Bà bầu có nên ăn xoài không: Công dụng, tác hại của xoài mẹ bầu nên biết

Bình luận

Xoài là một loại trái cây mà hầu hết mọi người không thể cưỡng lại. Phụ nữ mang thai có xu hướng thèm xoài hơn do vị chua ngọt của chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn thắc mắc về việc ăn xoài khi mang thai.

Vậy ăn xoài có an toàn khi mang thai không? Lợi ích và tác dụng phụ của xoài đối với mẹ bầu như thế nào? Cùng tìm câu trả lời cho những câu hỏi này và nhiều hơn nữa trong bài viết dưới đây.

  9 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của xoài khi mang thai

9 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của xoài khi mang thai

Ăn Xoài khi mang thai có an toàn không?

Mẹ bầu có thể ăn xoài trong thai kỳ vì chúng là nguồn năng lượng tuyệt vời, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng quan trọng. Nhưng điều quan trọng là phải theo dõi các phần ăn và tránh tình trạng ăn quá nhiều. Xoài là loại trái cây theo mùa và nên được tiêu thụ vào thời điểm đúng mùa.

Bạn có thể tiêu thụ bao nhiêu Xoài khi mang bầu?

Tốt nhất là tiêu thụ không quá một quả xoài mỗi ngày. Ngoài ra, chỉ ăn thêm xoài nếu bác sĩ yêu cầu bạn tăng lượng calo. Một khẩu phần 100g xoài chứa khoảng 13,66 g đường khiến cho việc tiêu thụ xoài quá mức khi mang thai là không tốt.

Ngoài đường, xoài còn có một số chất dinh dưỡng khác làm cho nó trở thành thực phẩm an toàn cho bà bầu.

Giá trị dinh dưỡng của Xoài

Giá trị dinh dưỡng của xoài chín trên mỗi khẩu phần 100 gram như sau: calo (60kcal), chất đạm (0,82g), chất xơ (1,6g), cacbonhydrate (14,98g), vitamin C (36,4mg), vitamin A (54IU), axit folic (43mcg),...

Lợi ích sức khỏe của việc ăn Xoài khi mang thai

Sau đây là những lợi ích sức khỏe của việc ăn xoài khi mang thai:

  • Sắt ngăn ngừa thiếu máu

Xoài rất giàu vitamin C và giúp hấp thu sắt- điều mà một bà mẹ đang mong đợi cần khắc phục chứng thiếu máu liên quan đến thai kỳ.

  • Axit folic hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Xoài là một nguồn axit folic tuyệt vời, rất cần thiết cho sự phát triển của não và tủy sống của thai nhi. Tiêu thụ xoài ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh có thể xảy ra trong thai kỳ đầu.

  • Chất xơ hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong xoài giúp bạn cảm thấy no trong thời gian lâu hơn. Xoài cũng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

  • Cung cấp chất chống oxy hóa

Vitamin C trong xoài hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng sức đề kháng chống lại các gốc tự do, có thể làm xáo trộn sự phát triển của thai nhi và thậm chí dẫn đến ung thư. Vitamin C cũng có thể làm giảm nguy cơ sinh non.

  • Vitamin A cho sự phát triển của bé

Vitamin A có nhiều trong xoài, giúp hình thành răng và xương của bé. Nó cũng cần thiết cho sự phát triển của hệ thống miễn dịch, mắt và hỗ trợ cho sự phát triển của tim, phổi và thận.

  • Vitamin B6 lý tưởng cho não và hệ thần kinh của thai nhi

Xoài cũng là một nguồn vitamin B6, có vai trò trong sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi.

  • Magiê ngăn ngừa tiền sản giật

Magiê có trong xoài hoạt động như một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời ngăn ngừa tiền sản giật. Trong khi vitamin E trong loại quả này giúp xây dựng cơ bắp của thai nhi và ngăn ngừa tiền sản giật.

  • Chống ốm nghén

Hương vị chua ngọt của xoài giúp ngăn ngừa ốm nghén. Vitamin B6 trong loại quả này cũng đóng vai trò chính giúp bạn giảm buồn nôn và ốm nghén.

  • Cân bằng chất lỏng cơ thể

Khi lượng máu tăng lên trong thai kỳ, cơ thể bạn cần thêm khoáng chất. Xoài chứa các chất điện giải như kali, canxi, magiê và natri giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng. Chất điện giải đảm bảo các dây thần kinh, tim, não và cơ bắp của bạn hoạt động bình thường.

Bà bầu có nên ăn xoài không: Công dụng, tác hại của xoài mẹ bầu nên biết 1

Mặc dù xoài mang lại rất nhiều lợi ích, bạn cần lưu tâm khi ăn nó trong thai kỳ.

Tác dụng phụ của Xoài khi mang thai?

Các tác dụng phụ của việc tiêu thụ xoài khi mang thai bao gồm:

  • Tiêu chảy: Tiêu thụ quá nhiều xoài có thể gây tiêu chảy, dẫn đến mất nước. Mất nước khi mang thai là phổ biến và có thể được xử lý bằng cách kiểm tra chế độ ăn uống.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ: Xoài có lượng đường cao và có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn. Ăn ít xoài có thể giúp khắc phục nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Tăng cân quá mức: Xoài rất giàu carbohydrate và có thể khiến bạn thừa cân.
  • Phản ứng dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng khi tiếp xúc với vỏ trái cây hoặc nhựa cây. Nếu bạn gặp phải tình trạng ngứa khi ăn xoài, hãy tránh trái cây này.
  • Phản ứng từ xoài chín nhân tạo: Xoài đã được làm chín nhân tạo có thể có tác động xấu đến cả mẹ và em bé. Những trái cây này được làm chín bằng canxi cacbua- một chất độc hại. Tiêu thụ những quả xoài này có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, buồn ngủ, đau đầu, chóng mặt, nhầm lẫn, co giật, loét miệng và ngứa ran ở tay và chân. Vì vậy, chỉ chọn xoài đã chín tự nhiên.

Ăn Xoài trong tam cá nguyệt thứ ba có an toàn không?

Bạn có thể tiếp tục ăn xoài trong tam cá nguyệt cuối cùng nhưng với số lượng ít hơn. Ăn quá nhiều trong khoảng thời gian này có thể gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, tránh xoài trong những tuần cuối của thai kỳ nếu bạn đã trải qua bất kỳ phản ứng dị ứng trước đó.

Bạn đang xem bài viết Bà bầu có nên ăn xoài không: Công dụng, tác hại của xoài mẹ bầu nên biết tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp