Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu đau đầu nên ăn gì, uống thuốc gì?

Đau đầu, đau nửa đầu khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến, đặc biệt ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Nhiều bà bầu băn khoăn nên ăn gì, uống thuốc gì để bớt chứng bệnh "khó ưa" này.

  Đau nhức đầu, đau nửa đầu khi mang thai khiến các bà bầu lo lắng

Đau nhức đầu, đau nửa đầu khi mang thai khiến các bà bầu lo lắng

Nguyên nhân đầu tiên làm mẹ bầu bị nhức đầu là do thay đổi hormone, do thai nhi tăng trọng lượng, gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Mẹ bầu cũng có thể gặp phải vấn đề đau nhức đầu do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. 

Vậy, bà bầu đau đầu nên ăn gì để lùi cơn đau nhức đầu?

Bổ sung carbohydrate (tinh bột): Carbohydrate là nguồn năng lượng chính cung cấp cho não nên mẹ cần bổ sung thực phẩm giàu carbohydrate như: Bột mì, bột yến mạch, trái cây và sữa chua... Khi não có đủ năng lượng, các vấn đề liên quan đến thần kinh sẽ được giải quyết. 

Ăn nhiều rau củ, trái cây: Các loại trái cây như dưa hấu, dây tây, táo và chuối… giúp bổ sung nước, magiê, các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C có tác dụng giảm đau hiệu quả. Kèm theo đó là các loại thực phẩm màu xanh đậm như: Rau chân vịt, bông cải xanh và cải bó xôi… Các loại ngũ cốc, đậu và dầu ô-liu cung cấp nhiều can-xi, vitamin nhóm B và chất chống ôxy hóa.

Những loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Uống nhiều nước: Bên cạnh việc ăn đầy đủ dinh dưỡng, mẹ nên lưu ý bổ sung đủ từ 2,5 lít nước hàng ngày. Thêm một vài lát chanh vào nước, mẹ bầu vừa có thể giảm cơn đau đầu vừa giúp giải khát. Nước còn giúp quá trình thải độc tố diễn ra dễ dàng. Tuy nhiên, bà bầu lưu ý chỉ uống nước lọc và nước hoa quả, không uống nước có ga hay nước chứa caffein.

Hạn chế đồ ăn nhanh: Hạn chế các thức ăn nhanh hay có quá nhiều gia vị sẽ giúp chứng đau đầu giảm bớt trong thai kỳ.

Bà bầu thường mất ngủ, vì thế nên uống các loại thảo dược như hạt sen, tâm sen, lá sen, rau thì là... giúp an thần, dễ ngủ. Mất ngủ chính là căn nguyên của các loại đau đầu khác nhau.

Ngoài tìm hiểu bà bầu đau đầu nên ăn gì, bạn nên có một cuốn nhật ký nhỏ ghi lại tất cả những gì mình đã ăn, uống trong ngày và thời gian bị nhức đầu. Những cơn nhức đầu diễn ra trong bao lâu, đau từng cơn hay đau liên tục? Đau sau khi ăn hay uống những thực phẩm gì?

Điều này sẽ gíup mẹ dễ dàng trao đổi với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

  Bà bầu đau đầu cũng không nên tự mua thuốc giảm đau uống tùy tiện

Bà bầu đau đầu cũng không nên tự mua thuốc giảm đau uống tùy tiện

Bà bầu bị đau nhức đầu nên uống thuốc gì?

Mẹ bầu không nên tự ý uống bất cứ loại thuốc giảm đau nào ngay cả khi thuốc đó có nguồn gốc từ thảo dược. Nếu tình trạng nhức đầu hay buồn nôn trở nên trầm trọng làm cản trở giấc ngủ kèm theo sốt, đau bụng, tốt nhất mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ mà mình đang khám định kỳ.

Các loại thuốc giảm đau có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn như gây vô sinh cho thai nhi, dị dạng thai nhi. Một số nghiên cứu chỉ ra các thuốc này còn có thể gây sảy thai, chảy máu, thai nhi chậm phát triển. Vì thế, nếu bị đau đầu, việc mẹ bầu uống thuốc gì cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. 

Đọc thêm những thông tin về bà bầu đau đầu tại đây.

Phương Anh (tổng hợp)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO