Cách điều trị mất ngủ không cần dùng thuốc đơn giản mà hiệu quả

Bình luận

Mất ngủ kéo dài có thể trở thành bệnh mạn tính sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cho người bệnh. Dưới đây là cách điều trị mất ngủ không cần dùng thuốc đơn giản mà hiệu quả nhất.

  Mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Theo TS.BS Đinh Vinh Quang, Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115, người bị mất ngủ nên áp dụng các biện pháp dưới đây tạo điều kiện cho giấc ngủ đến dễ dàng hơn mà không cần dùng thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ.

Đối với người khỏe mạnh, bình thường thì nếu thỉnh thoảng bị mất ngủ và không ngủ đủ 7- 8 giờ mỗi đêm thì sức khỏe cũng sẽ không bị ảnh hưởng gì. Vì vậy, chúng ta không nên quá lo lắng khi bị như vậy.

Những bệnh nhân bị mất ngủ kéo dài thường rất sợ buổi tối, vì họ nghĩ rằng có thể sẽ không ngủ được, và càng lo sợ về tình trạng bệnh thì giấc ngủ càng khó đến.

Nếu trong ngày còn những vấn đề chưa giải quyết xong thì cũng tạm gác lại, không nên vừa nằm ngủ vừa nghĩ cách giải quyết những vấn đề đó. Nếu chưa ngủ được sau 5 - 10 phút nằm trên giường, nên đứng dậy và làm một điều gì đó.

  Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá, rượu... vào buổi chiều để tránh bị mất ngủ

Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá, rượu... vào buổi chiều để tránh bị mất ngủ

Vệ sinh giấc ngủ để điều trị mất ngủ kéo dài

  • Không sử dụng các chất kích thích (cà phê, trà, thuốc lá, rượu...) vào buổi chiều.
  • Tránh ngủ nhiều vào ban ngày.
  • Tập thể dục buổi sáng đều đặn. Tập những bài thể dục nhẹ nhàng có tính chất thư giãn trước khi ngủ.
  • Tránh những kích thích làm khó ngủ như nghe nhạc quá to, đọc sách quá hay và cuốn hút, xem những phim đòi hỏi phải chú ý cao theo dõi sát sao...
  • Trước khi đi ngủ khoảng 20 phút, nên tắm nước ấm.
  • Tránh những bữa ăn quá thịnh soạn hay ăn quá nó gây khó tiêu trước khi đi ngủ.
  • Phòng ngủ cần thoáng khí, ít ánh sáng, không quá nóng hay quá lạnh.
  • Thức dậy đúng giờ mỗi ngày.
  • Dù có bị mất ngủ cũng chỉ nên nằm trên giường với thời gian bằng thời gian ngủ bình thường trước khi bị mất ngủ.
  • Một số trường hợp thay đổi giường và phòng khác là cần thiết.
  • Sự thỏa mãn về tình dục sẽ đẩy mạnh giấc ngủ ở nam nhiều hơn nữ.
  • Cần bổ sung trong chế độ ăn cho những người bị mất ngủ các chất như Melatonin và L- tryptophan. Melatonin là một hormone nội sinh được sản xuất bởi tuyến tùng và nó giúp điều hòa giấc ngủ.
  Ăn những món ăn được chế biến từ hạt sen là cách điều trị mất ngủ không cần dùng thuốc đơn giản mà hiệu quả nhất

Ăn những món ăn được chế biến từ hạt sen là cách điều trị mất ngủ không cần dùng thuốc đơn giản mà hiệu quả nhất

Những thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ

Với những người thường xuyên bị mất ngủ hoặc có chất lượng giấc ngủ kém, hãy tăng cường ăn những loại thực phẩm dưới đây để nhanh chóng cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài.

Hạt sen: Được biết đến là một loại hạt có tác dụng an thần, dưỡng tâm, chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả. Có thể chế biến hạt sen thành nhiều món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị như nấu chè, nấu cháo…

Ngoài ra, người bị mất ngủ có thể dùng tâm sen đã được phơi khô đem chế thành trà để uống mỗi ngày giúp thanh tâm, giải nhiệt, chữa bệnh tim hồi hộp và mất ngủ.

Cà chua: Nước ép cà chua có pha thêm chút mật ong là thức uống lý tưởng cho những người bị mất ngủ. Trước khi đi ngủ 30 phút uống một cốc nước ép cà chua pha thêm mật ong sẽ giúp cơ thể trở nên sảng khoái, điều hòa thần kinh, mang lại một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Hạnh nhân: Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều magiê và canxi, đây là 2 loại khoáng chất cần thiết có cơ thể. Thưởng xuyên ăn hạt hạnh nhân vào buổi tối cũng là một cách đơn giản giúp cơ thể bớt mệt mỏi, ổn định tinh thần, bớt lo âu, căng thẳng, mang lại giấc ngủ sâu.

Đậu xanh: Trong đậu xanh có chứa một lượng lớn vitamin B6, có tác dụng thúc đẩy sự sản sinh melatonin, một loại hoocmon kích thích sự thèm ngủ, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Chuối: Không chỉ giàu khoáng chất kali, chuối còn là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời. Mà vitamin B6 chính là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản sinh melatonin, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Vậy nên, việc hình thành thói quen ăn chuối mỗi ngày không chỉ cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất cùng năng lượng mà còn giúp dễ ngủ hơn, ngăn ngừa chứng thiếu ngủ và tránh tình trạng mệt mỏi vì thiếu ngủ.

Bạn đang xem bài viết Cách điều trị mất ngủ không cần dùng thuốc đơn giản mà hiệu quả tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An