Thèm ăn đá lạnh là dấu hiệu bệnh gì, có hại cho sức khỏe không?

Bình luận

Nhiều người rất thích ăn đá vào mùa hè để hạ nhiệt hoặc cảm thấy sảng khoái. Nhưng việc ăn đá lạnh có hại cho sức khỏe của bạn không?

  Ăn đá lạnh có hại cho sức khỏe không?

Ăn đá lạnh có hại cho sức khỏe không?

Việc liên tục thèm ăn đá lạnh và nhai đá có thể không tốt cho răng và có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Pagophagia là tên của tình trạng y tế có nghĩa là ăn đá bắt buộc.

Thèm đá có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt dinh dưỡng hoặc rối loạn ăn uống. Nó thậm chí có thể gây hại chất lượng cuộc sống của bạn. Nhai đá cũng có thể dẫn đến các vấn đề về răng, chẳng hạn như mất men răng và sâu răng.

Nguyên nhân khiến bạn thèm ăn đá

Một số lý do có thể khiến bạn thèm ăn đá bao gồm:

Thiếu máu thiếu sắt

Thèm ăn đá thường liên quan đến một loại thiếu máu phổ biến.

Thiếu máu xảy ra khi máu của bạn không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Công việc của các tế bào hồng cầu là mang oxy đi khắp các mô của cơ thể. Không có oxy đó, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và khó thở.

Những người bị thiếu máu thiếu sắt không có đủ chất sắt trong máu. Sắt là điều cần thiết để xây dựng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Không có nó, các tế bào hồng cầu không thể hoạt động đúng.

Một số nhà nghiên cứu tin rằng nhai đá ở những người bị thiếu máu do thiếu sắt sẽ giúp đưa nhiều máu lên não. Nhiều máu trong não có nghĩa là não có nhiều oxy hơn. Bởi vì bộ não đã quen với việc thiếu oxy, sự tăng vọt của oxy này có thể dẫn đến tỉnh táo.

Các nhà nghiên cứu đã trích dẫn một nghiên cứu nhỏ trong đó những người tham gia được thử nghiệm trước và sau khi ăn đá. Những người tham gia bị thiếu máu đã cảm thấy tốt hơn đáng kể sau khi ăn đá. Người tham gia không bị thiếu máu không bị ảnh hưởng.

Pica

Thèm ăn đá lạnh là dấu hiệu bệnh gì, có hại cho sức khỏe không? 1

Pica là một rối loạn ăn uống, trong đó mọi người bắt buộc ăn một hoặc nhiều phi thực phẩm, chẳng hạn như: nước đá, đất sét, giấy, tro hoặc bụi bẩn. Pagophagia là một tiểu loại của pica. Nó liên quan đến việc bắt buộc ăn đá, tuyết hoặc nước đá.

Những người bị pica không bị ép ăn đá vì rối loạn thể chất như thiếu máu. Thay vào đó, nó là một rối loạn tâm thần. Pica thường xảy ra bên cạnh các tình trạng tâm thần và khuyết tật trí tuệ khác. Nó cũng có thể phát triển trong thai kỳ.

Làm thế nào nhận biết dấu hiệu của thèm ăn đá bất thường?

Nếu bạn thèm ăn và bắt buộc ăn đá trong hơn một tháng, hãy đến gặp bác sĩ. Nếu bạn thèm ăn đá khi đang mang thai trong thời gian dài, hãy đi khám bác sĩ ngay để thực hiện bổ sung. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất trong thai kỳ có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng.

Thèm ăn đá có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác

Vấn đề nha khoa

Răng của bạn có thể bị ảnh hưởng do ăn nhiều đá mỗi ngày. Theo thời gian, nó có thể phá hủy men răng.

Men răng là phần mạnh nhất của răng. Nó tạo nên lớp ngoài cùng của mỗi răng và bảo vệ các lớp bên trong khỏi sâu răng và hư hại. Khi men răng bị mòn dần, răng có thể trở nên cực kỳ nhạy cảm với các chất nóng và lạnh. Nguy cơ sâu răng cũng tăng đáng kể.

Biến chứng do thiếu máu

Thèm ăn đá lạnh là dấu hiệu bệnh gì, có hại cho sức khỏe không? 2

Nếu thiếu máu thiếu sắt không được điều trị, nó có thể trở nên nghiêm trọng. Nó có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm:

  • Vấn đề về tim bao gồm suy tim.
  • Vấn đề khi mang thai, bao gồm sinh non và nhẹ cân.
  • Rối loạn tăng trưởng và phát triển thể chất ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

Biến chứng do pica

Pica là một điều kiện rất nguy hiểm. Nó có thể dẫn đến một loạt các biến chứng. Trong khi nước đá sẽ không gây hại nhiều, các phi thực phẩm khác thì có thể. Tùy thuộc vào những gì bạn ăn, pica có thể dẫn đến:

  • Vấn đề đường ruột
  • Tắc nghẽn đường ruột
  • Rách ruột
  • Ngộ độc
  • Nhiễm trùng
  • Nghẹt thở

Thèm ăn đá được điều trị như thế nào?

Nếu bạn có cảm giác thèm ăn đá nghiêm trọng, bạn cần tìm hiểu lý do tại sao. Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, các chất bổ sung sắt sẽ giúp thoát khỏi cơn thèm ăn kỳ lạ của bạn gần như ngay lập tức.

Nếu mắc tình trạng pica, điều trị có thể phức tạp hơn một chút. Liệu pháp trò chuyện có thể hữu ích, đặc biệt khi kết hợp với thuốc chống trầm cảm và thuốc chống lo âu.

Bạn đang xem bài viết Thèm ăn đá lạnh là dấu hiệu bệnh gì, có hại cho sức khỏe không? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp