Ăn rau củ hay uống nước ép tốt hơn cho việc giảm cân?

Bình luận

Rau là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Nếu thiếu loại thực phẩm tự nhiên, giàu dinh dưỡng, chất xơ và tốt cho sức khỏe này thì việc giảm cân sẽ chỉ là mục tiêu xa vời.

Bổ sung đủ rau xanh trong chế độ ăn chắc chắn là cách đẩy nhanh quá trình giảm cân. 

Tuy nhiên một câu hỏi khiến nhiều người giảm cân thắc mắc đó là liệu ăn rau củ hay uống nước ép rau củ có mang lại lợi ích tương đương hay không.

1. Lợi ích của việc ăn rau

Ăn rau củ hay uống nước ép tốt hơn cho việc giảm cân? 0

Đối với các loại rau, bạn có thể ăn sống, nấu chín hoặc chế biến dưới dạng nước ép. Cả nước ép và ăn rau đều có ưu và khuyết điểm. Vì vậy, nếu bạn phải lựa chọn giữa hai thì trước tiên bạn cần đánh giá mục tiêu của mình.

Ăn rau cung cấp cho bạn nhiều chất xơ mà nước ép hầu như không có. Chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đường ruột hoạt động trơn tru hơn.

Để giảm cân thành công, điều quan trọng là bạn phải có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và vận động tốt.

Nhưng một sự thật khác là rất nhiều vitamin có trong rau là vitamin tan trong nước, có thể dễ dàng bị mất đi do quá trình oxy hóa.

Trong toàn bộ quá trình cắt gọt, nấu nướng, lưu trữ và tiêu thụ, một lượng lớn các chất dinh dưỡng từ rau củ sẽ bị mất đi.

2. Lợi ích của việc uống nước ép rau củ

Ăn rau củ hay uống nước ép tốt hơn cho việc giảm cân? 1

Tuy nhiên, khi bạn uống nước ép rau củ sống, cơ thể bạn sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Điều này giúp cơ thể bạn hấp thụ nhiều vitamin và khoáng chất hơn.

Uống nước trái cây làm giảm thời gian tiêu hoá, hấp thụ rau quả trong niêm mạc dạ dày, từ đó hạn chế mất chất dinh dưỡng do nồng độ pH trong dạ dày thấp.

3. Ăn rau củ hay uống nước ép tốt hơn cho việc giảm cân?

Ăn rau củ hay uống nước ép tốt hơn cho việc giảm cân? 2

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh, mỗi người nên tiêu thụ từ 400 - 600 gram rau củ mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh.

Ăn rau củ hay uống nước ép rau củ đều tốt cho sức khỏe và bạn có thể kết hợp cả hai vào chế độ ăn uống của mình khi muốn giảm cân.

Hãy uống ít nhất một ly nước ép rau củ mỗi ngày để bổ sung một lượng chất dinh dưỡng có thể bị hao hụt trong rau nấu chín.

  • Đừng mua nước ép rau củ đóng gói sẵn. Nước ép rau củ tươi tự làm là lựa chọn tốt nhất.
  • Chất xơ rất quan trọng đối với việc giảm cân, vì vậy bạn nên uống sinh tố thay vì nước ép.
  • Kết hợp 2-3 loại rau khi làm sinh tố để có thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng đa dạng.

(Theo Times of India)

Bạn đang xem bài viết Ăn rau củ hay uống nước ép tốt hơn cho việc giảm cân? tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên