Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách mua bảo hiểm y tế online đơn giản nhất

Bên cạnh việc tới cơ quan BHXH hoặc Đại lý thu BHYT để mua bảo hiểm y tế trực tiếp, người tham gia BHYT có thể mua bảo hiểm y tế online tại nhà. Hình thức này vừa đơn giản lại tiết kiệm thời gian, công sức.

Mua bảo hiểm y tế online là khái niệm còn tương đối xa lạ và mới mẻ đối với nhiều người. Thậm chí còn có rất nhiều người chưa từng nghe qua. Vậy cụ thể, mua bảo hiểm y tế online là như thế nào, các lợi ích và rủi ro của hình thức mua này ra sao, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Cách mua BHYT online

Cho tới thời điểm này, chưa có một trang BHYT chính thống nào được Nhà nước công bố, vì thế người tham gia không thể mua BHYT online trực tiếp từ Nhà nước.

Cách mua bảo hiểm y tế online đơn giản nhất 0

Mua BHYT online là hình thức khá mới mẻ

Muốn mua BHYT online, người tham gia phải qua bước trung gian, do cá nhân làm việc tại Đại lý thu BHYT hoặc Đại lý thu BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội. Nếu ai có nhu cầu, người bán sẽ trực tiếp tới gặp người mua để hoàn tất các giấy tờ và thủ tục.

Hình thức bán BHYT online yêu cầu các Đại lý thu BHYT và nhân viên Đại lý phải bảo đảm tuân theo quy định của Pháp luật được quy định tại Điều 5, Quyết định 1599/QĐ-BHXH năm 2016 của BHXH Việt Nam.

Lợi ích và rủi ro khi mua BHYT online

1. Lợi ích

  • Mua BHYT online giúp người tham gia BHYT tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại, vì người bán sẽ đến tận nơi để thực hiện hoàn tất các thủ tục kê khai giấy tờ và hồ sơ mua BHYT.
  • Người tham gia mua BHYT sẽ được hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ, chủ động về thời gian hơn.
  • Mua BHYT online rất đơn giản, nhanh gọn, giảm thiểu nhầm lẫn vì được giải đáp thắc mắc tường tận, hiếm có sai sót về thông tin.
Cách mua bảo hiểm y tế online đơn giản nhất 1

Bên cạnh những lợi ích nhất định, hình thức mua BHYT online cũng có những rủi ro

2. Rủi ro

  • Hình thức mua BHYT online yêu cầu người mua phải nắm rõ luật, nếu không sẽ dễ bị lừa đảo vì không biết rõ về người bán.
  • Trước khi quyết định mua BHYT online, cần chọn Đại lý thu BHYT, người bán uy tín, tin cậy.
  • Có thể sẽ phải trả một khoản phí khi người bán đến tận nhà giúp người mua tham gia BHYT.

Nói chung, mua BHYT online là hình thức mới mẻ, chưa phổ biến ở nước ta. Bởi chưa có trang chính thống nên nhiều người còn e dè chưa dám thử. Tuy nhiên, về tương lai, hình thức này có thể sẽ rất phát triển ở những thành phố lớn, dân cư đông đúc, khi con người ngày càng trở nên bận rộn.

Trên đây là một số thông tin về hình thức mua BHYT online, hi vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình mới này để có thể lựa chọn cho mình phương án phù hợp và tiện lợi nhất.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO