Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ cảnh báo: Nhịn cơm, uống nước thay ăn để giảm cân... đều là phương pháp phản khoa học

Nếu nhịn ăn đột ngột thì bộ phận nào của cơ thể bị yếu hơn sẽ bị tổn thương trước, nếu não yếu thì não sẽ tổn thương với những biểu hiện như mất tri thức, hôn mê...

Nhịn ăn, giải độc giảm cân có thực sự hiệu quả?

Đến hẹn lại lên, trào lưu giảm cân lại được chị em chia sẻ rầm rộ vào mùa hè với mong muốn sở hữu vòng eo thon thả, tự tin diện bikini, crop-top. Tuy nhiên, với những cách giảm cân thiếu khoa học, nhiều chị em đã phải trả giá bằng cả tính mạng cho sự mông muội của mình.

Chị Nguyễn Thúy Ng. phải vào viện cấp cứu và đã tử vong sau một thời gian thực hiện giảm cân

Chị Nguyễn Thúy Ng. phải vào viện cấp cứu và đã tử vong sau một thời gian thực hiện giảm cân

Mới đây nhất là trường hợp của chị Nguyễn Thúy Ng. (46 tuổi, Ở Mai Sơn, Sơn La) tử vong vì uống thực phẩm giảm cân. Theo chia sẻ của chồng chị Ng., trước khi phải vào viện cấp cứu chị Ng. đã có khoảng thời gian 4 tháng dùng thực phẩm chức năng giảm cân nhưng giấu người nhà.

Đến một ngày cơ thể chị Ng. mệt mỏi, choáng váng, người lả đi thì gia đình mới phát hiện và đưa chị vào Bệnh viện tỉnh Sơn La cấp cứu. Sau 3 ngày điều trị tại đây, chị Ng. rơi vào hôn mê và phải chuyển về Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Khi vào Bệnh viện Bạch Mai, chị Ng. ở  trong tình trạng lơ mơ, tiền hôn mê gan, rối loạn đông máu nặng. Mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng do tình trạng bệnh quá nặng nên chị Ng. đã tử vong ngày 20/2.

Không chỉ riêng trường hợp chị Ng., cách đây vài năm cũng đã có trường hợp một cô gái trẻ 18 tuổi, nặng hơn 80kg được gia đình đưa đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng ngừng tuần hoàn, không mạch, không huyết áp vì nhịn ăn 10 ngày để giảm cân. Sau đó, cô gái đã tử vong do tình trạng rất nặng: hôn mê, đồng tử giãn, gần như mất não, chỉ sống dựa hoàn toàn vào thuốc.

Phương pháp giảm cân bằng nước mía được chị em chia sẻ trên internet

Phương pháp giảm cân bằng nước mía được chị em chia sẻ trên internet

Ngoài ra, thời gian gần đây, trên một số diễn đàn giảm cân nhanh, chị em cũng chia sẻ với nhau phương pháp giảm cân bằng nước mía hay còn được gọi là ăn kiêng kiểu detox (giải độc).

Với cách giảm cân này, bạn sẽ phải nhịn ăn liên tục trong 10 ngày, sáng sớm khi thức dậy uống 1 cốc nước ấm pha muối loãng để rửa ruột và thanh lọc cơ thể còn trong ngày chỉ được phép uống 300ml nước mía pha thêm chút ớt bột và muối. Trong thời gian giảm cân bằng nước mía bạn không được phép ăn thêm bất kỳ loại thức ăn nào khác.

Uống nước thay ăn là phương pháp giảm cân phản khoa học

Trao đổi với Gia Đình Mới về các bí kíp giảm cân được chỉ em chia sẻ rầm rộ, bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Tất cả các cách giảm cân nhanh chóng bằng việc nhịn ăn, uống nước chanh, uống nước mía, uống mật ong, nhịn cơm ăn thịt, uống thực phẩm giảm cân… đều là giảm cân phản khoa học”.

Một số phương pháp giảm cân bằng chanh, mật ong được chia sẻ trên mạng xã hội trong thời gian gần đây

Một số phương pháp giảm cân bằng chanh, mật ong được chia sẻ trên mạng xã hội trong thời gian gần đây

Cơ thể con người tồn tại và phát triển cần phải có năng lượng để chuyển hóa, nếu chỉ uống nước hoặc chỉ ăn thịt thì không có tinh bột, đường sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa cũng như các bộ phận khác của cơ thể.

Về nguyên tắc, cơ thể con người chỉ giảm 0,5 - 1kg/tháng và giảm dần dần. Nếu nhịn ăn, giảm cân đột ngột sẽ làm thiếu hụt năng lượng nuôi cơ thể, nuôi não.

Do đó, việc nhịn ăn, ăn chay là bình thường, nhưng chỉ là nhịn 1 - 2 bữa, 1 - 2 ngày. Còn nhịn ăn liền nhiều ngày để thanh lọc cơ thể thì chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh là đúng.

"Khi bệnh nhân đến hỏi tôi về phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn nhiều ngày và uống nước chanh mật ong cầm cự hay chỉ ăn thịt mà không ăn tinh bột… tôi đều khuyên không áp dụng các cách này.

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên khuyến cáo, các phương pháp giảm cân bằng cách nhịn đói, uống nước chanh, nước mía... đều là phản khoa học

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên khuyến cáo, các phương pháp giảm cân bằng cách nhịn đói, uống nước chanh, nước mía... đều là phản khoa học

Đặc biệt, với những người có huyết áp thấp, người mắc bệnh đái tháo đường, thể trạng yếu hay đang mắc một bệnh lý nào đó mà kiêng khem, bỏ đói cơ thể như vậy sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Con người chỉ nhịn thở được vài phút, nhịn uống được vài giờ và có thể nhịn ăn vài ngày. Và việc nhịn ăn này phải được tập dần dần, giảm ăn ít một để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bởi nếu nhịn ăn đột ngột thì bộ phận nào của cơ thể bị yếu hơn sẽ bị tổn thương trước, nếu não yếu thì não sẽ tổn thương với những biểu hiện như mất tri thức, hôn mê, hệ tiêu hóa yếu sẽ bị kích thích, gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa…

Tôi vẫn khuyến cáo mọi người không nên nhịn ăn để giảm cân. Nếu muốn giảm cân phải được thực hiện một cách bài bản, có sự thăm khám sức khỏe và tư vấn của các bác sĩ, nhất là bác sĩ dinh dưỡng” – BS Liên cho hay. 

Chia sẻ thêm về việc một số người nhịn ăn giúp giảm cân nhanh, bác sĩ Kim Liên cho biết, thực ra những người nhịn ăn giảm béo không giảm cân một cách thực sự. Sự thật là cơ thể những người này bị tiêu bớt do đói ăn và quan trọng nhất là cơ thể họ bị mất nước.

Khi cơ thể bị mất nước thì cân nặng sẽ giảm nhanh chóng và kết quả là mặt rất hốc hác, da khô, sức khỏe suy giảm...

Do đó, để giảm cân an toàn, khỏe mạnh, các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo cần áp dụng phương pháp giảm cân khoa học. Đó là duy trì chế độ tập luyện hợp lý và tuân theo một chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO