Ăn uống như thế nào để phòng dịch bệnh do virus Corona hiệu quả nhất?

Bình luận

Hướng dẫn của ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia để tăng sức đề kháng phòng dịch bệnh do virus Corona hiệu quả.

Ăn uống như thế nào để phòng dịch bệnh do virus Corona hiệu quả nhất? 0

Dinh dưỡng có vai trò gì trong điều trị virus Corona?

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, dinh dưỡng đóng một vai trò không nhỏ trong phòng và điều trị virus Corona.

Đó là giải pháp nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể để giúp công tác phòng và điều trị bệnh hiệu quả hơn. Bởi khi hệ miễn dịch, sức đề kháng và thể trạng cơ thể tốt thì có thể chống được căn bệnh này.

Bác sĩ Tiến cũng khuyến cáo, không có một thức ăn nào hoàn hảo và có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu cơ thể. Vì vậy cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm từ 15 - 20 loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày.

Khẩu phần ăn hàng ngày nên có sự phối hợp ở tỷ lệ cân đối giữa giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hải sản... đậu, đỗ...).

Ngoài ra, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật ở tỷ lệ cân đối trong khẩu  phần ăn. Tăng cường ăn vừng lạc, đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín.

Ăn đủ nhu cầu, cần phân chia hợp lý các bữa ăn trong ngày (tùy theo lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ lao động.

Chế độ ăn nâng cao sức đề kháng, phòng dịch bệnh virus Corona

Để nâng cao sức đề kháng và miễn dịch phòng bệnh virus Corona, chế độ ăn đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm sau:

  • Lương thực

Gạo, đặc biệt là gạo lứt không bị xay sát kỹ, vẫn còn lớp cám gạo bên ngoài hạt gạo, có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn (các vitamin nhóm B nhất là vitamin B1, chất xơ).

Năng lượng từ ngũ cốc chỉ nên chiếm 55 - 67 % (tổng năng lượng khẩu phần, phần còn lại do các chất béo cung cấp chiếm 20 - 25% và phần còn lại 13 - 20% là từ chất đạm.

  Bữa ăn hàng ngày phải có đầy đủ tinh bột, đường, chất đạm, chất béo, rau xanh... để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ảnh minh họa

Bữa ăn hàng ngày phải có đầy đủ tinh bột, đường, chất đạm, chất béo, rau xanh... để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ảnh minh họa

  • Chất đạm

Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu đạm động vật từ các loài gia súc, gia cầm, hải sản và đạm thực vật từ các loại đậu, đỗ…

Nên ăn thức ăn giàu đạm với tỉ lệ cân đối giữa nguồn đạm động vật và thực vật, tăng cường ăn đậu phụ và cá.

Các loại thịt đỏ (như thịt lợn, thịt bò …) có nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và phụ nữ tuổi sinh đẻ.

Ăn thịt ở mức vừa phải (không quá 100g/ngày/người trưởng thành, trung bình 1,5kg thịt/tháng).

Các loại thịt đỏ không sử dụng quá 10% năng lượng, ưu tiên thịt gia cầm. Khuyến khích ăn cá, đậu phụ: ít nhất ba bữa cá/tuần, trung bình 2,5kg cá/tháng và 2- 3kg đậu phụ/tháng.

  Người trưởng thành mỗi ngày nên ăn khoảng 25-30g dầu, mỡ, tương đương 5 - 6 thìa cà phê dầu, mỡ

Người trưởng thành mỗi ngày nên ăn khoảng 25-30g dầu, mỡ, tương đương 5 - 6 thìa cà phê dầu, mỡ

  • Chất béo

Cần đảm bảo một tỉ lệ cân đối giữa nguồn chất béo động vật (mỡ lợn, mỡ gà,...) và chất béo thực vật (dầu, đậu tương, vừng, lạc...).

Nên giữ trong khẩu phần hàng ngày ít nhất là 40% chất béo thực vật, chất béo động vật không nên vượt quá 60%, nên ăn phối hợp cả mỡ động vật và dầu thực vật, không nên thay thế hoàn toàn mỡ động vật bằng các chất béo thực vật.

Mỗi người trưởng thành mỗi ngày trung bình nên ăn khoảng 25- 30g dầu, mỡ tương đương 5 - 6 thìa cà phê dầu, mỡ.

  Ăn nhiều rau, quả chín giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa virus hiệu quả

Ăn nhiều rau, quả chín giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa virus hiệu quả

  • Rau và quả chín

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo nên ăn từ 400 – 600 gram rau quả mỗi ngày, rau quả là nguồn cung cấp các vitamin - khoáng chất và chất xơ.

Vitamin và chất khoáng rất cần thiết cho sức khoẻ con người, cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng nó có vai trò rất quan trọng.

Nếu cơ thể thiếu vitamin và chất khoáng có thể dẫn tới một số bệnh và giảm khả năng miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh.

Vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch phải kể đến các vitamin tan trong chất béo đó là: vitamin A và vitamin E, chất khoáng là sắt, kẽm,…

Sử dụng các loại thực phẩm có kháng sinh tự nhiên và tác dụng phòng ngừa như hành, tỏi, sả, lá mơ, tía tô, kinh giới, hương nhu, gừng, bạc hà, rau thơm, rau húng,… Có thể dùng từ 2 - 3 nhánh tỏi sống trong bữa ăn hoặc dùng khi chế biến thức ăn.

Bạn đang xem bài viết Ăn uống như thế nào để phòng dịch bệnh do virus Corona hiệu quả nhất? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An