9 thực phẩm là 'kẻ thù' của não bộ, càng ăn nhiều càng ngu đi

Bình luận

Những thực phẩm dưới đây có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của não bộ, mọi người hãy cẩn trọng khi sử dụng những loại thực phẩm này cho gia đình nhé.

  Cá và thịt ướp mặn gây ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ

Cá và thịt ướp mặn gây ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ

1. Thực phẩm có chứa chất nicotine

Thực tế cho thấy nicotine không phải là một loại thực phẩm, nhưng nó vẫn có khả năng tàn phá bộ não của bạn bằng cách hạn chế lưu lượng máu đến bộ phận quan trọng nhất của chúng ta.

Nicotine gây ra lão hóa sớm, hơi thở có mùi hôi nồng và gia tăng nguy cơ gây ung thư phổi.

  Thực phẩm có chứa chất nicotine

Thực phẩm có chứa chất nicotine

Chưa hết, chất nicotine cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng dẫn truyền các dây thần kinh bằng cách thắt chặt các mao mạch, mạch máu nhỏ - những “nhân vật” đóng vai trò vô cùng quan trọng cho chức năng não của con người.

2. Thức ăn có đường

Đường và những sản phẩm đượ chế từ đường chẳng những là kẻ thù của vòng eo mà là kẻ thù của não bộ. Sử dụng lượng đường nhiều trong một thời gian dài khiến bạn phải đối mặt với vô số vấn đề về thần kinh, trí nhớ, thậm chí cản trở khả năng học hỏi của bạn.

Đấy là lí do tại sao những sản phẩm như siro, đường và những sản phẩm có nhiều chất fructose thường hay nằm trong “danh sách đen” của nhiều người.

3. Rượu

Rượu được biết đến là tác nhân gây hại cho gan trong một thời gian dài, còn là nhân tố gây ra chứng “brain fog” (một triệu chứng rối loạn tâm thần, ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ rõ ràng cũng như trí nhớ của bạn).

Đã bao giờ bạn không thể nhớ được một cái tên của một mặt hàng phổ biến, vài sự kiện, sự việc, thậm chí không chắc chắn rằng chuyện bạn đã thấy là một giấc mơ hay thật sự là một chuyện đã xảy ra?

Nguyên nhân là bởi rượu có nồng độ cồn cao sẽ dẫn đến sự mất cân bằng của não bộ. Dẫn đến suy giảm trí nhớ, kém minh mẫn.

4. Thức ăn nhanh

Một nghiên cứu khoa học gần đây được thực hiện tại trường Đại học Montreal đã tiết lộ rằng đồ ăn vặt có thể thay đổi các hóa chất trong não dẫn đến các triệu chứng liên quan đến trầm cảm và lo âu.

  Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh

Những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến việc sản sinh ra Dopamine, đây là một loại hóa chất quan trọng thúc đẩy sự vui vẻ trong con người, hỗ trợ khả năng nhận thức, học tập, sự tỉnh táo, động lực và trí nhớ.

Các triệu chứng nêu trên sẽ thuyên giảm đáng kể khi bạn ngừng sử dụng các thể loại thức ăn nhanh.

5. Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán khiến cho cân nặng của bạn tăng vùn vụt? Chưa hết đâu, chúng còn phá hủy từ từ các tế bào thần kinh nằm trong não.

Hóa chất, thuốc nhuộm, chất phụ gia, hương liệu nhân tạo và chất bảo quản ảnh hưởng đến hành vi và chức năng nhận thức đều góp mặt trong kha khá các loại thực phẩm chiên rán.

6. Thực phẩm quá mặn

Có lẽ ai cũng biết những thực phẩm quá mặn sẽ ảnh hưởng đến huyết áp và tim mạch.

Tuy nhiên nghiên cứu khoa học đã cho thấy thực phẩm chứa một lượng muối lớn có thể ảnh hưởng chức năng nhận thức và làm giảm khả năng suy nghĩ, tức là ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh của bạn.

  Cá ướp muối mặn

Cá ướp muối mặn

Có một sự thật là tiêu thụ thực phẩm mặn đã được chứng minh gây ra các triệu chứng nghiện và càng thèm được ăn các thức ăn mặn hơn nữa.

6. Ngũ cốc trừ 100% nguyên hạt

Tất cả các loại hạt đều có ảnh hưởng đến chức năng của não và tổng quan về sức khỏe của người dùng. Nếu bạn sử dụng ngũ cốc quá thường xuyên, cơ thể của bạn có nguy cơ bị lão hóa nhanh hơn.

Bạn cũng có thể sẽ bị mất trí nhớ và bị chứng “brain fog”. Ngoại trừ loại ngũ cốc 100% nguyên hạt giàu chất xơ có chức năng ngăn ngừa lão hóa động mạch nhé!

8. Thực phẩm nhiều chất béo

Những vấn đề liên quan đến tim mạch, cholesterol và béo phì là những tác hại cơ bản nhất của chất béo mà ai cũng biết. Bên cạnh đó, bạn có biết rằng chất béo còn gây hại cho não bộ, khiến não trở nên chậm chạp hơn.

Chúng ảnh hưởng đến phản xạ và chất lượng các phản ứng của não, chưa nói đến chất béo còn làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Chất béo có thể gây ra thêm những ảnh hưởng lên não. Nếu bạn sử dụng chất béo trong một khoảng thời gian dài, chúng sẽ từ từ làm hỏng động mạch, dẫn đến co rút não.

7. Thực phẩm có chứa protein đã qua xử lý

Protein là những khối xây dựng cơ bắp cho cơ thể con người, rất quan trọng để định hình chức năng cho cơ thể bạn.

  Thực phẩm có chứa protein đã qua chế biến

Thực phẩm có chứa protein đã qua chế biến

Tuy thịt là nguồn giàu protein nhất nhưng những thực phẩm có quá nhiều protein như hot dogs, salami, xúc xích và những sản phẩm tương tự lại không phải là lựa chọn đúng đắn chút nào.

Không giống như protein tự nhiên giúp cho cơ thể ngăn cách các hệ thống thần kinh, protein đã qua xử lý chế biến sẽ làm cực tốt nhiệm vụ ngược lại.

Nên lựa chọn sử dụng cách loại cá tự nhiên (đặc biệt là cá hồi và cá ngừ), quả óc chó và sữa, là những nguồn protein chất lượng cao tự nhiên rất tốt cho sức khỏe con người.

9. Thực phẩm ngọt nhân tạo

Khi bạn muốn giảm cân, chúng ta thường ngộ nhận rằng chúng ta sẽ ốm đi bằng việc ăn những thực phẩm ngọt nhân tạo thay cho thực phẩm có đường như trước. Đúng là chất ngọt nhân tạo chứa ít calo hơn hẳn nhưng nó mang lại nhiều tác hại.

Nếu sử dụng trong một thời gian dài với một lượng lớn chất ngọt nhân tạo, có thể sẽ gây tổn thương cho não bộ và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của chúng ta.

 

Bạn đang xem bài viết 9 thực phẩm là 'kẻ thù' của não bộ, càng ăn nhiều càng ngu đi tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi