1 cốc nước đầy khi thức dậy vào buổi sáng để làm sạch ruột
  • Sau các bữa ăn cần phải thư giãn, tránh vận động mạnh, làm việc nặng để ruột nghỉ ngơi
  • Khi ăn hãy nhai chậm để đảm bảo thức ăn không bị mắc kẹt ở ruột mà tiêu hóa trơn tru
  • Tập thể dục, vận động mỗi ngày để tăng cường sức khỏe đường ruột.
Bạn đang xem bài viết 8 thực phẩm 'rửa sạch' ruột tự nhiên, ăn thường xuyên vừa khỏe đẹp, tiêu hóa trơn tru tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi