Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn

Bình luận

Không cần đến hạt giống, không cần tốn tiền mua, những loại cây gia vị dưới đây có thể tự trồng rất đơn giản.

Những loại gia vị dưới đây đều rất thân thuộc trong mỗi bữa cơm hàng ngày của gia đình chúng ta. Thay vì phải mua liên tục, tại sao chúng ta không thử trồng xem sao. Đảm bảo bạn sẽ thấy cực kỳ ngạc nhiên vì thành quả thu được.

Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 0

Tỏi

Tỏi là gia vị hàng đầu không thể thiếu trong những bữa cơm gia đình. Mỗi tép tỏi có thể phát triển thành một cây con. Vì vậy, đừng vứt bỏ những tép tỏi mọc mầm mà hãy tận dụng chúng nhé!

Khi tỏi bắt đầu mọc mầm, hãy đặt chúng vào một cái đĩa hoặc cốc với chút nước sạch. Khi mầm tỏi nhô tương đối cứng cáp, bạn có thể trồng chúng vào những chậu hoặc luống đất. Rễ tỏi sẽ phát triển nhanh và mạnh nếu gặp thời tiết thuận lợi, ấm áp.

Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 1
Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 2
Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 3

Sả

Hãy chuẩn bị vài nhánh sả tươi còn nguyên gốc, cắt bớt phần ngọn, ngâm nhánh sả vào cốc nước, độ dài tầm 10-15cm.

Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 4
Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 5
Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 6

Cần đặt cốc cắm sả ở nơi thoáng mát, có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Khoảng 2 ngày, sả bắt đầu ra rễ, 1 tuần sau lá sẽ nhú lên.

Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 7

Lưu ý cứ 2, 3 ngày thay nước sạch một lần, khoảng 2 tuần thì nhánh sả sẽ ra đầy đủ rễ và lá. Sau đó bạn di chuyển chúng vào chậu đất bé xinh đặt trong bếp, vừa trang trí vừa có thể sử dụng sau 3 tuần. Đồng thời, chậu sả này có thể giúp bạn xua đuổi côn trùng.

Hành tây

Chọn hành tây để trồng nên chọn củ tươi, không trầy xước, sâu, thối. Cắt rời thành 2 phần, một phần để ăn, phần gốc nhỏ còn lại ngâm trong nước sạch.

Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 8

Sau khoảng 7 ngày, phần rễ cũ sẽ mọc dài và có màu trắng. Hành tây có sức sống mạnh mẽ, rất dễ “tái sinh” và lên củ. Khi rễ đủ dài, nảy lá non, chuyển qua đất để trồng, lưu ý đất cần tơi xốp, thoáng, dễ thoát nước, độ pH trung tính sẽ thích hợp hơn cả.

Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 9
Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 10

Hành lá

Hành lá được xếp vào loại dễ trồng nhất. Khi mua hành về, bạn giữ lại phần rễ và khoảng 3cm phần ngọn ngon. Dùng một cốc thủy tinh chứa nước sạch, ngâm chúng vào và để ở nơi có ánh sáng.

Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 11
Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 12
Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 13

Chỉ sau vài ngày, phần hành bị cắt ban đầu sẽ nhanh chóng mọc lại phần lá xanh tươi mơn mởn. Quá đơn giản đúng không nào? Các bà nội trợ chỉ việc tiện tay cắt phần ngọn để chế biến món ăn, phần gốc hành trong cốc nước lại tiếp tục trồng.

Gừng 

Gừng tươi là gia vị không thể thiếu trong mâm cơm người Việt, vừa có tác dụng chữa bệnh, rất tốt cho sức khỏe. Trồng gừng không hề khó, chúng ta có thể thực hiện theo các bước sau.

Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 14

Đầu tiên, chọn giống gừng nhỏ để có vị cay thơm và chiều cao vừa phải, thích hợp để trồng trong nhà. Bẻ lấy một phần củ còn tươi khoảng 3 cm, để cho khô bề mặt. Ngâm gừng bằng nước ấm, để qua đêm rồi giâm vào chậu, lưu ý đất phải tơi xốp, nhiều mùn, thoát nước tốt.

Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 15
Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn 16

Nên đặt chậu ở nơi nắng ấm vì gừng không hợp với không khí lạnh. Tưới nước nhẹ, 2-3 lần/ngày, sau 20 ngày củ gừng sẽ ra mầm. Khi cây gừng ra nhiều lá thì tưới đẫm 1 lần/ngày. Cây bước vào giai đoạn trưởng thành sẽ cao từ 0,6 – 1,2 m, sau vài tháng có thể thu hoạch.

Bạn đang xem bài viết Cách trồng 5 loại cây gia vị hay dùng mà chẳng cần hạt giống, vừa tiết kiệm lại an toàn tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thạch Thảo