Báo Điện tử Gia đình Mới

Bài mẫu viết thư UPU lần 49 về thế giới chúng ta đang sống hay, súc tích nhất

Tham khảo bài mẫu viết thư UPU lần 49 về thế giới chúng ta đang sống để có bài dự thi hoàn hảo, dễ đạt giải.

  Bài mẫu viết thư UPU lần 49 về thế giới chúng ta đang sống hay, súc tích nhất

Bài mẫu viết thư UPU lần 49 về thế giới chúng ta đang sống hay, súc tích nhất

Gợi ý bài mẫu viết thư UPU lần 49 về thế giới chúng ta đang sống

Viết thư UPU là cuộc thi được tổ chức thường niên dành cho các bạn học sinh dưới 15 tuổi.

Năm 2020, chủ đề của cuộc thi viết thư UPU lần 49 là: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống” (Tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in).

Đây được đánh giá là một chủ đề rộng có nhiều đề tài để các bạn học sinh tiếp cận và khai thác.

Để giúp bạn dễ dàng hình dung về bài dự thi, dưới đây là một bài mẫu viết thư UPU lần 49 về thế giới chúng ta đang sống mà các bạn học sinh nên tham khảo.

Chủ đề: Viết thư UPU lần thứ 49: Thông điệp gửi người lớn về xâm hại trẻ em

Bài mẫu viết thư UPU lần 49 về thế giới chúng ta đang sống hay, súc tích nhất 1

Thư gửi người lớn!

Vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em đang ngày càng nhức nhối, chỉ mới đây thôi em bé 7 tuổi ở Thái Bình đã bị gã biến thái cùng xã xâm hại tình dục bé. Sự trả giá của người lớn là đi tù còn với trẻ nhỏ tương lai, tinh thần của các em đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Từ năm 2002, WHO ước tính có tới 150 triệu bé gái và 73 triệu bé trai bị xâm hại tình dục. Một phân tích tổng hợp của WHO từ 65 nghiên cứu tại 22 quốc gia năm 2014 cho thấy, tỷ lệ xâm hại tình dục cao nhất xảy ra ở châu Phi (34,4%) và châu Á (23,9%), trong khi ở châu Mỹ và châu Âu lần lượt là 10,1% và 9,2%.

Nam Phi là quốc gia có tỷ lệ xâm hại tình dục ở cả bé gái (43,7%) và bé trai (60,9%) cao nhất thế giới. Đối với các bé trai, tỷ lệ xâm hại tình dục trẻ em xếp sau Nam Phi là các quốc gia như Jordan (27%), Tanzania (25%), Israel (15,7%), Tây Ban Nha (13,4%), Australia (13%), Costa Rica (12,8%)… Trong khi đó, các nước xếp thứ hai về tỷ lệ xâm hại tình dục đối với bé gái là Australia (37,8%), Costa Rica (32,2%), Tanzania (31,0%), Israel (30,7%), Thụy Điển (28,1%), Mỹ (25,3%), Thụy Sĩ (24,2%)…

Số liệu thống kê các vụ bị phát hiện ở trên chỉ là “bề nổi của tảng băng” khi mà phần lớn hành vi xâm hại trẻ em chủ yếu xảy ra ở những nơi kín đáo hoặc ít ngờ tới, như trong nhà, ở trường học, thang máy.

Ví dụ trường hợp của Kyle James Henk Daniels, 20 tuổi, một giáo viên dạy bơi bị buộc tội xâm hại tình dục hai bé gái 6 tuổi và 8 tuổi trong giờ học tại bể bơi Mosman, phía bắc TP Sydney (Australia).

Ngoài ra, các bậc phụ huynh thường lo ngại con em mình có thể bị xâm hại do những kẻ lạ mặt, trong khi thực tế người thân quen hoặc thường xuyên gần gũi các em cũng có khả năng trở thành thủ phạm.

Có không ít trường hợp đáng tiếc đã xảy ra như vụ việc mới đây do cặp đôi Justin David Garfield (39 tuổi) và Rosa Fabiola Garfield (36 tuổi), sống tại bang Iowa (Mỹ) bị buộc tội xâm hại tình dục với một bé gái 13 tuổi, là thành viên trong gia đình của chính thủ phạm.

Bài mẫu viết thư UPU lần 49 về thế giới chúng ta đang sống hay, súc tích nhất 2

Theo nghiên cứu của WHO, việc xâm hại tình dục là nguyên nhân gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, tâm lý của trẻ em. Về sức khỏe, xâm hại tình dục có thể làm tổn thương cơ quan sinh dục, gây rối loạn tiêu hóa, gây một số bệnh phụ khoa, thậm chí lây bệnh qua đường sinh dục, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển cơ thể của các em trong tương lai.

Xét trên phương diện tâm lý, trẻ bị xâm hại có thể mắc các triệu chứng trầm cảm, thường xuyên có thái độ lo sợ, tự ti từ đó làm suy giảm nhận thức và mất năng lực giao tiếp xã hội. Theo thời gian, các tổn thương tâm lý này có thể dẫn tới sự lạm dụng chất kích thích như rượu, bia và nặng hơn là các chất ma túy...

Tại Việt Nam, khung hình phạt đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em dưới 18 tuổi là từ 5 - 15 năm tù. Mức hình phạt sẽ nâng cao dần khi người phạm tội có nhiều tình tiết tăng nặng, như làm nạn nhân có thai, biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. So các nước, những khung hình phạt như trên của nước ta dường như chưa đủ thích đáng so những hậu quả nghiêm trọng mà tội phạm ấu dâm gây ra.

Hiện nay, nạn xâm hại tình dục trẻ em đã biến tướng thêm hai hình thái mới là buôn bán tình dục trẻ em và phát tán văn hóa phẩm độc hại liên quan ấu dâm thông qua internet.

Bởi vậy, việc ngăn chặn loại tội phạm này ngoài thực tế và trên mạng xã hội cần có những khung hình phạt nghiêm khắc, đủ sức răn đe hơn, song song các biện pháp quản lý, quan tâm sát sao từ phía gia đình và nhà trường.

Chúng tôi những đứa trẻ muốn sống cuộc sống an toàn và lành mạnh. Cuộc sống không có nạn xâm hại trẻ em.

Thân mến!

Bài mẫu viết thư UPU lần 49 về thế giới chúng ta đang sống hay, súc tích nhất 3

Thời hạn nộp bài dự thi cuộc thi viết thư UPU năm 2020 là khi nào?

Theo thông báo của ban tổ chức, các bạn học sinh gửi bài dự thi cần chú ý một số thông tin sau:

Thời gian dự thi: Từ ngày 6/12/2019 đến ngày 25/2/2020 (tính theo dấu Bưu điện).

Địa chỉ nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5 Hòa Mã, Hà Nội.

Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường Bưu điện.

Thế Huân/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO