Cá rất giàu chất dinh dưỡng nhưng có 4 bộ phận của cá không nên ăn kẻo mắc bệnh

Bình luận

Cá mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể con người. Tuy nhiên, có 4 bộ phận của cá lại không nên ăn nên tốt nhất thì bạn hãy loại bỏ ngay trong quá trình sơ chế ban đầu nhé.

Cá rất giàu protein và các axit béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe nên thường được các bà nội trợ bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi tuần bạn nên ăn khoảng 2 bữa cá là vừa đủ.

Tuy nhiên, vì cá là loài sống dưới nước, ăn tạp nên rất dễ bị nhiễm phải các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước. Các chất độc này dần tích tụ lại lâu ngày trong cơ thể, dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa, dị ứng, suy gan, suy thận, tim mạch...

Trong đó có 4 bộ phận này của cá nên tránh xa không được ăn vì chúng chẳng những không mang lại giá trị dinh dưỡng nào mà còn góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đó là: 

1. Não cá

Não cá có chứa nhiều axit béo không bão hòa và chất phốt pho lipid. Những chất này đều có lợi cho sức khỏe nhưng nguy cơ cá bị nhiễm độc kim loại, thủy ngân là rất cao, đặc biệt là các loại cá sống ở tầng đáy như cá ngừ, cá kình, cá kiếm...

  Đầu cá ngừ tươi

Đầu cá ngừ tươi

Mức độ nhiễm độc kim loại, thủy ngân càng tăng lên nếu như loài cá đó sống trong điều kiện nguồn nước bị ô nhiễm.

Do vậy, việc ăn não cá có thể gián tiếp đưa độc vào cơ thể nên tốt nhất thì bạn nên loại bỏ bộ phận này trong quá trình sơ chế ban đầu.

2. Ruột cá

Ruột cá chính là bộ phận bẩn nhất vì cá sống dưới nước nên thường ăn tạp các loài ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun. Nếu ăn phải ruột cá nhiễm ký sinh trùng thì nguy cơ mắc bệnh gan và một số cơ quan khác là rất cao.

  Ruột cá chính là bộ phận bẩn nhất

Ruột cá chính là bộ phận bẩn nhất

Nếu ruột cá là món khoái khẩu của bạn thì hãy chọn phần ruột cá to để ăn, phần nhỏ thì nên vứt bỏ.

Đồng thời nên chú ý rửa sạch, bóp muối ruột cá thật kỹ, cẩn thận rồi nấu ở nhiệt độ cao. Không ăn khi chưa nấu chín kỹ ruột cá vì rất dễ làm ký sinh trùng đi vào cơ thể.

3. Mật cá

Các vi chất có trong mật cá lại không phải thuốc bổ mà chứa nhiều độc tố nên rất dễ gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh khi ăn vào.

  Mật cá

Mật cá

Lượng độc tetrodotoxin có trong mật cá sẽ gây suy hô hấp, rối loạn hành vi nên tốt nhất không nên ăn bộ phận này của con cá.

4. Lớp màng đen nằm trong bụng cá

Lớp màng đen này có vai trò bảo vệ các cơ quan nội tạng và bôi trơn. Tuy nhiên, đây lại là nơi lắng đọng của các tế bào sắc tố có trong cá nên mới có màu đen.

  Lớp màng đen nằm trong bụng cá

Lớp màng đen nằm trong bụng cá

Bộ phận này có hàm lượng chất béo cao nhưng giá trị dinh dưỡng lại thấp nên chỉ làm phong phú thêm một số chất gây ô nhiễm hòa tan trong chất béo. Do đó, lớp màng đen trong bụng cá không phải một lựa chọn lành mạnh cho sức khỏe.

Mẹo chọn cá ngon:

- Chọn những con cá có mắt sáng, phần vảy đều màu, sáng bóng.

- Chọn cá có mang đỏ tươi, sờ mình cứng.

- Không chọn cá có mùi lạ, quá tanh.

- Không chọn cá có kích thước to hơn so với những con cá khác.

Bạn đang xem bài viết Cá rất giàu chất dinh dưỡng nhưng có 4 bộ phận của cá không nên ăn kẻo mắc bệnh tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi