Chuyên gia nhi khoa hướng dẫn chế độ ăn phòng ngừa bệnh cho trẻ trong mùa đông

Bình luận

Thời tiết lạnh mùa đông thường ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ, khiến trẻ dễ bị ốm. Vậy cha mẹ phải làm gì để phòng bệnh cho con hiệu quả khi trời chuyển lạnh.

Chuyên gia nhi khoa hướng dẫn chế độ ăn phòng ngừa bệnh cho trẻ trong mùa đông 0

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, bên cạnh việc cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, tạo môi trường sống sạch sẽ, giữ ấm cho trẻ khi trời chuyển lạnh… thì yếu tố dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng giúp trẻ phòng ngừa bệnh tật trong mùa đông.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng để giúp trẻ tăng sức đề kháng và phòng bệnh.

Với trẻ nhỏ, nếu cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trẻ sẽ phát triển toàn diện về cân nặng, chiều cao, cũng như phát triển trí tuệ, bên cạnh đó hệ miễn dịch cũng được tăng cường.

Trẻ sau 6 tháng tuổi, miễn dịch thu nhận từ mẹ giảm dần, trong khi đó miễn dịch thu được trong cuộc sống chưa có. Chính vì vậy, khả năng đề kháng và miễn dịch của trẻ vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ.

Đó cũng là nguyên nhân làm cho trẻ dễ mắc các bệnh viêm nhiễm nói chung và các bệnh đường hô hấp nói riêng khi thay đổi thời tiết.

Vì vậy cần đảm bảo cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh và kéo dài đến 24 tháng tuổi. Đến thời kỳ trẻ ăn dặm, sau 6 tháng tuổi, chế độ ăn của trẻ lúc này cần đầy đủ các nhóm thực phẩm gồm tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất… để cung cấp đủ năng lượng và tăng sức đề kháng cho các bé.

  Chế độ ăn phòng ngừa bệnh cho trẻ trong mùa đông cần bổ sung đủ tinh bột, chất đạm, béo, vitamin và khoáng chất

Chế độ ăn phòng ngừa bệnh cho trẻ trong mùa đông cần bổ sung đủ tinh bột, chất đạm, béo, vitamin và khoáng chất

Trong đó, chế độ ăn chứa nhiều tinh bột trong mùa lạnh là điều rất cần thiết cho trẻ. Ngoài việc bổ sung tinh bột từ cơm, gạo, mì..., có thể cho bé ăn thêm tinh bột trong khoai tây, khoai lang, bí đỏ... Đây là những loại thực phẩm giúp no lâu hơn, lại cung cấp nhiều năng lượng hơn.

Thực phẩm giàu đạm (protein) có thể kích thích sản sinh nhiệt tốt hơn các thực phẩm khác. Chúng giúp cơ thể tăng nhiệt tốt hơn so với những thực phẩm chứa tinh bột hoặc chứa chất béo, vì thế chúng có khả năng giữ ấm tốt hơn.

Bên cạnh các thành phần thịt, cá, trứng, sữa... cung cấp chất đạm, nên tăng cường các loại chất béo như: mỡ, dầu mè, dầu đậu nành. Có thể bổ sung chất béo cho bé bằng cách thêm vài thìa nhỏ dầu thực vật vào món ăn (cháo, canh, món xào...). 

Ngoài ra, cần cho trẻ ăn nhiều rau và hoa quả giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trẻ khỏe mạnh hơn, sức đề kháng tốt hơn khi thường xuyên được ăn các loại thực phẩm chứa vitamin C (súp lơ, dâu tây, nước cam) và vitamin D (cá thu, sữa công thức và ngũ cốc).

Cho trẻ ăn sữa chua hoặc uống sữa chua lên mem cũng giúop cung cấp men vi sinh tự nhiên cho trẻ, giúp trẻ. tăng cường hệ miễn dịch.

Một điều cha mẹ nên nhớ là trong mùa đông cũng nên duy trì thói quen uống nước cho bé, giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Nếu không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến một số rối loạn trong cơ thể, đặc biệt nếu uống nước quá ít dễ có nguy cơ bị táo bón… Có thể cho trẻ uống nước lọc, nước hoa quả, nước rau củ quả luộc đều rất tốt sự phát triển của tre.

Một đứa trẻ khi được nuôi dưỡng tốt đồng nghĩa với việc cơ thể trẻ được cung cấp đầy đủ các chất để cơ thể tự tạo ra kháng thể, giúp cơ thể chống đỡ được bệnh tật.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, cha mẹ cần đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ.

Quá trình chế biến thức ăn cho trẻ phải lựa chọn thực phẩm sạch, nước sạch, dụng cụ chế biến cũng cần được vệ sinh đúng cách để ngăn ngừa virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể trẻ.

Bạn đang xem bài viết Chuyên gia nhi khoa hướng dẫn chế độ ăn phòng ngừa bệnh cho trẻ trong mùa đông tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An