Bà bầu có nên dùng Saffron: Lợi ích và tác dụng phụ cần lưu ý

Bình luận

Mang thai là thời gian bạn nhận được lời khuyên về chế độ ăn uống, với một gợi ý chung từ các bà mẹ là nên uống nhụy hoa nghệ tây (saffron).

Gia vị đắt nhất thế giới là sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất bởi các bà bầu muốn cung cấp tất cả những thứ tốt nhất cho em bé của mình.

Cũng có những bà mẹ có thể khuyên bạn không nên uống nghệ tây. Điều này sẽ khiến bạn bối rối. Bạn sẽ rơi vào tình trạng khó xử liệu có nên tiêu thụ nghệ tây trong khi mang thai? Cùng nhau tìm hiểu về loại thảo mộc này nhé!

Saffron là gì?

  Saffron khi mang thai: lợi ích và tác dụng phụ

Saffron khi mang thai: lợi ích và tác dụng phụ

Saffron là nhụy khô của hoa nghệ tây. Phải mất 75.000 bông nghệ tây mới thu được khoảng 450g nhụy. Do đó, nhụy nghệ tây là loại gia vị đắt nhất thế giới.

Loại thảo mộc này phát triển ở khu vực Địa Trung Hải và Trung Đông. Ở bang Jammu& Kashmir của Ấn Độ là nơi duy nhất trồng nghệ tây cho mục đích thương mại. Sản xuất quy mô nhỏ được thực hiện ở Thụy Điển, Úc, Pháp, Anh, Trung Quốc và New Zealand.

Từ thời cổ đại, có một tập quán sử dụng nghệ tây như một thành phần trong món tráng miệng và các món ăn mặn ở châu Á và Trung Đông. Ở Ấn Độ, nghệ tây được sử dụng như một chất tạo hương vị trong các loại đồ ngọt truyền thống.

Nó cũng được sử dụng như một chất có lợi cho da trong các loại kem làm đẹp. Theo truyền thống, có một niềm tin rằng nghệ tây có thể hoạt động như một chất kích thích sự thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa ở phụ nữ mang thai.

Lợi ích của saffron khi mang thai

Trước khi bạn bắt đầu dùng saffron trong khi mang thai, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Saffron không thể chắc chắn an toàn chỉ vì nó là một loại thảo mộc. Ngay cả các loại thảo mộc cũng có thể có tác dụng phụ đối với bạn và em bé.

Giống như mọi thực phẩm khác, sử dụng saffron điều độ là chìa khóa để có thu được những lợi ích sau:

  • Quên đi những thay đổi tâm trạng

Khi mang thai, bạn sẽ trải qua sự gia tăng nội tiết tố. Điều này sẽ có ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, khiến bạn trở nên cáu kỉnh, chán nản và dễ xúc động.

Saffron hoạt động như một chất chống trầm cảm và giúp nâng cao tâm trạng của bạn.

  • Tạm biệt huyết áp cao

Saffron giúp giảm huyết áp. Kali và crocetin có trong nghệ tây giúp giảm huyết áp và điều này đã được khoa học chứng minh.

  • Tận hưởng thai kỳ của bạn mà không bị ốm nghén

Mẹ bầu nào cũng phải trải qua những cảm giác khó chịu của triệu chứng ốm nghén. Và tin vui là bạn có thể chống buồn nôn và chóng mặt với saffron.

  • Tiêu hóa tốt hơn

Đầy hơi và táo bón luôn “đi đôi” với mang thai. Thai nhi đang phát triển gây áp lực lên đường tiêu hóa của bạn và sự gia tăng nội tiết tố là nguyên nhân gây ra điều này. Saffron có thể là giúp bạn trong thai kỳ. Nó giúp tăng lưu lượng máu đến hệ thống tiêu hóa của bạn và tăng cường sự trao đổi chất. Điều này hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

  • Thoát khỏi những cơn chuột rút khó chịu

Khi em bé của bạn phát triển, cơ bắp và xương của bạn sẽ thay đổi để phù hợp với em bé đang phát triển. Điều này gây ra chuột rút ở khớp và dạ dày. Saffron là một loại thuốc chống co thắt và giảm đau tự nhiên giúp làm dịu những cơn chuột rút này, cho phép bạn tận hưởng thai kỳ.

  • Bảo vệ bạn khỏi bệnh tim

Sự thèm ăn của bạn có thể ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch. Rất may, crocetin, kali và chất chống oxy hóa có trong nhụy nghệ tây có thể bảo vệ bạn và em bé khỏi các bệnh tim mạch bằng cách giảm mức chất béo trung tính và cholesterol.

  • Cung cấp sắt

Phụ nữ có thai thường bị thiếu máu. Saffron chứa nhiều chất sắt và có thể giúp tăng nồng độ hemoglobin của bạn

  • Giảm rụng tóc liên quan đến thai kỳ

Thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng xấu đến tóc của bạn, khiến chúng rụng. Nhiều bà bầu chia sẻ rằng họ giúp sự phát triển lại của tóc và giảm rụng tóc bằng cách sử dụng một hỗn hợp sữa, cam thảo và nhụy nghệ tây.

  • Hỗ trợ giấc ngủ ngon

Bụng phát triển, tăng nội tiết tố và xương căng có thể khiến đêm của bạn rất khó chịu. Trà hoặc sữa nhụy nghệ tây có thể là liều thuốc hoàn hảo. Nó có tính chất an thần nhẹ giúp bạn thư giãn và thúc đẩy giấc ngủ.

  • Những lợi ích khác của saffron khi mang thai

Saffron chứa kali- một chất dinh dưỡng đa lượng mà cơ thể bạn cần. Kali giữ cho thận của bạn khỏe mạnh bằng cách duy trì cân bằng điện giải tối ưu.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người tiêu thụ thực phẩm giàu kali có khối lượng cơ nạc hơn và mật độ xương tăng lên. Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị thiếu hụt canxi, vì cơ thể lấy nó từ xương của bạn cho em bé. Điều này có thể làm giảm mật độ xương của bạn, khiến xương của bạn trở nên giòn và yếu. Bạn có thể đảm bảo sức khỏe của xương và răng khi mang thai bằng cách tiêu thụ nhụy nghệ tây.

Saffron cũng rất giàu axit folic, thiamine, niacin, riboflavin và vitamin A và C, làm cho nó trở thành loại thảo dược lý tưởng cho phụ nữ mang thai.

Tác dụng phụ của saffron khi mang thai

Bà bầu có nên dùng Saffron: Lợi ích và tác dụng phụ cần lưu ý 1

Mặc dù nghệ tây cung cấp một số lợi ích cho các bà mẹ tương lai, nó cũng có phần rủi ro và tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ của saffron khi mang thai bao gồm:

  • Sảy thai:

Saffron có thể gây co bóp tử cung, dẫn đến sẩy thai. Vì vậy, trước khi bạn quyết định dùng nghệ tây, hãy đi tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. Thông thường, bạn có thể tiêu thụ nghệ tây trong tam cá nguyệt thứ hai mà không lo bị sảy thai.

  • Quá mẫn cảm

Một số phụ nữ cảm thấy lo lắng, buồn nôn, khô miệng và đau đầu sau khi uống nghệ tây. Nếu bạn thuộc loại này, bạn bị dị ứng với loại gia vị đắt nhất thế giới. Vì vậy, nếu bạn muốn có một thai kỳ suôn sẻ mà không có vấn đề gì, tốt nhất nên tránh xa nghệ tây nếu bị dị ứng.

  • Nôn

Nôn không chỉ khiến bạn cảm thấy ốm yếu mà còn có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng của bé. Tác dụng phụ này của nghệ tây là không dễ chịu và nếu bạn trải qua nó, hãy chắc chắn tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn.

Saffron trong khi mang thai có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng khác cần can thiệp y tế. Một số tác dụng phụ không mong muốn cấp tính của việc tiêu thụ nghệ tây mà bạn nên chú ý là:

  • Máu trong nước tiểu hoặc phân
  • Chảy máu từ mí mắt, môi và mũi
  • Mất thị giác tạm thời
  • Chóng mặt và mất thăng bằng
  • Vàng da

Saffron là một trong những loại thảo mộc có nhiều lợi ích cho thai kỳ. Tuy nhiêm, mẹ bầu vẫn nên thận trọng khi sử dụng nó, bởi sử dụng quá nhiều nghệ tây có thể phản tác dụng và gây nguy hiểm.

Bạn đang xem bài viết Bà bầu có nên dùng Saffron: Lợi ích và tác dụng phụ cần lưu ý tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp