Ăn bưởi tác dụng lên cơ thể và tốt cho sức khỏe ra sao?

Bình luận

Bưởi là một loại trái cây nhiệt đới với vị ngọt. Nó rất giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất xơ, làm cho nó trở thành một trong những loại trái cây có lợi cho sức khỏe nhất.

  Những lợi ích sức khỏe bất ngờ của bưởi

Những lợi ích sức khỏe bất ngờ của bưởi

Nghiên cứu cho thấy nó có thể có một số lợi ích sức khỏe mạnh mẽ, bao gồm giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe dực trên bằng chứng của bưởi.

Ít calo và nhiều chất dinh dưỡng

Bưởi là một loại thực phẩm vô cùng lành mạnh để đưa vào chế độ ăn uống. Bởi nó giàu chất dinh dưỡng nhưng ít calo.

Nó cung cấp một lượng chất xơ tốt, hơn 15 loại vitamin và khoáng chất có lợi.

Gía trị dinh dưỡng trong nửa quả bưởi cỡ trung bình:

  • Calo: 52
  • Carbs: 13 gram
  • Protein: 1 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin C: 64% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI)
  • Vitamin A: 28% RDI
  • Kali: 5% RDI
  • Thiamine: 4% RDI
  • Folate: 4% RDI
  • Magiê: 3% RDI

Ngoài ra, nó là một nguồn phong phú của một số hợp chất thực vật chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe.

Ăn bưởi tác dụng lên cơ thể và tốt cho sức khỏe ra sao? 1

Có lợi cho hệ thống miễn dịch

Ăn bưởi thường xuyên có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn.

Nó được đánh giá cao nhờ hàm lượng vitamin C cao, có đặc tính chống oxy hóa được biết đến là bảo vệ các tế bào khỏi vi khuẩn và vi rút có hại.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy vitamin C có lợi trong việc giúp mọi người phục hồi nhanh hơn sau khi bị cảm lạnh thông thường.

Nhiều vitamin và khoáng chất khác có trong bưởi được biết đến là có lợi cho khả năng miễn dịch, bao gồm vitamin A, được chứng minh là giúp bảo vệ chống viêm và một số bệnh truyền nhiễm.

Bưởi cũng cung cấp một lượng nhỏ vitamin B, kẽm, đồng và sắt, tất cả đều kết hợp với nhau để thúc đẩy chức năng hệ thống miễn dịch. Chúng cũng giúp duy trì làn da, hoạt động như một hàng rào bảo vệ chống nhiễm trùng.

Kiểm soát sự thèm ăn

Bưởi chứa một lượng chất xơ tốt, khoảng 2 gram trong nửa quả cỡ trung bình.

Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn nhiều trái cây giàu chất xơ có lợi cho việc tạo cảm giác no. Điều này là do chất xơ làm chậm tốc độ tiêu hóa.

Do đó, ăn đủ lượng chất xơ có thể tự động giúp bạn ăn ít calo hơn trong suốt cả ngày.

Ăn bưởi tác dụng lên cơ thể và tốt cho sức khỏe ra sao? 2

Hỗ trợ giảm cân

Bưởi là một thực phẩm thân thiện để giảm cân do hàm lượng chất xơ, giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm lượng calo.

Ngoài ra, bưởi chứa ít calo nhưng nhiều nước, đó là một đặc điểm khác giúp giảm cân.

Một nghiên cứu ở 91 người béo phì cho thấy những người ăn một nửa quả bưởi tươi trước bữa ăn giảm cân đáng kể so với những người không ăn.

Điều này không có nghĩa là bưởi sẽ tự giảm cân, nhưng thêm nó vào chế độ ăn uống lành mạnh có thể chứng minh là có lợi.

Ngăn ngừa kháng insulin và tiểu đường

Ăn bưởi thường xuyên có thể có khả năng ngăn ngừa kháng insulin, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Kháng insulin xảy ra khi các tế bào của bạn ngừng đáp ứng với insulin.

Insulin là một loại hormone điều chỉnh nhiều quá trình trong cơ thể bạn. Ví dụ, nó liên quan đến nhiều khía cạnh trong quá trình trao đổi chất của bạn, nhưng nó được biết đến nhiều nhất với vai trò kiểm soát lượng đường trong máu.

Kháng insulin cuối cùng dẫn đến lượng insulin và đường trong máu cao hơn, hai yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường loại 2.

Ăn bưởi có thể giúp kiểm soát nồng độ insulin và do đó có làm giảm khả năng bị kháng insulin.

Trong một nghiên cứu, những đối tượng ăn một nửa quả bưởi tươi trước bữa ăn đã giảm đáng kể cả về mức độ insulin và kháng insulin, so với nhóm không ăn bưởi.

Hơn nữa, ăn trái cây nói chung có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ăn bưởi tác dụng lên cơ thể và tốt cho sức khỏe ra sao? 3

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn bưởi thường xuyên được cho là cải thiện sức khỏe của tim bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và cholesterol.

Trong một nghiên cứu, những người ăn bưởi 3 lần mỗi ngày trong 6 tuần đã giảm huyết áp đáng kể trong suốt quá trình nghiên cứu. Họ cũng cho thấy sự cải thiện về mức cholesterol toàn phần và mức cholesterol LDL "xấu".

Những tác động này có thể là do các chất dinh dưỡng quan trọng mà bưởi chứa, có vai trò giữ cho tim bạn hoạt động tốt.

Đầu tiên, bưởi có hàm lượng kali khá cao, một khoáng chất chịu trách nhiệm cho nhiều khía cạnh của sức khỏe tim mạch. Một nửa quả bưởi cung cấp khoảng 5% nhu cầu kali hàng ngày của bạn.

Lượng kali đầy đủ có liên quan đến việc giảm nguy cơ huyết áp cao. Ngoài ra, nó đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Thứ hai, chất xơ trong bưởi cũng có thể tăng cường sức khỏe của tim, do lượng chất xơ cao có liên quan đến việc giảm huyết áp và mức cholesterol.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng bao gồm các loại trái cây giàu chất xơ và chất chống oxy hóa như bưởi là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ chống lại các tình trạng như bệnh tim và đột quỵ

Ăn bưởi tác dụng lên cơ thể và tốt cho sức khỏe ra sao? 4

Có nhiều chất chống oxy hóa mạnh

Bưởi chứa một vài chất chống oxy hóa khác nhau mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các gốc tự do, đó là các phân tử không ổn định có thể gây ra các phản ứng có hại trong cơ thể bạn.

Dưới đây là tổng quan về các chất chống oxy hóa quan trọng nhất trong bưởi:

  • Vitamin C: Một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hòa tan trong nước, có lượng lớn trong bưởi. Nó có thể bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại thường dẫn đến bệnh tim và ung thư.
  • Beta-carotene: Nó được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể và được cho là giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư và các rối loạn liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng.
  • Lycopene: Được biết đến với khả năng tiềm ẩn để ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Cũng có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u và giảm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư phổ biến.
  • Flavanones: Đặc tính chống viêm của chúng đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm nguy cơ sỏi thận

Ăn bưởi có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận, kết quả từ sự tích tụ các chất thải trong thận.

Những chất thải này là sản phẩm của quá trình trao đổi chất thường được lọc qua thận và loại bỏ khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Tuy nhiên, khi chúng kết tinh ở thận, chúng trở thành sỏi. Sỏi thận lớn hơn có thể gây ra tắc nghẽn trong hệ thống tiết niệu, có thể gây đau đớn vô cùng.

Loại sỏi thận phổ biến nhất là sỏi canxi oxalate. Axit citric, một loại axit hữu cơ có trong bưởi, có thể có hiệu quả trong việc ngăn chặn chúng bằng cách liên kết với canxi trong thận và đẩy ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, axit citric có khả năng tăng thể tích và pH trong nước tiểu của bạn, tạo ra một môi trường ít thuận lợi cho sự hình thành sỏi thận.

Ăn bưởi tác dụng lên cơ thể và tốt cho sức khỏe ra sao? 5

Hydrat hóa

Bưởi chứa rất nhiều nước và do đó, giúp hydrat hóa. Trong thực tế, nước chiếm phần lớn trọng lượng của trái cây.

Có gần 4 ounce (118 ml) nước trong một nửa quả bưởi cỡ trung bình, chiếm khoảng 88% tổng trọng lượng của nó.

Mặc dù uống nhiều nước là cách tốt nhất để giữ nước, nhưng ăn thực phẩm giàu nước cũng có thể giúp ích.

Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Bưởi khá dễ dàng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn.

Ngay cả khi bạn sống một cuộc sống bận rộn, bạn vẫn có thể thưởng thức bưởi một cách thường xuyên mà không phải lo lắng về việc nó chiếm quá nhiều thời gian.

Ai không nên ăn bưởi?

Ăn bưởi tác dụng lên cơ thể và tốt cho sức khỏe ra sao? 6

Có một vài lý do tại sao một số người có thể cần tránh ăn bưởi.

  • Tương tác thuốc

Đối với một số người, ăn bưởi và nước ép của nó có thể dẫn đến tương tác thuốc.

Điều này là do nó có chứa các chất ức chế cytochrom P450, một loại enzyme mà cơ thể bạn sử dụng để chuyển hóa một số loại thuốc.

Nếu bạn ăn bưởi trong khi dùng các loại thuốc này, cơ thể bạn không thể phá vỡ chúng, điều này có thể gây ra quá liều và các tác dụng phụ khác.

  • Ăn mòn răng

Trong một số trường hợp, ăn bưởi có thể dẫn đến xói mòn men răng.

Axit citric, được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, là một nguyên nhân phổ biến của sự ăn mòn men răng, đặc biệt là nếu bạn ăn quá nhiều.

Nếu răng bạn đặc biệt nhạy cảm, bạn có thể cần tránh các loại trái cây có tính axit. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để giữ gìn men răng trong khi vẫn có thể thưởng thức bưởi:

Súc miệng bằng nước sau khi ăn trái cây và đợi 30 phút để đánh răng.

Ăn phô mai với trái cây. Điều này giúp trung hòa độ axit trong miệng của bạn và tăng sản xuất nước bọt.

Bưởi là một trong những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe. Nó giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng. Nhìn chung, bưởi rất ngon và cực kỳ dễ dàng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn.

Bạn đang xem bài viết Ăn bưởi tác dụng lên cơ thể và tốt cho sức khỏe ra sao? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp