Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn tỏi sống có thực sự giúp ngừa ung thư?

Bình luận

Tỏi không chỉ dùng để chế biến các món ăn mà nó còn được xem là loại gia vị tốt cho sức khỏe hỗ trợ ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Tỏi là một trong những loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Nó được biết là loại cây tốt cho sức khỏe. Trong tỏi có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Theo y học Trung Quốc,tỏi vị cay, tính ấm, hơi có độc, vào 2 kinh Can, Vị. Người ta có thể sử dụng tỏi kết hợp với một số vị thuốc để hỗ trợ điều trị ung thư như:

Tỏi kết hợp với Bạch hoa xà thiệt thảo, hồ lô chữa ung thu dạ dày. Hoặc cũng có thể dùng tỏi giã nát ngâm với rượu uống nửa đến một chén vào mỗi buổi sáng để phòng chống ung thư, giảm mỡ máu, hạ huyết áp.

Với tỏi mọc mầm, người ta ngâm trong rượu, trong giấm hoặc xay, giã, ăn sống trực tiếp…

Một số nghiên cứu dược lý cho thấy, tỏi còn có tính kháng khuẩn, kháng nấm, tiêu diệt amip, hạ lipid máu, hạ đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch, chống các loại virus và cải thiện hệ tim mạch.

Ăn tỏi sống có thực sự giúp ngừa ung thư? 0

Ăn tỏi sống có giúp ngừa ung thư?

Nhóm nghiên cứu của trung tâm dự phòng bệnh của tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã chọn được hai nhóm đối tượng tham gia nghiên cứu để so sánh về thói quen ăn uống.

Một nhóm gồm 1.424 bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, một nhóm gồm 4.500 người khỏe mạnh.

Kết quả cho thấy những người thường xuyên ăn tỏi sẽ giảm 44% nguy cơ mắc ung thư phổi, thậm chí việc ăn tỏi sống sau khi hút thuốc cũng có thể khiến nguy cơ ung thư phổi giảm khoảng 30%.

Nhân viên nghiên cứu giải thích rằng allicin trong tỏi có thể ức chế phản ứng viêm trong cơ thể và trở thành một chất chống oxy hóa, làm giảm các tổn thương đối với tế bào cơ thể do tế bào gốc gây ra.

Khi tỏi được nghiền hoặc cắt nhỏ, allicin sẽ được giải phóng và nó sẽ được giữ tốt hơn khi chúng ta ăn sống. Nên ăn tỏi ngay sau khi nghiền khoảng 10 - 15 phút như vậy có thể đủ thời gian để hình thành allicin.

Do đó, tỏi được coi là loại thực phẩm và dược phẩm thần kỳ, có những người gọi tỏi "thần dược bảo vệ sức khỏe."

Ăn tỏi sống có thực sự giúp ngừa ung thư? 1

Viện nghiên cứu tỏi cũng cho biết, giá trị dinh dưỡng tìm thấy trong tỏi cao hơn cả nhân sâm. Tỏi có đặc tính chống oxy hóa tương tự như vitamin E và vitamin C. Ăn tỏi mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa, cải thiện xơ vữa động mạch, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tốt cho người cao huyết áp,...

Người ta cũng tìm ra trong tỏi chứa một lượng lớn chất selen, có thể thúc đẩy sự phân hủy peroxit trong cơ thể, làm giảm việc cung cấp oxy cần thiết cho khối u ác tính, do đó ức chế tế bào ung thư ở một mức độ nhất định, có lợi cho việc thay đổi môi trường sản sinh ung thư.

Việc ăn tỏi còn có tác dụng ngăn ngặn sự hình thành và phát triển bệnh bạch cầu, ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư buồng trứng và một số loại ung thư khác.

Tất nhiên, tỏi chỉ được sử dụng như một thành phần phụ trợ, nó không thể được sử dụng riêng lẻ một mình để chống ung thư.

Ăn tỏi thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nên sử dụng tỏi trong bữa ăn hàng ngày với mức độ vừa phải nhằm phòng bệnh là chính, tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

Chuyên gia khuyên nên ăn tỏi vào buổi sáng khi dạ dày trống hoặc sau bữa ăn tối khoảng một giờ. Tránh ăn hoặc uống với nước để tạo điều kiện cho tỏi phản ứng với các tế bào và ngăn sự lây lan của bệnh.

Tuy tỏi có nhiều công năng tốt cho sức khỏe tuy nhiên bạn chỉ nên ăn 2 - 3 tép tỏi mỗi ngày. Không nên ăn quá nhiều bởi nó có thể tác động tới sự hấp thụ vitamin B của cơ thể.

Bạn đang xem bài viết Ăn tỏi sống có thực sự giúp ngừa ung thư? tại chuyên mục Nữ công tinh hoa của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].