Chế độ ăn dặm cho bé bị dị ứng đạm sữa bò ba mẹ cần biết

Bình luận

Cha mẹ đã nắm được chế độ ăn dặm cho bé bị dị ứng đạm sữa bò chưa? Nếu chưa, hãy đọc bài viết dưới đây để có thêm thông tin nhé!

  Dị ứng đạm sữa bò là loại dị ứng thường gặp nhất trong số các loại dị ứng ở trẻ

Dị ứng đạm sữa bò là loại dị ứng thường gặp nhất trong số các loại dị ứng ở trẻ

Dị ứng đạm sữa bò là loại dị ứng có tỉ lệ mắc phải cao nhất trong các loại dị ứng thức ăn mà trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ thường gặp phải. Nguyên nhân là hệ miễn dịch trong cơ thể trẻ hiểu nhầm các thành phần protein trong sữa bò là có hại cho cơ thể và sinh ra kháng thể miễn dịch làm trung hòa các protein này.

Biểu hiện của dị ứng đạm sữa thể hiện đa dạng ở nhiều bộ phận cơ thể khác nhau như chảy nước mũi, ngứa mắt, khô họng, phát ban, nổi mề đay, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở, sốc phản vệ…Những trẻ này đòi hỏi phải có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt.

Sau đây là chế độ ăn dặm cho bé bị dị ứng đạm sữa bò ba mẹ cần biết:

+ Kiêng sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò

Cha mẹ cần kiểm soát những loại thực phẩm cho bé ăn, uống để tránh không có sự xuất hiện của sữa bò, sữa dê… (các bác sĩ khuyến cáo trẻ bị dị ứng sữa bò có nguy cơ cao di ứng các loại sữa khác): kiểm tra nhãn hàng để tìm hiểu về nguyên liệu sản phẩm trước khi cho con sử dụng.

  Cần kiêng hoàn toàn sữa bò trong chế độ ăn dặm của bé.

Cần kiêng hoàn toàn sữa bò trong chế độ ăn dặm của bé.

+ Tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ trong thời kỳ ăn dặm

Nuôi con bằng sữa mẹ vừa giúp hệ tiêu hóa của bé hoàn thiện, khỏe mạnh vừa làm giảm nguy cơ dị ứng thức ăn. Ngoài ra cần lưu ý, mẹ không nên sử dụng các sản phẩm từ sữa bò, sữa dê… vì khả năng các protein của sữa bò có thể đi qua sữa mẹ và làm em bé dị ứng.

+Sử dụng hoàn toàn các loại sữa công thức đạm thủy phân trong quá trình ăn dặm của bé

Sữa công thức đạm thủy phân là loại sữa chứa các protien sữa bị phân cắt thành các phần nhỏ hơn, dễ tiêu hóa và ít gây dị ứng hơn. Tùy mức độ dị ứng của bé mà bạn có thể cho bé sử dụng sữa công thức đạm thủy phân hoàn toàn, mức vừa (thủy phân một phần) hoặc mức nhẹ (thủy phân một phần hoặc không chứa lactose) theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn dặm cho bé bị dị ứng đạm sữa bò ba mẹ cần biết tại chuyên mục Ăn dặm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo