Báo Điện tử Gia đình Mới

Biến chứng của cúm, cô bé 4 tuổi bị hoại tử não, mù cả hai mắt

Một cô bé 4 tuổi người Mỹ bị mù cả hai mắt do biến chứng của cúm. Câu chuyện cảnh báo đến các bậc cha mẹ không nên chủ quan với bệnh cúm.

Biến chứng của cúm, cô bé 4 tuổi bị hoại tử não, mù cả hai mắt 0

Theo CNN, Cô bé 4 tuổi tên là Jade DeLucia đến từ bang Iowa, Mỹ suýt mất mạng vì biến chứng của cúm. Được biết, cô bé không được tiêm phòng cúm. 

Ngày 19/12 vừa qua, Jade nói với mẹ cô bé cảm thấy không được khỏe. Mấy ngày sau, cô bé sốt nhẹ và bố mẹ cho bé uống thuốc hạ sốt. Triệu chứng giảm nhanh và cùng chơi đùa với em gái của mình. "Jade thậm chí còn chạy nhảy, cười đùa, ăn uống bình thường" - Mẹ cô bé Amanda Phillips nhớ lại. 

Trong thời gian đó, không có dấu hiệu nào nghiêm trọng đối với cô bé và mọi người không quá lo lắng. 

  Cô bé đáng yêu Jade trước khi mắc cúm

Cô bé đáng yêu Jade trước khi mắc cúm

Tuy nhiên, vào ngày 24/12, Jade bắt đầu có những triệu chứng bất thường, cô bé bị sốt cao và lên cơn co giật. Gia đình vội đưa bé đi cấp cứu. 

Bác sĩ chẩn đoán, do biến chứng của cúm, não của cô bé đang bị hoại tử và khả năng tử vong lên tới 30%.

Nếu sống sót, tỷ lệ tàn tật cũng có thể lên đến 15% và cô bé có thể phải sống thực vật trong quãng thời gian còn lại. Các bác sĩ đã tiêm steroid để giảm chứng phù não trong những ngày bé bị hôn mê sâu. 

Thật may, điều kỳ diệu đã đến, cô bé đã tỉnh lại vào ngày đầu năm mới 2020. Nhưng thật không may, bé đã bị mù do biến chứng của cúm. 

Các bác sĩ cho biết do não bị tổn thương, gây ảnh hưởng đến mắt dù nhãn cầu của cô bé hoàn toàn bình thường. Ngoài ra, cô bé còn gặp một số vấn đề về học tập, chậm phát triển. Jade vẫn được các bác sĩ theo dõi khoảng 3 - 6 tháng. 

  Cô bé Jade DeLucia và mẹ khi cô bé tỉnh lại sau những ngày hôn mê sâu

Cô bé Jade DeLucia và mẹ khi cô bé tỉnh lại sau những ngày hôn mê sâu

Các chuyên gia hi vọng bé có thể phục hồi kỳ diệu bởi sức khỏe của bé hiện khá hơn rất nhiều. Cô bé có thể thở bình thường, có thể ngồi dậy được và có thể cất tiếng "Chào mẹ" rất đáng yêu.

Mẹ cô bé vẫn nhớ khoảnh khắc lần đầu về nhà sau khi xuất viện. Jade sờ mặt của em gái, ôm em vào lòng và bật khóc. 

Bác sĩ Theresa Czech bày tỏ: "Cô bé là một chiến binh bé nhỏ và là một người may mắn vì đã sống sót."

Sau câu chuyện của con gái mình, mẹ của cô bé muốn gửi gắm một thông điệp đến các ông bố, bà mẹ đó là nên tiêm phòng cúm hàng năm cho con. 

Virus cúm thay đổi hàng năm, vì thế vắc xin cũng thay đổi để phù hợp với chủng virus đó. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tiêm phòng vắc xin phòng cúm trước khi mùa đông đến. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), vắc xin phòng cúm chỉ có thể hiệu quả khoảng 40- 60% trong việc phòng chống bệnh cúm. Nhưng việc tiêm phòng rất quan trọng vì nó có thể giảm nguy cơ biến chứng, đe dọa đến tính mạng. 

Được biết, ở Mỹ, năm nay bệnh cúm thực sự khắc nghiệt đối với trẻ em. Có khoảng 32 trẻ ở Mỹ từ vong vì cúm mùa trong năm nay. 

 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO