Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viện Xanh Pôn lên tiếng về việc chẻ đôi ‘que xét nghiệm’ HIV và Viêm gan B

Trước thông tin Bệnh viện Xanh Pôn đang bị VTV24 phản ánh bớt xét trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B, phía bệnh viện đã lên tiếng giải thích.

  Que thử sử dụng trong xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Saint Paul được nhân viên y tế cắt đôi. (Ảnh: VTV24)

Que thử sử dụng trong xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Saint Paul được nhân viên y tế cắt đôi. (Ảnh: VTV24)

Cắt đôi que thử, 1 que thử cho 2 người

VTV 24 vừa có phóng sự phản ánh Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) sai quy trình xét nghiệm. Cụ thể, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích.

Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại khoa Vi sinh dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm.

Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay “chẻ đôi” dùng cho 2 người. Nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.

Hàng loạt các que thử tại đây đều được “xử lý” như trên. Sau đó, mẫu máu của nhiều bệnh nhân sẽ được nhỏ vào để làm xét nghiệm và cho ra kết quả sau 4 giờ đồng hồ.

Theo các chuyên gia, mỗi một bệnh nhân khi xét nghiệm bán tự động HIV và xét nghiệm viêm gan B đều được thực hiện theo quy trình mỗi mẫu máu sẽ dùng riêng 1 dụng cụ xét nghiệm.

Việc cắt đôi que thử trên dễ xảy ra tình trạng liều lượng test không đủ đáp ứng so với liều phát hiện nên gây ra sai số, hoặc dương tính giả, hoặc âm tính giả.

Tại phòng Xét nghiệm của khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Saint Paul ngày nào cũng diễn ra tình trạng “cắt đôi que thử”.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng bi tố trộn chung mẫu máu của 4 bệnh nhân khác nhau vào một ống nghiệm thủy tinh, đưa vào cùng giếng hóa chất sau đó được ủ trong máu rồi cho ra kết quả âm hoặc dương tính.

Nếu kết quả là âm tính thì cả 4 đều có chung “âm tính”, còn nếu dương tính, 4 bệnh nhân sẽ được yêu cầu xét nghiệm lại.

Chỉ là thử nghiệm?

Trước sự việc này, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, ông Nguyễn Đình Hưng cho biết, việc khoa Vi sinh của bệnh viện thực hiện cắt đôi que thử để làm xét nghiệm cho bệnh nhân mà báo chí phản ánh chỉ là thử nghiệm.

Cụ thể, theo ông Hưng, bệnh nhân đến làm xét nghiệm HIV và viêm gan B tại bệnh viện được làm hai hình thức: một test chuẩn, một là test thử nghiệm “cắt đôi” nên không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Test xét nghiệm chuẩn là xét nghiệm theo hình thức đấu thầu của bệnh viện. Còn test thử nghiệm là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp.

“Sau khi làm xét nghiệm theo test chuẩn cho bệnh nhân, nếu huyết thanh dư thì mới làm thử nghiệm với que test cắt đôi. Điều này không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bệnh nhân”, ông Hưng lý giải.

  Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn bị tố gian dối trong xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn bị tố gian dối trong xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Ông Hưng cho biết thêm, báo cáo của khoa Vi sinh cho thấy họ mới làm test thử nghiệm này 3 tháng này, với tổng số 40 test thử, cắt làm đôi được 80 thanh. Phía công ty cũng chỉ cung cấp hai hộp bộ test kit này để thử nghiệm.

Ông Hưng khẳng định: Tuy là để thử nghiệm nhưng khoa Vi sinh làm vậy là cũng không được. Khoa tự làm test thử mà không báo cáo với Bệnh viện. Bệnh viện đã tạm đình chỉ 3 cá nhân liên quan để xem xét làm rõ tiếp sự việc. 

3 bác sĩ, nhân viên y tế bị tạm đình chỉ, gồm: Thạc sĩ, bác sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam – cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh, cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi y sinh.

Giám đốc Nguyễn Đình Hưng phủ nhận tình trạng trộn chung mẫu máu của bệnh nhân bởi “việc trộn như vậy cũng không tiết kiệm được hóa chất đó, hóa đó nếu bán ra ngoài cũng không ai mua”.

Bà Trần Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng “việc cắt đôi que thử là hành vi sai phạm, sai quy định của quy trình khám chữa bệnh và quy trình xét nghiệm”.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các phòng ban của Sở phối hợp với Bệnh viện rà soát chấn chỉnh quy trình xét nghiệm tại Bệnh viện Xanh Pôn. Đồng thời xử nghiêm nếu có sai phạm.

Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện làm giải trình và báo cáo với Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Sở Y tế trong ngày 10/12.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO