Chế độ ăn uống kiểm soát huyết áp cao khi mang thai

Bình luận

Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp là một trong những tình trạng phổ biến nhất ở phụ nữ mang thai.

  Chế độ ăn uống kiểm soát huyết áp cao khi mang thai

Chế độ ăn uống kiểm soát huyết áp cao khi mang thai

Huyết áp cao khi mang thai có thể thuộc các loại sau:

  • Tăng huyết áp mãn tính: nó xuất hiện trước khi mang thai
  • Tăng huyết áp thai kỳ: loại này còn gọi là tăng huyết áp do mang thai, phát triển trong thai kỳ, đặc biệt là sau 20 tuần mang thai
  • Tiền sản giật: Đây là một tình trạng nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai, nó là hậu quả của tăng huyết áp mãn tính và thai kỳ. Nó có thể gây tử vong cho mẹ và bé nếu không được điều trị.

Huyết áp cao trong thai kỳ có thể khiến tim và thận của mẹ bầu làm việc căng thẳng hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh thận và đột quỵ. 

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là giải pháp tốt nhất cho các bà mẹ. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm sau đây để kiểm soát huyết áp cao hiệu quả:

Thực phẩm có nguồn axit béo

Chế độ ăn uống kiểm soát huyết áp cao khi mang thai 1

Thực phẩm giàu axit béo thiết yếu giúp chống tăng huyết áp. Bạn có thể thêm các loại hạt vào chế độ ăn của mình như: hạt chia, quả óc chó, quả hạch brazil, hạt bí ngô,.. Kết hợp với một số loại dầu có chứa axit béo như: dầu hạt lanh, dầu dừa, dầu ô liu,...

Hay bạn có thể chọn các loại cá có dầu như: cá hồi, ca thu, cá mòi,..

Thực phẩm giàu canxi và magie

Chế độ ăn uống kiểm soát huyết áp cao khi mang thai 2

Chế độ ăn uống khi mang thai của bạn phải giàu canxi và magie. Chúng không chỉ làm giảm mà còn ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai.

Canxi và magie được tìm thấy trong nhiều loại rau lá xanh như: rau bina, bông cải xanh, cải xoăn. Những loại rau khác cũng nên được ăn thường xuyên như: cà chua, cà rốt, đậu xanh, măng tây, bí đao, tỏi,...

Bổ sung vitamin D

Chế độ ăn uống kiểm soát huyết áp cao khi mang thai 3

Tăng huyết áp có thể xảy ra do thiếu hụt vitamin D ở phụ nữ mang thai. Thực phẩm có chứa vitamin D như: phô mai, lòng đỏ trứng, gan bò, cá hồi,..

Ánh mặt trời cũng là một nguồn cung cấp vitmin D. Tuy nhiên, thực phẩm và ánh mặt trời không thể cung cấp đủ nhu cầu cho cơ thể về lượng vitamin D. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên uống bổ sung vitamin D thường xuyên. Luôn luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống.

Ngũ cốc nguyên hạt

Chế độ ăn uống kiểm soát huyết áp cao khi mang thai 4

Những ngũ cốc nguyên chất này rất giàu chất xơ hòa tan kiểm soát tăng huyết áp. Chúng cũng giúp giảm nhu cầu dùng thuốc để điều trị huyết áp cao.

Sản phẩm sữa lên men

Chế độ ăn uống kiểm soát huyết áp cao khi mang thai 5

Trong các sản phẩm sữa lên men có chứa một số chủng vi khuẩn có thể làm giảm huyết áp cao. Một số sản phẩm như: sữa chua tự nhiên, Cheddar phô mai, Phô mai mozzarella. Bạn phải ăn từ 1- 2 phần các sản phẩm sữa lên men này hàng ngày.

Những thực phẩm mẹ bầu cần giảm

  • Giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều đường: bánh kẹo, trái cây ngọt, kem...
  • Giảm ăn mặn và thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối: khô, thịt nguội, dưa muối chua...
  • Giảm ăn các thực phẩm nhiều chất béo có nguồn gốc từ động vật, nhiều cholesterol như: thức ăn nhanh, phủ tạng (gan, tim, thận), thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ
  • Giảm uống rượu, nước ngọt, cà phê, chè đặc,...

Chìa khóa để chống lại chứng tăng huyết áp là duy trì lối sống lành mạnh. Chế độ ăn giảm huyết áp cao khi mang thai là phải có ít natri, chất béo và lượng muối thấp.

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ngũ cốc nguyên hạt và nhiều trái cây, rau quả có thể giúp giải quyết thắc mắc của bạn về việc nên ăn gì để giảm huyết áp khi mang thai. Tránh xa các lựa chọn lối sống không lành mạnh như rượu, hút thuốc và luôn duy trì hoạt động.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn uống kiểm soát huyết áp cao khi mang thai tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp