Cháo cực tốt cho dạ dày nhưng có 3 kiểu ăn cháo hủy hoại sức khỏe mà người Việt rất hay mắc

Bình luận

Cháo là một món ăn dễ tiêu hóa và cực tốt cho dạ dày của chúng ta, nhưng nếu ăn sai các thì lại phản tác dụng. Dưới đây là 3 kiểu ăn cháo hủy hoại sức khỏe mà người Việt rất hay mắc.

1. Ăn cháo quá nóng

Cháo nóng là món ăn tuyệt vời, nó có thể khiến bạn cảm thấy ấm bụng vào những ngày trời se lạnh. Tuy nhiên, ăn đồ quá nóng không hề có lợi cho sức khỏe. Trong khoang miệng và thực quản và niêm mạc dạ dày chỉ có thể chịu được nhiệt độ từ 50 - 60 độ C.

  Cháo cực tốt cho dạ dày nhưng có 3 kiểu ăn cháo hủy hoại sức khỏe mà người Việt rất hay mắc

Cháo cực tốt cho dạ dày nhưng có 3 kiểu ăn cháo hủy hoại sức khỏe mà người Việt rất hay mắc

Nếu sử dụng đồ ăn hoặc đồ uống nóng hơn 65 độ C trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Do vậy, bạn không nên ăn cháo và các món đồ khác ngay khi còn nóng. Hãy chờ nguội bớt rồi mới thưởng thức.

2. Ăn cháo trong thời gian dài

Cháo là một loại thực phẩm lỏng, giúp dạ dày tiêu hóa dễ dàng. Tuy nhiên ăn cháo liên tục trong thời gian dài có thể gây phản tác dụng, gây hại cho dạ dày.

Nguyên nhân do ăn cháo lâu dài làm giảm hành động nhai việc tiết nước bọt. Từ đó không có lợi cho hệ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn do thiếu enzyme trong tuyến nước bọt.

Sau khi ăn cháo, thức ăn lỏng đi thẳng vào dạ dày, tốc độ làm rỗng dạ dày được đẩy nhanh, thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày cũng ngắn đi. Đây là lý do khiến bạn cảm thấy nhanh đói khi ăn cháo.

Việc ăn cháo thời gian dài làm làm nhu động của dạ dày yếu đi, chức năng tiêu hóa suy giảm trông thấy.

  Ăn cháo liên tục trong thời gian dài có thể làm phản tác dụng, gây hại cho dạ dày.

Ăn cháo liên tục trong thời gian dài có thể làm phản tác dụng, gây hại cho dạ dày.

3. Ăn cháo không được ninh kỹ trong thời gian dài

Cháo không ninh kỹ cũng giống như cơm chan nhiều canh, ăn dễ vào nhưng không có lợi cho sức khỏe.

Khi ăn cháo chúng ta ít nhai làm thực phẩm đi trực tiếp xuống dạ dày. Các hạt gạo không được ninh kỹ cũng không được nhai kỹ làm tăng gánh năng cho hệ tiêu hóa.

Nhóm người không nên ăn cháo

+ Người có dạ dày tiêu hóa kém: Những người bị trào ngược axit, ợ nóng hoặc viêm loét dà dày, viêm thực quản... không nên ăn cháo. Bởi các loại thực phẩm này sẽ khiến triệu chứng ợ nóng, chào ngược trở nên nghiêm trọng hơn.

+Người mắc bệnh tiểu đường: Cháo là thực phẩm bán lỏng dễ hấp thụ lại có chỉ số đường huyết tương đối cao. Ăn cháo sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh, không có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Bạn đang xem bài viết Cháo cực tốt cho dạ dày nhưng có 3 kiểu ăn cháo hủy hoại sức khỏe mà người Việt rất hay mắc tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi