Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách đối phó với nắng nóng gay gắt để tránh cảm nắng

Nắng nóng gay gắt sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước, dễ bị cảm nắng, nhất là người già và trẻ nhỏ. Làm thế nào để đối phó với nắng nóng, tránh bị cảm nắng?

Uống nhiều nước để làm mát cơ thể

Chia sẻ về vấn đề này, BSCKII Đỗ Thế Hùng – Phó giám đốc Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp cho biết, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là những người già mắc các bệnh mạn tính như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch; phụ nữ có thai; trẻ em có thể bị sốt cao, co giật; người lao động ngoài trời dễ bị say nắng, rối loạn thân nhiệt, mất nước...

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, bác sĩ Hùng khuyến cáo, người dân hạn chế ra đường, nhất là vào buổi trưa. Với những người cao tuổi (trên 60 tuổi), người có bệnh lý nền cần thăm khám, kiểm tra sức khỏe, có thể đăng ký khám bệnh online hoặc khám bệnh tại nhà.

  Uống nhiều nước trong mùa hè để tránh bị mất nước, mệt mỏi, cảm nắng. Ảnh minh họa

Uống nhiều nước trong mùa hè để tránh bị mất nước, mệt mỏi, cảm nắng. Ảnh minh họa

Đặc biệt, người dân nên nhớ uống nhiều nước trong mùa hè, nhất là những người lao động ngoài trời để tránh gặp tình trạng mất nước. Lượng nước trung bình mỗi người nên uống hằng ngày là từ 1,5 - 2 lít, nhưng trong mùa nóng, có thể cần một lượng lớn hơn, khoảng 2,5 - 3 lít.

Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh; không nên để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp và không để quạt thổi trực tiếp vào người để phòng bệnh đường hô hấp. Bên cạnh đó, người dân cần thực hiện ăn chín, uống chín, tăng cường dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ...

Ngoài ra, trong mùa hè nóng bức, nên tăng cường ăn rau xanh và hoa quả vì những thực phẩm này chứa nhiều vitamin, giúp tăng cường sức đề kháng, giải nhiệt, giải độc cho cơ thể, giúp cơ thể sảng khoái, mát mẻ trong mùa hè.

Trung bình, mỗi người nên ăn ít nhất 200gr hoa quả và 300gr. Các món canh chua với nhiều nước, chế biến đơn giản và có tác dụng làm mát như canh cua, hến, thịt nạc nấu chua … đều là món ăn ngon và rất thích hợp cho mùa hè.

  Nắng nóng gay gắt có thể khiến nhiều người đổ bệnh, nhất là những người đang mắc các bệnh lý mạn tính. Ảnh minh họa

Nắng nóng gay gắt có thể khiến nhiều người đổ bệnh, nhất là những người đang mắc các bệnh lý mạn tính. Ảnh minh họa

Tăng cường các biện pháp chống nắng nóng cho người bệnh

Bác sĩ Hùng chia sẻ thêm, với những người bình thường, nắng nóng còn có thể khiến đổ bệnh, thậm chí tử vong, thì với những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, nắng nóng càng là nguy cơ để bệnh thêm nặng, nhất là khi mật độ ở các phòng bệnh đều cao, đặc biệt ở những nơi quá tải.

Để giảm áp lực chờ đợi cho người bệnh, nhất là trong những ngày nắng nóng, những ngày qua Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp đã tổ chức khám bệnh từ rất sớm.

Bệnh viện đã tổ chức khám ngoại trú bảo hiểm y tế vào cả sáng thứ bảy và chủ nhật, còn ngày thường, các bác sĩ khám bệnh từ 6 giờ 30 sáng khi nào hết bệnh nhân mới thôi.

Khi đến khu vực điều trị, 100% phòng bệnh đều có điều hòa. Ở các hành lang đều có quạt trần và ghế dài để phục vụ người nhà bệnh nhân và bệnh nhân. Nước sinh hoạt và nước uống miễn phí cho bệnh nhân nội trú luôn đầy đủ.

Hiện bệnh viện cũng đã tăng cường quạt điện, điều hòa cho các phòng bệnh, 100% phòng bệnh đã có điều hòa, điều hòa trung tâm. Tại các hành lang buồng bệnh, khu vực chờ khám, thu viện phí đều có quạt trần, quạt điều hòa không khí giúp thông thoáng.

Khu vực nhà ăn ở ngay trong khuôn viện bệnh viện (tầng 10),phục vụ người bệnh các bữa ăn vừa dinh dưỡng, ngon miệng, chỗ ngồi mát mẻ nên bệnh nhân sẽ không phải ra ngoài trời nắng. Ngoài ra khoa dinh dưỡng còn phục vụ các suất ăn tại chỗ cho bệnh nhân nội trú đang phải nằm viện điều trị bệnh.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO