Báo Điện tử Gia đình Mới

BV Phụ sản Hà Nội cứu sống 'ngoạn mục' 2 mẹ con sản phụ bị song thai không tim

Chị Hường (Nghệ An) mang thai đôi nhưng bị hội chứng song thai không tim. Với kỹ thuật can thiệp bào thai, BV Phụ sản Hà Nội đã cứu sống 2 mẹ con.

  PGS.TS Nguyễn Duy Ánh thăm sản phụ Hường.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh thăm sản phụ Hường.

BV Phụ sản Hà Nội cho biết vừa điều trị thành công cho một sản phụ bị hội chứng bơm máu động mạch đảo ngược (song thai không tim).

Sản phụ là chị Lộc Thị Hường (22 tuổi, quê Nghệ An, làm công nhân ở Hưng Yên). Chị Hường mang song thai, nhưng đến tuần thứ 12 đi khám tại cơ sở y tế tư nhân ở Hưng Yên thì được chẩn đoán một thai lưu.

Tháng 10/2019, khi biết thông tin bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận các sản phụ có hội chứng truyền máu song thai và hội chứng dải xơ buồng ối, chị Hường đã tới thăm khám.

Các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội chẩn đoán, mắc hội chứng song thai không tim rất nguy hiểm. Theo đó, một thai vẫn phát triển, một thai lưu, nhưng thực chất, thai này vẫn có các mạch máu, tuần hoàn bình thường. Thai lưu này lấy dinh dưỡng từ thai đang phát triển, khiến thai bình thường có nguy cơ lưu vì mất máu. 

Đến tuần thứ 27, tình trạng của thai phụ rất nguy cấp, bởi thai còn lại có nguy cơ lưu rất cao. BV đã tiến hành hội chẩn và quyết định mổ can thiệp bào thai, nhằm cắt đứt hoàn toàn dinh dưỡng, nguồn sống cho thai hỏng, giữ em bé còn lại trong bụng lâu nhất có thể.

  Em bé phát triển tốt, đang được chăm sóc.

Em bé phát triển tốt, đang được chăm sóc.

Sau can thiệp, thai phụ được giữ lại bệnh viện để theo dõi. Trước hoàn cảnh khó khăn của sản phụ, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện đã tặng sữa dinh dưỡng để giúp chị Hường bồi dưỡng sức khỏe, đảm bảo sự phát triển của cả mẹ và thai nhi.

Mới đây, ngày 14/12, khi thai đang ở tuần thứ 33, thai phụ bị rỉ ối, chuyển dạ và nhanh chóng được mổ lấy thai. Các bác sĩ và gia đình vui mừng khi đón em bé nặng 1,2kg. Sức khỏe 2 mẹ con đều ổn định.

Nói về kỹ thuật can thiệp bào thai, bác sĩ Ánh cho biết: "Can thiệp bào thai là kỹ thuật hiện đại nhất trong sản khoa hiện nay, có thể can thiệp được ở hầu hết cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi. BV Phụ sản Hà Nội là BV công đầu tiên ở Việt Nam thực hiện can thiệp từ bào thai để điều trị nhiều bất thường ở bào thai".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO